ขอนแก่น แห่ลอยกระทงพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่สีฐานเฟสติวัลบุญสมมาบูชานาค (มีคลิป)

3068C436-9AB7-44A2-A8A6-3CFB7ACB7435

พิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ งานสีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค นักท่องเที่ยวจำนวนมากนำกระทงแบบต่างๆทั้งกระทงแฟนซีกระทงต้นกล้วยและกระทงวัสดุย่อยสลายเป็นอาหารปลา หมุนเวียนร่วมงานลอยกระทงขอขมาเจ้าแม่คงคาที่บึงสีฐาน พร้อมร่วมกิจกรรมซุ้มวัฒนธรรม รำวงย้อนยุค มหรสพ และการตกแต่งประดับด้วยโคมเพ้นท์มือกว่า 14,000 โคมอย่างคึกคัก

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 6 พ.ย.2565 ที่บริเวณบึงสีฐานภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 ที่ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พ.ย.65 ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของโคมไฟ,ตุงและธุง ที่ประดับตกแต่งโดยรอบสถานที่ของการจัดงาน

 

นายพันธุ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงษ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันประกอบพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่บอกเล่าเรื่องราวขนบประเพณที่สืบต่อกันมาใน “งานบุญสมมาบูชานาค” มาจากหลักคิดของบรรพชนชาวอีสาน ความหมายของ “นาค” คือ “น้ำ” “น้ำ คือ นาค” พร้อมร่วมกันลอยกระทงในบึงสีฐานเปิดงานอย่างเป็นทางการด้วยพลุรูปแบบต่างๆสุดยิ่งใหญ่อลังการ

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. กล่าวว่า งานสีฐานเฟสติวัลบุญสมมาบูชานาคซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปีนี้จะเป็นอีก 1 ปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาค และระดับสากล ในหลายปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น และใกล้เคียง ถึงความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน โดยการจัดงานในปีนี้ คณะทำงานได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินงานภายใต้แนวความคิดที่สำคัญ คือ Pass Legend, Future tense สู่อนาคตแห่งอดีตกาล โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยว และ ชาว มข. ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม และแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบที่กำหนดคือศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม ความหมายคือศรัทธา

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมามีพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรมซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นมีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพิธีเปิดงานสีฐาน KKU เฟสติวัล 2022 การประกวดวงดนตรีสากล การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การแสดงหมอลำคณะศิลปินภูไท ส่วนมหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและอีสาน ในขบวนแห่กระทง ,การประกวดกระทง และการประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565

นอกจากนี้ยังมีโซนร้านอาหาร มหรสพ เครื่องเล่น และซุ้มวัฒนธรรม รำวงย้อนยุค และการขับร้องเพลง และซุ้มผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงและจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว และสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว มาร่วมงานจำนวนมากคือ โคมไฟเพ้นมือ กว่า 14,000 โคม ที่ถูกนำมาประดับตกแต่ง ตลอดแนวริมถนน ระยะทางกว่า 500 เมตร ก็ทำให้หลายคน อยากมาบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก สำหรับงานสีฐานเฟสติวัลปีนี้นับเป็นการจัดการอย่างยิ่งใหญ่ หลังจาก การระบาดของโควิด 19 คลี่คลาย ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานตลอด 3 วัน ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน

อย่างไรก็ตามกิจกรรมสีฐานเฟสติวัล เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้ประสบการณ์จริง ขณะเดียวกันต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมอีกด้วยซึ่งงานนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ได้บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง