ขอนแก่น เจ้าภาพกฐินหัวร้อน รัว7นัด อ้างให้ทิปหมอลำไม่ยอมรับทำเสียศักดิ์ศรี (มีคลิป)

เจ้าภาพบุญกฐินจ้างหมอลำมาแสดง ลุกขึ้นชักปืนยิงรัวขึ้นฟ้า 7 นัด อ้างเสียศักดิ์ศรี ให้ทิปหมอละแต่ไม่ยอมรับเงิน ขณะที่คณะหมอลำฝากถึงทั้งเจ้าภาพและเจ้าหน้าที่ นอกจากจะตรวจอาวุธชาวบ้านและคณะหมอลำแล้ว ควรตรวจอาวุธเจ้าภาพด้วยเพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยของทุกคน ด้านคดีเตรียมประสานนายอำเภอถอนใบอนุญาต ป.4


จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2” โพสต์คลิปจากกล้องไลฟ์สดของคณะหมอลำชื่อดังแห่งหนึ่ง บันทึกภาพเหตุการณ์คณะที่คณะหมอลำทำการแสดงช่วงตลก ร้องเพลงวัดครึ่งนึง กรรมการครึ่งนึง เจ้าภาพครึ่งนึง อบต.ครึ่งนึง แต่ไม่ทันร้องจบมีชายคนหนึ่งลุกขึ้นแล้วยิงปืนขึ้นฟ้ารัว 7 นัด ก่อนที่จะมีเสียงลักษณะของการเกิดความชุลมุนขึ้นและคลิปก็ตัดไป โดยระบุข้อความเอาไว้ว่า“มาววกร่างเก๋ายิงปืนขึ้นฟ้ารัวๆๆ ตกใส่คนจะเกิดอันตรายอะไร จับปรับอย่างเดียวไม่พอต้องยึดใบอนุญาตด้วย เจ้าภาพกร่างยิงปืนหน้าเวทีหมอลำงานบุญกฐิน บ.หัวนา ม.2 ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น ยิงลั่นจนหมดแม็ก โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นการกระทำไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง จึงอยากให้เป็นข่าวเตือนภัยสังคม”

ต่อมาผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเจ้าของคลิป(สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์) คือนายอิงน้ำ ตรีสามสี ช่างภาพประจำวงหมอลำประยูร บังเทิงศิลป์ เจ้าของคลิปดังกล่าวเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คณะหมอลำทำการแสดงได้ประมาณกว่า 1 ชั่วโมง เป็นช่วงการแสดงตลก ซึ่งก็มีการร้องเพลงซึ่งมีเนื้อเพลงท่อนหนึ่งว่า วัดครึ่งนึง เจ้าภาพครึ่งนึง กรรมการครึ่งนึง อบต.ครึ่งนึง จังหวะนั้นมีชายคนหนึ่งทราบภายหลังว่าเป็นลูกชายเจ้าภาพจัดงานกฐิน ที่จ้างคณะหมอลำที่ตัวเองอยู่มาทำการแสดง ลุกขึ้นชักปืนแล้วยิงขึ้นฟ้าไป 7 นัด ก่อนที่ผู้นำและตำรวจจะเข้ารวบตัวทันที ซึ่งในงานจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง มาดูแลความปลอดภัยตามปกติ ก่อนจะนำตัวไปที่ สภ.พล ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นทุกคนต่างแตกตื่นจากเสียงปืนที่ลูกชายเข้าภาพรัวขึ้นฟ้าถึง 7 นัด ตกใจและหวาดกลัวกับเหตุการณ์อย่างมาก ก่อนที่เหตุการณ์จะสงบลง และพักการแสดงประมาณ 30 นาที โดยทางผู้ใหญ่บ้านได้ขึ้นเวทีถามชาวบ้านว่าจะให้จัดต่อหรือเลิกการแสดง ซึ่งตามสัญญาเล่นถึงเวลาตี3 โดยชาวบ้านโหวตเสียงส่วนใหญ่ให้เล่นต่อแต่พอทำการแสดงไปได้สักพัก ก็มีวัยรุ่นที่เต้นอยู่หน้าเวทีหมอลำ ทะเลาะวิวาทกันอีกรอบ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับการยิงปืนของลูกชายเจ้าภาพ ทางเจ้าหน้าที่จึงสั่งยกเลิกการแสดงทันทีในเวลาประมาณเที่ยงคืน ก่อนจะแยกย้ายกันไป

ซึ่งขณะที่คณะหมอลำทำการแสดงได้เพียงชั่วโมงกว่า ลูกชายเจ้าภาพก่อนที่จะยิงปืนขึ้นฟ้านั้น ก็มาเต้นอยู่หน้าเวทีด้วย พร้อมทั้งนั่งกินดื่มตามปกติกับคนอื่นๆ ก่อนจะลูกขึ้นชักปืนแล้วยิงขึ้นฟ้าไป 7 นัดตามคลิป และก็ไม่มีใครทราบว่าเป็นเพราะอะไรจึงทำแบบนั้น

ช่างภาพคณะหมอลำบอกอีกว่า อยากฝากถึงเจ้าภาพและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง การแสดงหมอลำนั้นไปที่ไหนก็จะมีการตรวจอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ทุกคนในคณะหมอลำและชาวบ้านที่มาชมการแสดง แต่ไม่มีการตรวจอาวุธเจ้าภาพ จึงอยากจะฝากเรื่องนี้เอาไว้ เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน อาจมีคนถูกลูกหลงจะได้รับบาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิตได้

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่จุดเกิดเหตุบ้านหัวนา หมู่ 2 ต.โนนข่า อ.พล จ.ขอนแก่น พบว่าจุดที่เป็นบ้านเจ้าภาพนั้นมีด้วยกันหลายหลังอยู่ภายในรั้วเดียวกัน โดยติดป้ายบอกบุญที่รั้วหน้าบ้านว่า งานบุญกฐิน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แด่ คุณพ่อหำ คุณแม่น้อย แสนศรี พร้อมระบุกำหนดการคือ วันที่ 23 ต.ค.2565 (เมื่อวานที่ผ่านมา) เป็นวันรวมต้นกฐินเตรียมแห่เข้าวัด และวันที่ 24 ต.ค.2565 (วันนี้) เป็นวันทอดถวาย ที่วัดบูรพาราม บ้านหัวนา ม.2 ในหมู่บ้าน และวันนี้จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่า เวทีหมอลำได้รื้อถอนออกจากบริเวณลานกว้างในบริเวณบ้านของเจ้าภาพแล้ว เหลือเพียงเต็นท์จัดงานซึ่งทางเจ้าของเต็นท์อยู่ระหว่างทำการรื้อเก็บคืนทั้งหมด ซึ่งจากการสอบถามทราบว่า ทางคณะเจ้าภาพและชาวบ้านได้แห่ต้นกฐินเข้าวัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายวรพล สมเสน อายุ32 ปี ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านเจ้าภาพ ทราบว่า วันเกิดเหตุนั้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นแต่ทราบว่าคนที่ยิงคือลูกของเจ้าภาพจัดงานบุญกฐิน และไม่ได้อยู่ที่บ้านเดินทางมาจากต่างจังหวัด ตนเองเป็นรุ่นน้องในหมู่บ้าน ซึ่งมีบ้านอยู่ตรงข้ามกัน ปกติพี่เขาเป็นคนนิสัยดี อัธยาศัยดี แต่ก็ไม่ทราบว่าที่ยิงปืนขึ้นฟ้านั้นด้วยเหตุใด แต่คาดว่าก็จะเมาร่วมด้วย ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นตนเองก็ตกใจส่วนชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่เด็กเล็กต่างพากันหาที่หลบเพราะกลัวจะเป็นเหตุกราดยิงเหมือนตามในข่าว

ซึ่งก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะเดินทางออกไปได้พบกับ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นชายเจ้าภาพที่จัดบุญกฐินขึ้น ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เนื่องจากตนเองนำทิปไปให้กับนักแสดงบนเวทีหมอลำ พยามให้ยังไงก็ไม่รับ จึงเกิดความโมโหนิดหน่อย จึงหยิบปืนที่พกติดตัวเอาไว้ยิงขึ้นฟ้าไปตามคลิป ยอมรับว่าดื่มและมีอาการเมานิดหน่อย ขณะนั้นตนเองก็ดื่มสุรามีอาการเมาร่วมด้วย และมันเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ทำให้อารมณ์ร้อน หยิบปืนที่พกติดตัวยิงขึ้นฟ้าไป และอยากจะฝากขอโทษถึงสังคม กับสิ่งที่กระทำลงไป เพราะความใจร้อนของตนเอง แต่เหตุการณ์นี้ก็ต้องขอโทษ ฝากถึงน้องๆเยาวชนให้ใจเย็นๆ อย่าทำตาม แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นแบบนี้ตนเองก็ต้องยอมรับและแก้ไขไป

ด้าน พ.ต.อ.ถนอมสิทธิ์ วงศ์วิจารณ์ ผกก.สภ.พล เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุนั้น ทางเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยที่มาปฏิบัติหน้าที่เมื่อคืน ได้เข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ทันที ก่อนจะควบคุมตัวมาสอบปากคำที่ สภ.พล พร้อมตรวจสอบปืนพบว่ามีใบอนุญาต ป.4 ถูกต้อง แต่ไม่มีใบพกพา หลังสอบปากคำจึงแจ้งข้อหาตามความผิด พรบ.อาวุธปืน ทั้งเรื่องของการพกพาอาวุธไปในที่สาธารณะ และ ยิงปืนโดยไม่มีเหตุอันควร และจะรายงานพฤติการณ์ไปยังนายอำเภอพล เพื่อให้นายอำเภอซึ่งเป็นผู้มีอำนาจถอนใบ ป.4 เนื่องจากเป็นพฤติการณ์ที่ไม่ปลอดภัย แต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายอำเภอเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งทางตำรวจเองก็จะรายงานพฤติการณ์และลงความเห็นขอให้ถอดถอนใบอนุญาต ป.4 และยึดอาวุธปืนดังกล่าว เนื่องจากเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.หนองบัวลำภู ทางผบ.ตร.เองมีความห่วงใยและได้เน้นย้ำตรวจเข้มอาวุธปืนทุกชนิด

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง