ชาวชุมชนริมทางรถไฟขอนแก่น บุกศาลากลาง ทวงสิทธิ์ที่ดินหลังเรื่องเงียบไปนาน (มีคลิป)


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 11 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ได้มีประชาชนชุมชนเมืองริมทางรถไฟ ในชื่อของเครือข่ายพื้นฟูประชาสร้างสรรค์กว่า 200 คน เดินรณรงค์เนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ตามที่องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันที่อยู่อาศัยโลก โดยในปีนี้ได้กำหนดคำขวัญของการจัดกิจกรรมในชื่อ “ใสใจช่องว่าง ไม่ทิ้งใคร ที่ใด ไว้ข้างหลัง” ได้มาชุมนุมและรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือต่อนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น ได้รับทราบถึงผลกระทบด้านที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน โดยมี น.ส.ธนียา นัยพินิจ รอง ผวจ.ขอนแก่น ออกมารับหนังสือ พร้อมทั้งให้แกนนำชุมชนได้นำเสนอปัญหา และความต้องการที่อยากให้หน่วยงานภาครัฐได้นำไปหาข้อตกลงร่วมกัน

น.ส.โยธิตา สิงหาราม อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96/69 ถ.มิตรภาพ เขต เทศบาลนครขอนแก่น แกนนำชุมชนมิตรภาพ กล่าวว่า ครอบครัวอาศัยอยู่ในชุมชนมิตรภาพ นานกว่า 40 ปีแล้ว จนในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ทางรัฐมีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 2 นครราชสีมา -หนองคาย ทำให้ ชุมชนมิตรภาพ คือ 1 ในชุมชนที่ต้องย้ายออกจากระยะ 40 เมตรของโครงการ ตามการต้องพัฒนาพื้นที่รอบสถานีด้วย แม้ว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงทำให้มีความกังวลว่า ในอนาคตลูกหลานจะไร้ที่อยู่อาศัย

“สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือการพูดคุยพร้อมกับมีข้อตกลงที่ชัดเจนเรื่องที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมไม่ไกลจากตัวเมือง เพราะหลายคนต่างต้องทำงานในเมือง เด็ก ลูกหลานก็เรียนในเมือง ซึ่งเป็นประเด็นที่เราเรียกร้องมาตลอด”

น.ส.โยธิตา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับวันที่อยู่อาศัยโลกปีนี้ ทางเครือข่ายพื้นฟูประชาสร้างสรรค์ ได้เดินรณรงค์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น แล้วมายื่นหนังสือต่อ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมข้อเรียกร้องใน 3 ประเด็น และการขอให้มีการประชุมรับทราบปัญหาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เพื่อให้หาแนวทางช่วยเหลือประชาชน ทั้ง กรณีชุมชนหลักเมือง ที่มีข้อพิพาทเรื่องพื้นที่ทางสาธารณะกับหน่วยงานรัฐ เทศบาลนครขอนแก่น กรณีเรื่องทางเข้าออกในพื้นที่ใหม่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบโครงการรถไฟความเร็วสูง บริเวณย่านสถานีรถสำราญ ในความรับผิดชอบเทศบาลเมืองศิลา และกรณีการรื้ออาคารพื้นที่รองรับชุมชนหนองวัดริมราง ชุมชนเทพารักษ์ 2 ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรถไฟความเร็วสูง ย่านสถานีรถไฟขอนแก่น ในเขตเทศบาลนคร และกรณีชุมชนรอบเมือง เรื่องถนนชำรุดอันเกิดจากอุทกภัยอีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง