รพ.ขอนแก่น เตียงผู้ป่วยโควิดเต็ม! เร่งย้ายผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและไม่มีความเสี่ยง เข้าพักที่โฮสพิเทล (มีคลิป)

นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา เจ้าของโรงแรมลาวิลล่า

รพ.ขอนแก่น เตียงผู้ป่วยโควิดเต็ม! เร่งย้ายผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการและไม่มีความเสี่ยง เข้าพักที่โฮสพิเทล พร้อมส่งทีมแพทย์-พยาบาลประจำตลอด 24 ชม.

        เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 ก.ค.2564 ที่โรงแรมลาวิลล่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่โรงพยาบาลขอนแก่นกำหนดให้เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ โฮสพิเทล ทีมแพทย์และพยาบาลได้เริ่มนำผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการและไม่มีความเสี่ยงเข้ารับรักษาการตัวแล้ว หลังจากที่เตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลขอนแก่นเต็ม

        นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา เจ้าของโรงแรมลาวิลล่า กล่าวว่า ขณะนี้ รพ.ขอนแก่น ได้มาทำการปรับเปลี่ยนโรงแรมให้เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจซึ่งรองรับผู้ป่วยได้ 90 คน โดยที่ รพ.ฯ ได้วางระบบการดูแลผู้ป่วยแบบ รพ.ฯหลักทั้งระบบและได้ทยอยส่งต่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องแล้ว

นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา เจ้าของโรงแรมลาวิลล่า
นายภพพล เกษมสันต์ ณ อยุธยา เจ้าของโรงแรมลาวิลล่า

        “รพ.ขอนแก่น ได้ขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่โรงแรมเป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospitel เนื่องจากเตียงผู้ป่วยที่โรงพยาบาลเต็มหมด จึงตกลงเพราะก่อนหน้านี้โรงแรมเคยใช้เป็นสถานที่กักตัวของบุคลากรทางการแพทย์มาก่อนแล้ว แต่ครั้งนี้มีมาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิม เนื่องจากผู้ที่มาพักเป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการและไม่มีความเสี่ยงที่ผ่านการพิจารณราจากโรงพยาบาลขอนแก่นแล้ว โดยได้จัดโซนปฏิบัติงานของแพทย์พยาบาลและกั้นจุด Save Zone เพื่อป้องกันเชื้อแพร่กระจาย มีกล้องวงจรปิด 16 ตัวที่สามารถสื่อสารกับผู้ป่วยได้และจัดเวรให้ เจ้าหน้าที่ อส.คอยรักษาความปลอดภัยด้วย อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ผู้ป่วยโควิดจะเข้าพักในจุดนี้เต็มจำนวนห้องพักที่กำหนด”

        ขณะที่ นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่าคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น มีมติให้โรงพยาบาลขอนแก่น หาหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ เนื่องจากมีผู้ป่วยทยอยเดินทางและยื่นความประสงค์จะเข้ารับการรักาที่โรงพยาบาลขอนแก่นจำนวนมาก โดยได้ให้โรงแรมลาวิลล่า, โรงแรมดีมา และศูนย์อนามัยที่ 7 รองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการและไม่มีความเสี่ยงในรูปแบบหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ Hospitel ทั้ง 3 แห่งรวม 270 เตียง

        “การจัดระบบดังกล่าวจะทำให้ รพ.ขอนแก่น มีจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยอาการปานกลาง จนถึงอาการ หนักเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน อย่างไรก็ตามคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่นได้ ขอความร่วมมือให้ 6 อำเภอจัดหาโรงพยาบาลสนามอำเภอละ 1 แห่ง จำนวนเตียงรวม 200 เตียง พร้อมเปิดโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 3 ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง