แห่่ส่องเลขเด็ดประทัดมงคลงานปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น (มีคลิป)

แห่่ส่องเลขเด็ดประทัดมงคลงานปึงเถ่ากง-ม่าขอนแก่น

ชาวขอนแก่นแห่ส่องเลขประทัดมงคล หลัง “พิพัฒน์” ร่วมชมการจัดงานปึงเถ่ากง-ม่า ที่ขอนแก่น ยกของดีของเด่นทุกจังหวัด ต่อยอดการท่องเที่ยวไทย รับไตรมาสสุดท้ายต่อเนื่องไตรมาสแรกของปี 66 พร้อมกำชับ ทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังการจัดกิจกรรมวันฮาโลวีนคืนนี้อย่างเข้มงวด ห้ามซ้ำรอยเกาหลี เด็ดขาด


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 31 ต.ค.2565 ที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง-ม่า ริมบึงแก่นนครเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมชมการจัดกิจกรรมและการจัดงานสมโภชปึงเถ่ากง-ม่า ประจำปี 2565 ซึ่งคณะกรรมการศาลเจ้าฯ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อกะตุ้นการท่องเที่ยวรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ท่ามกลางความสนใจจากนักท่องเที่ยวและชาวขอนแก่น ที่มาร่วมชมงานและร่วมกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ตามความเชื่อของชาวขอนแก่น เชื้อสายจีน อย่างมาก

แต่สิ่งที่เป็นที่น่าจับตามากที่สุดคือการที่ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งนอกจากจะเป็นประธานในการจุดธูปบูชาฟ้าดินและองค์เทพเจ้า รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในงานดังกล่าวแล้ว ยังคงต้องมีการจุดประทัดมงคลจำนวน 1,000 นัด ตามความเชื่อของคนขอนแก่นเชื้อสายจีน ท่ามกบางเสียงปรบมือ และเสียงไชโยโห่ร้อง รวมทั้งการแสดงมังกรของศาลเจ้าแห่งนี้อย่างสนุกสนานและทันทีที่ประทัดนัดสุดท้ายดังขึ้น ทุกคนล้วนจับจ้องเลขมงคลว่าจะเป็นหมายเลขใด เนื่องจากใกล้ถึงวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลในวันที่ 1 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งนายประกิจ ทองแท่งไทย ประธานคณะกรรมการจัดงานสมโภชฯประจำปี 2565 และนายสุเทพ มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่น ได้นำเลขมงคลที่ รมว.ท่องเที่ยวฯจุด คือเลข 629 และ 58 มาแสดงให้กับผู้ที่เฝ้าติดตามได้รับทราบ โดยส่วนใหญ่พากันเลือกซื้อสลากฯ ในเลขดังกล่าวเพื่อหวังลุ้นรางวัลใหญ่ทันที

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า รัฐบาลได้เน้นย้ำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรวมทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย บูรณาการกันกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการกีฬา ซึ่งหลังจากที่มีการเปิดประเทศแบบสมบูรณ์แบบ มั่นใจว่าเศรษฐกิจเริ่มเดินหน้าไปได้ด้วยดีและคนไทยจะต้องช่วยกันต่อไปในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีในเรื่องการท่องเที่ยว เรื่องเศรษฐกิจปีนี้เป็นช่วงท้ายปีเหลืออีกประมาณ 2 เดือนจะถึงสิ้น รายได้ปีนี้ประมาณ 1.28 ล้านล้านบาท ขณะที่เรื่องของตัวเลขที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามา 10 ล้านคน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยืนยันแล้วว่าทำได้สำเร็จแน่นอน

“ส่วนการท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศไทยที่ตั้งเป้าหมายไว้ 160 ล้านคน น่าจะทุละเป้าไปถึง 180 ล้านคน และรายได้น่าจะเข้าเป้า 1.28 ล้านล้านบาท แต่ที่สำคัญน่าจะเป็นเรื่องของปีหน้าซึ่งปีหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตั้งเป้าไว้ประมาณ 20 ล้านคนสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศและนักท่องเที่ยวในประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 160 ล้านคน และต้องมีรายได้ 80 % ของปี 2562 หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งเป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายที่หนักมากๆ จะเป็นภาระหนักของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยแต่ทุกอย่างถ้าเดินหน้าไปพร้อมกันคนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดีทุกสิ่งสามารถเดินไปได้”

นายพิพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลพยายามพูดเรื่องซอฟพาว์เวอร์ โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นมีเรื่องหมอลำซึ่งเป็นประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น สิ่งเหล่านี้อยากให้ชาวขอนแก่นต้อนรับนักท่องเที่ยวเมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเยือนใส่สิ่งที่โดดเด่นที่เป็นวัฒนธรรมชาวขอนแก่นลงไปรับรู้ทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้นคิดว่าสิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นการที่นำซอฟพาเวอร์กลางเข้ามาเป็นตัวกระตุ้น เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วพอใจในสิ่งที่เราสื่อสารไปหรือไม่ถ้าสิ่งที่ประสบความสำเร็จขั้นสูงสุดเมื่อนักท่องเที่ยวได้นำสิ่งดีๆที่เราถ่ายทอดให้ได้ดูได้รับรู้กลับไปเล่าให้เพื่อนหรือคนในประเทศเค้าฟังและแนะนำให้เพื่อนกลับมาเที่ยวประเทศไทยนั้นคือส่วนที่เราประสบความสำเร็จในการเชิญชวน

“วันนี้หลายจังหวัดมีการจัดกิจกรรมท่องเที่ยววันฮาโลวีนได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องลงมาคุมกฏเกณฑ์ทั้งหมดโดยผ่านทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจท่องเที่ยวและผู้ที่จัดงานสำคัญที่สุดต้องจัดงานด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นนักท่องเที่ยวเองก็ต้องช่วยกันดูแลช่วยกันระวังด้วยว่าเหตุการณ์ไม่ดีไม่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศไทยโดนเฉพาะวันฮาโลวีนและเทศกาลอื่นๆที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง