เกษตรกรขอนแก่น เร่งปลูกข้าวนาปรังทันที หลังภาวะน้ำท่วมกลับเข้าสู่ปกติ วอนรัฐช่วยเหลือด่วน ลงทุนนาปีเป็นแสนแต่ก็ถูกน้ำท่วม

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในเขต บ้านอัมพวัน ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เริ่มทำการสำรวจความเสียหายของนาข้าวและเริ่มไถนาใหม่ เพื่อเตรียมหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ในฤดูกาลทำนาปรัง ภายหลังจากประสบปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาทำให้ข้าวที่ปลูกไว้ตายหมด และขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้วเกษตรกรจึงเข้าสำรวจความเสียหายและไถกลบข้าวที่เน่าให้กลายเป็นปุ๋ยและเตรียมแปลงปลูกข้าวตามขั้นตอน

นายประจักษ์ ปุริตัง อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 299 ม.9 บ.อัมพวัน ต.สำราญ อ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ถ้าโดยปกติแล้วช่วงนี้ข้าวที่ปลูกไว้ต้องได้เก็บเกี่ยวผลผลิต แต่วันนี้กลับต้องไถใหม่เพื่อเตรียมปลูกข้าวนาปรังหลังจากน้ำท่วมข้าวทั้งหมดที่ปลูกไว้ 15 ไร่ จนข้าวตายหมดจากเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมา

“สำหรับการเยียวยาได้ลงทะเบียนไว้กับผู้ใหญ่บ้านเรียบร้อยแต่ไม่รู้ว่าจะได้ชดเชยไร่ละเท่าใด ซึ่งจะรู้อีกทีวันที่ 15 พ.ย. ที่จะถึงนี้ตามประกาศ ซึ่งก่อนหน้าที่น้ำจะท่วมครอบครัวได้ลงทุนไปแล้วหลายหมื่นบาทและก่อนน้ำจะท่วมเพียง 3 วัน ได้ ซื้อปุ๋ยมาหว่านอีกประมาณ 22,000 บาท จากนั้นน้ำก็ท่วมหมด รวมๆลงทุนทำนาปีนี้น่าเกือบแสนบาท”

นายประจักษ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเงินเยียวยาที่จะได้รับคาดว่าไม่คุ้ม แต่ก็ยังดีที่จะได้เงินไปซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวมาหว่านสำหรับปลูกใหม่ช่วงนาปรัง ดังนั้นช่วงนี้ก็ต้องเตรียมแปลงนาไถข้าวเก่าที่ตายแล้วไว้เป็นปุ๋ย และเตรียมหว่านข้าวในช่วงหลังปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ถึงได้เงินเยียวยาเท่าใดก็ไม่คุ้มเพราะช่วงนี้ปุ๋ยแพงแต่ที่ทำนาทุกวันนี้ทำพอให้มีอยู่มีกินเหลือก็ขายดีกว่าทิ้งที่นาไว้เฉยๆ จะปลูกอะไรก็ปลูกไม่ได้เพราะที่แถวนี้เป็นพื้นที่ต่ำ แต่ถ้าเอาที่ตรงนี้ไปเลี้ยงปลาถ้าเขื่อนปล่อยน้ำเยอะๆปลาก็ไหลออกหมดเหมือนกัน มีวิธีเดียวคือทำนา เมื่อน้ำท่วมก็ปล่อยท่วมไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง