น้ำพองเริ่มลดลงแล้วหลายหมู่บ้านเตรียมปิดจุดช่วยเหลือ (มีคลิป)

1666777358830

น้ำพองลดลงแล้ว 50 ซม.หลายหมู่บ้านเตรียมพิจารณาปิดจุดช่วยเหลือ พร้อมให้ประชาชนเข้าสำรวจบ้านเรือน ขณะที่ปศุสัตว์มอบหญ้าแห้ง-หญ้าหมัก พระราชทานบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 ต.ค.2565 ที่ กองอำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม บ.ห้วยซัน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วย นายประเสริฐ พลซา ปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น ร่วมมอบหญ้าแห้ง-หญ้าหมักและยาถ่ายพยาธิ พระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับ นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโค-กระบือ ในพื้นที่ 4 หมู่บ้านที่ประสบอุทกภัย ในเขต ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยมีผู้แทนเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมเข้ารับมอบหญ้าแห้ง-หญ้าหมักและยาถ่ายพยาธิพระราชทานและนำไปส่งมอบให้กับเกษตรกรในพื้นที่ที่ประสบภัย

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วม ในเขต อ.เมือง โดยล่าสุดวันนี้ที่ ต.บึงเนียมระดับน้ำลดลง 50 ซม.ตามการปรับระดับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ลงสู่แม่น้ำพอง ขณะที่การให้ความช่วยเหลือทุกหน่วยงานยังคงลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะยารักษาโรค น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่มกันหนาว และหญ้าสำหรับสัตว์ และจากสถานการณ์น้ำที่ลดลงมั่นใจว่าภายใน 2 สัปดาห์ถนนที่ถูกน้ำท่วมระดับน้ำจะเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการซ่อมแซมและสำรวจความเสียหายต่อไป

ขณะที่นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา กล่าวว่า ระดับน้ำที่ บ.ห้วยซัน ที่ติดกับลำน้ำพองวันนี้ระดับน้ำลดลง 50 ซม. หลังจากหมู่บ้านแห่งนี้ถูกน้ำท่วมมานานนับเดือน ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีที่ชาวบ้านจะได้กลับบ้าน ซึ่งบางหมู่บ้าน ได้อนุญาตให้ประชาชนกลับเข้าบ้านเพื่อสำรวจความเสียหายในเบื้องต้น เนื่องจากชาวบ้านต้อวการกลับเข้าบ้านแล้ว

“น้ำที่ท่วมทำให้ทั้ง 4 หมู่บ้านของเขต ต.ศิลา ประชาชนออกมาพักอาศัยอยู่ที่เต็นท์และกองอำนวยการที่เทศบาลและฝ่ายปกครองกำหนด ซึ่งใน 2-3 วันนี้ มวลน้ำตามที่เขื่อนอุบลรัตน์ระบายออกมา อยู่ที่วันละ 30 ล้าน ลบ.ม.จะทำให้ระดับน้ำในพื้นที่ลดลงต่อเนื่อง ซึ่งก็จะมีการปิดจุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยเนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านต้องการกลับเข้าบ้านแล้ว และเมื่อสถานการณ์ปกติการช่วยเหลือและสำรวจความเสียหายจากเทศบาลฯและทุกหน่วยงานจะลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบทันที”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง