ขอนแก่น เร่งช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในบ้านน้ำท่วม

1C43BA46-A88E-418E-A427-25F584C5166E

พบผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงยังคงพักอาศัยอยู่ในบ้านที่ถูกน้ำท่วม เหตุเป็นห่วงบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และจัดทีมแพทย์ดูแลรักษาอาการเจ็บป่วย

[ ชมคลิป ]

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ต.ค.2565 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยปลัดจังหวัดขอนแก่น นายอำเภออุบลรัตน์ ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลอุบลรัตน์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องขึ้นเรือนำถุงยังชีพ น้ำดื่ม ไปมอบให้กับชาวบ้านผู้ประสบอุทกภัยที่บ้านโนนสวรรค์ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ตั้งอยู่ในพื้นที่เหนือเขื่อนอุบลรัตน์ โดยได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำในเขื่อนที่เพิ่มสูงขึ้นเกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 3,213 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็น 132 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง น้ำได้หนุนสูงกว่า 2 เมตร ท่วมหมู่บ้านโนนสวรรค์ 150 ครัวเรือน และอีก 4 หมู่บ้านในตำบลเขื่อนอุบลรัตน์ รวม 500 ครัวเรือน ประชาชน 1,700 กว่าคน ต้องสัญจรเข้าออกหมู่บ้านด้วยทางเรือเท่านั้น

หลายครอบครัวที่น้ำท่วมสูงได้อพยพออกมาจากหมู่บ้านมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว บางส่วนได้ไปพักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติเป็นการชั่วคราว  และพบว่ายังมีผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอีกราวๆ 20 ครัวเรือน ซึ่งอยู่กลางหมู่บ้านเป็นจุดที่น้ำท่วมไม่ถึง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ที่เดินทางไม่สะดวกและส่วนหนึ่งก็เป็นห่วงบ้านและทรัพย์สิน จึงไม่ยอมทิ้งบ้านออกไปอยู่ข้างนอก

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้มอบถุงยังชีพและน้ำดื่มเพื่อบรรเทาทุกข์ในเบื้องต้น และได้ให้ทีมแพทย์ตรวจสุขภาพและดูแลรักษาสุขภาพผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพและเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำ นอกจากนี้ยังได้กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม และทำโรงครัวประกอบเลี้ยงอาหารปรุงสุกให้กับผู้ประสบภัยอย่าให้อดอาหารเด็ดขาด หากงบประมาณไม่เพียงพอให้ทำเรื่องของบประมาณเพิ่มเติมมายังจังหวัดเพื่อจะได้ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที จากการคาดการณ์แล้วคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจะยาวนานไม่น้อยกว่า 2 เดือน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง