ขอนแก่นจัดใหญ่ประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” คาดนักท่องเที่ยวร่วมงานคึกคัก (มีคลิป)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างเริ่มทยอยกันมาร่วมชมความสวยงามของโคมไฟนับหมื่นดวง ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ประดับตกแต่งโดยรอยบึงสีฐาน ซึ่งใช้เป็นสถานที่กำหนดจัดกิจกรรมงานประเพณีลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล “บุญสมมาบูชานาค” Sithan KKU Festival 2022 ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พ.ย. ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของทางเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงามของโคมไฟ ตุง และธุง ที่ประดับตกแต่งโดยรอบสถานที่ของการจัดงาน

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข. กล่าวว่า งานสีฐานเฟสติวัลบุญสมมาบูชานาคซึ่งกำหนดจัดขึ้นในปีนี้จะเป็นอีก 1 ปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะอนุรักษ์ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดภูมิปัญญาให้ครบถ้วน ยกระดับการจัดงานจากท้องถิ่นสู่ระดับภูมิภาค และระดับสากล ในหลายปีที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งจากประชาชนภายในจังหวัดขอนแก่น และใกล้เคียง ถึงความยิ่งใหญ่ของการจัดงาน โดยการจัดงานในปีนี้ คณะทำงานได้ร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินงานภายใต้แนวความคิดที่สำคัญ คือ Pass Legend, Future tense “สู่อนาคตแห่งอดีตกาล” โดยกิจกรรมภายในงานจะมีความหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยว และ ชาว มข. ได้มีโอกาสมาสัมผัสกลิ่นอายงานศิลปวัฒนธรรมอันงดงาม

“แต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามรูปแบบที่กำหนดคือ ศรัทธา มหาสนุก ปลุกวิถีวัฒนธรรม ความหมายคือ ศรัทธา ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญตักบาตรและอัญเชิญพระอุปคุต เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มกิจกรรมซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของชาวอีสาน ส่วนในช่วงเย็นมีขบวนแห่พระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพิธีเปิดงานสีฐาน KKU เฟสติวัล 2022 การประกวดวงดนตรีสากล การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การแสดงหมอลำคณะศิลปินภูไท ส่วนมหาสนุก พบกับขบวนแห่ “KKU Carnival” และปลุกวิถีวัฒนธรรม พบขบวนแห่อันวิจิตรงดงามที่สะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นไทยและอีสาน ในขบวนแห่กระทง, การประกวดกระทง และการประกวดนางนพมาศ ประจำปี 2565”

อธิการบดี มข. กล่าวต่ออีกว่า กิจกรรมสีฐานเฟสติวัล เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการบูรณาการศิลปวัฒนธรรมให้เข้ากับรายวิชาและกิจกรรมให้เกิดการเรียนรู้ประสบการณ์จริง ขณะเดียวกันต่อยอดให้เกิดการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมอีกด้วย ซึ่งงานนี้ทางกระทรวงวัฒนธรรม รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.ได้บรรจุในปฏิทินท่องเที่ยวอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง