ขอนแก่น มวลน้ำเขื่อนก้อน54ล้านลบ.ม.มาถึงแล้ว นายอำเภอสั่งปิดถนนรถยนต์ดับหลายคัน

มวลน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ก้อนระบาย 54 ล้าน.ลูกบาศก์เมตรมาถึงแล้ว นายอำเภอเมืองขอนแก่น สั่งปิดสายทางเคียมห้วย โคกท่า หลังน้ำท่วมสูง รถยนต์ดับหลายคัน ให้ชาวบ้านไปใช้ทางเลี่ยงที่กำหนด


เมื่อเวลา 14 .00 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2565 ที่ถนนสายเคียมห้วยไปบ้านโคกท่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่แขวงการทางขอนแก่น และเจ้าหน้าที่ชลประทานขอนแก่น ร่วมกันสำรวจจุดที่น้ำท่วมถนนสูงประมาณ 35 ซม.ระยะทางประมาณ 300 เมตร รถเล็กสัญจรไปมาลำบาก พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณาปิดถนนในจุดดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่สัญจรไปมา และป้องกันรถเสีย

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ถนนสายเคียมห้วย ไปบ้านโคกท่า นั้น เป็นถนนสายหลักที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาในแต่ละวันจำนวนมาก เพราะถนนสายนี้ เป็นสายที่ออกจากอำเภอเมืองขอนแก่นไปอำเภอน้ำพอง อำเภอกระนวน แต่น้ำท่วมมาได้ 2 วันแล้ว ประชาชนที่ใช้รถยนต์เก๋งขับผ่านก็เครื่องยนต์ดับมาหลายคัน เนื่องจากปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งเป็นน้ำที่มาจากเขื่อนอุบลรัตน์ระบายน้ำออกมาที่ 54 ล้าน ลบ.ม.ขณะนี้น้ำถึงพื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น และกระจายท่วมทุ่งนา บ้านเรือน และถนนไปจำนวนมาก

“ในสายทางเคียมห้วย บ้านโคกท่านั้น เป็นถนนที่ชาวบ้านใช้กันเยอะมาก เมื่อน้ำท่วม ชาวบ้านก็ลำบากในการเดินทาง แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถ ใช้ถนน จึงประสานกับแขวงการทางเพื่อร่วมหารือกัน ในการที่จะปิดเส้นทางในจุดที่น้ำท่วมขัง และติดตั้งป้าย ให้ชาวบ้านได้รู้แล้วไปใช้ทางเลี่ยงที่กำหนดไว้ให้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ถูกน้ำท่วมประมาณ 1 กม. ซึ่งเส้นทางดังกล่าว รถเก๋งและรถจยย.จะมีความปลอดภัย ส่วนสายทางหลัก แขวงการทางจะดำเนินการนำป้ายมาติด และติดไฟส่องสว่าง เพราะเกรงว่าชาวบ้านมาใช้ถนนในเวลากลางคืนจะไม่ปลอดภัย”

ทางด้าน นายณัฐพงษ์ เกษสัญชัย นายช่างโยธา ชำนาญงาน แขวงทางหลวงชนบทขอนแก่น กล่าวว่า หลังทราบว่าน้ำท่วมถนนในสายเคียมห้วย-โคกท่า จึงได้มาตรวจสอบ และพิจารณาร่วมกับนายอำเภอ เพื่อปิดถนน ให้ชาวบ้านไปใช้ทางเลี่ยงที่สามารถสัญจรไปมาได้อย่างปลอดภัย เพราะในจุดที่ถูกน้ำท่วมนั้น น้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ จำเป็นต้องปิดถนน ให้ชาวบ้านไปใช้สายทางที่เลี่ยงออกไปจากจุดเดิม หรือชาวบ้านที่จะไปอ.กระนวน และอำเภอน้ำพองนั้นามารถเลี่ยงไปใช้ถนนสายโคกสีก็ได้

ขณะที่นายณัฐพิสิษฐ์ อ่อนสำลี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน สำนักงานชลประทานขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำที่เอ่อท่วมถนนสายเคียมห้วย โคกท่านั้น เป็นมวลน้ำมาจากลำน้ำพอง ซึ่งรับน้ำจากการระบายน้ำ 54 ล้าน ลบ.ม.ของเขื่อนอุบลรัตน์ เมื่อประชาชนได้รับผลกระทบมากมายเช่นนี้ ท่วมทั้งบ้านพักอาศัย ท่วมถนนที่สัญจรไปมา ชลประทานและจังหวัดขอนแก่น คงต้องประชุมกับทางเขื่อนอุบลรัตน์ เพื่อลดปริมาณการระบายให้น้อยลง เพราะไม่เช่นนั้นชาวบ้านท้ายเขื่อนจะถูกน้ำท่วมหนักกว่านี้

ต่อมาเวลา 14.00 น. โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ การไฟฟ้าแห่งประเทศไทย รายงานว่า กฟผ.ได้ร่วมประชุมหารือกับจังหวัดขอนแก่น มีมติลดการระบายน้ำแล้ว ตามเอกสารด้านล่าง

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง