ชาวนาขอนแก่นน้ำตาซึม นาข้าว 20 ไร่จมน้ำทั้งหมด วอนรัฐช่วยเหลือด่วน

ชาวนาขอนแก่นน้ำตาซึม นาข้าว 20 ไร่จมน้ำทั้งหมด วอนรัฐช่วยเหลือด่วน และถ้าจะให้ 4 หมู่บ้านทำเป็นแก้มลิงกันน้ำท่วมเมืองควรพิจารณาเยียวยาให้เกษตรกรไร่ละ 7,000บาท ถึงจะอยู่ได้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 20 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากสถานการณ์น้ำท่วม ในเขต จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำพองไหลท่วมพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายรวมกว่า 8,000 ไร่

นายทวีศักดิ์ ศรีละโคตร อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 ม.10 บ.ดงพอง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ครอบครัวทำนาทั้งหมด 20 ไร่ น้ำท่วมครั้งนี้ที่นาเสียหายทั้งหมด โดยปีนี้ครอบครัวลงทุนทำนาไปไร่ละ 2,500 บาท แต่เมื่อน้ำท่วมมาก็แก้ไขอะไรไม่ได้ต้องยอมรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นายทวีศักดิ์ ศรีละโคตร บ.ดงพอง

“สำหรับเรื่องเงินชดเชยยังไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่แต่ว่าลงทะเบียนไปหมดแล้ว ซึ่งหลังจากที่น้ำลดก็จะเริ่มทำนาใหม่เพราะไม่เคยคิดจะย้ายไปที่อื่นที่นาตรงนี้เป็นของปู่ ย่า ตา ยาย ทำสืบทอดกันมาโดยไม่รู้จะย้ายไปที่ไหน ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมคงแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้ต้องปล่อยไปตามธรรมชาติ”

นายทวีศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า การได้รับเงินเยียวยาเมื่อนำมาเทียบกับการลงทุนคงไม่คุ้มกันเพราะได้ยินมาว่าจะได้ไร่ละ 1,300 บาท แต่เราลงทุนไปไร่ละ 2,500 บาท เฉพาะค่าปุ๋ยแต่ก่อนเคยซื้อ 400-500 บาท เดี๋ยวนี้กระสอบละ 1,000 บาท ต้นทุนขึ้นมาเท่าตัว ส่วนค่าพันธุ์ข้าว ค่าเกี่ยว ค่าไถ ก็แพงขึ้น ทำให้น้ำท่วมครั้งนี้ก็ได้แต่ ฝากบอกถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถ้าจะเอาพื้นที่ตรงนี้เป็นแก้มลิงรับน้ำเพื่อไม่ให้ไหลเข้าไปในเมืองควรจะเยียวยาเกษตรกรมาไร่ละ 7,000 บาท ถึงจะคุ้มค่า ในการเสียเวลา และเสียโอกาสต่างๆ ของเกษตรกรในพื้นที่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง