นักท่องเที่ยวร่วมงานลอยกระทง ชมขบวนแห่คาร์นิวัลสุดตระการตา (มีคลิป)

งานลอยกระทงสุดตระการตา นักท่องเที่ยวแห่ชมความงามของขบวนแห่ KKU Carnival 2022 (Fantastic NAGAS) งานสีฐานเฟสติวัล “บุญสมมา บูชานาค” นำเสนอกลิ่นอายของความเป็นคาร์นิวัลแบบตะวันตกกับความเป็นอีสาน ที่มีพญานาคเป็นแรงบันดาลใจ


เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 7 พ.ย. 65 ที่ริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น สถานที่จัดงานลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” ซึ่งจัดขึ้นเป็นวันที่ 2 ไฮไลท์ของงานวันนี้อยู่ที่กิจกรรม กิจกรรม KKU Carnival 2022 (Fantastic NAGAS) เป็นขบวนแห่ของน้องนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 8 ขบวน ผู้เข้าประกวด “MISS KKU ANGEL 2022” (นางฟ้ามอดินแดง) และ แดนเซอร์จากวงหมอลําที่มีชื่อเสียงในจังหวัดขอนแก่น มาร่วมสร้างสีสัน ซึ่งต่างได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวมาชมการแสดงตลอดสองข้างทางเป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร

โดยการแสดงปีนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากตัวละครพญานาค (King of Nagas) ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษ ครึ่งคนครึ่งงู ในนิทานปรัมปราของคนในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียอาคเนย์ โดยเฉพาะผู้คนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง นั้นเชื่อว่าพญานาค 2 ตน ได้ก่อกำเนิดเกิดเป็นแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำโขงและแม่น้ำน่าน จึงเปรียบเสมือนต้นกำเนิดของสรรพชีวิตในดินแดนแห่งนี้ เป็นผู้ให้น้ำและความชุ่มชื้นแก่ผืนดิน ทำให้ผู้คนสามารถทำการเกษตร เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตมาหลายชั่วอายุคน โดยนับตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ความมหัศจรรย์ของ พญานาคจึงแฝงอยู่กับความคิด ความเชื่อ และวิถีชีวิตของชาวลุ่มน้ำโขง การแสดงชุด “Fantastic Naga” จึงสื่อเห็นว่า “พญานาค 2 ตน ได้เคลื่อนตัวไปยังผืนแผ่นดินได้นาไปสู่การกำเนิดแม่น้ำธรรมชาติ และสรรพสิ่งที่อยู่รายล้อมก็ถือกำเนิดขึ้นอย่างมีชีวิตชีวาและน่าอัศจรรย์ใจ” การแสดงเป็นรูปแบบการเต้นและดนตรีแบบผสมผสาน โดยนำเสนอกลิ่นอายของความเป็นคาร์นิวัลแบบตะวันตกกับความมีชีวิตชีวาของความเป็นอีสาน

ขณะที่บริเวณบึงสีฐาน นักท่องเที่ยวที่มาเดินชมงานได้ร่วมลอยกระทง ขอขมาพระแม่คงคาและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ลอยกระทงที่ทำจากต้นกล้วยใบตองและขนมปังที่สามารถย่อยสลายได้เอง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังได้ชมความงามและเก็บภาพความประทับใจของกระทงบกที่มีมากกว่า 2 หมื่นดวง และโคมไฟเพ้นท์มือ กว่า 14,000 โคม โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ยังคงเข้มในมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และมาตรการป้องกันการก่อเหตุร้ายในทุกรูปแบบตลอดระยะเวลาการจัดงาน 3 วัน 3 คืน

สำหรับวันนี้ (8 พ.ย.65) เป็นการจัดงานวันสุดท้าย ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงมีกิจกรรมที่จัดเต็มในธีม “ปลุกวิถีวัฒนธรรม” พบการประกวดขบวนแห่กระทบ ประกวดกระทง พิธีเปิดประเพณีลอยกระทงและการประกวดนางนพมาศ การประกวด Miss KKU Angel การประกวดฟ้อนลำแคนคอนเทส ประกวดดาวรุ่งลูกทุ่งมอดินแดง การประกวด KKU MUSIC AWARDS และการประกวด เสียงสนแว่วหวาน สีฐานเฟสติวัล , การแสดงศิลปพื้นบ้านอีสานหมอลำกลอนประยุกต์ แฟชั่นโชว์ และอื่นๆอีกมากมาย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง