ขอนแก่นเร่งซ่อมคันคลอง 3 L-RMC มั่นใจเอาอยู่ และไม่เข้าไหลท่วมเขตเมืองแน่นอน (มีคลิป)

ชป.ผนึก อปท. เร่งซ่อมคันคลอง 3 L-RMC หลังถูกน้ำพองซัดขาด 20 เมตร มั่นใจเอาอยู่ และไม่เข้าไหลท่วมเขตเมืองแน่นอน


เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณ คันคลอง 3 L-RMC ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ ต.บึงเนียม อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าคันคลองได้ขาดระยะทางกว่า 20 เมตร ตั้งแต่เวบา 14.00 น. ของเมื่อวาน เนื่องจากน้ำพองเอ่อล้นพนัง เอ่อท่วมหมู่บ้านบึงสวาง บ้านคุยโพธิ์ บ้านปากเปือย แล้วน้ำก็ไหลข้ามคันคลองด้านในมายังคลองส่งน้ำของชลประทาน แล้วน้ำก็เอ่อล้นจากคลองชลประทาน กัดเซาะคันคลองที่เป็นคันคลองดิน ที่ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมา ขาดเป็นทางยาวประมาณ 20 เมตร อีกทั้งมวลน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมทุ่งนาของชาวบ้าน รวมถึงฟาร์มเป็ดไล่ทุ่ง ในพื้นที่ หลายจุด

ขณะเดียวกันจุดที่คันคลอง 3 L-RMC ขาดนั้น พบว่าชาวบ้านได้นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมถึงสัตว์เลี้ยงออกมาไว้ริมถนน เนื่องจากในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูง และยังพบว่า น้ำพองเอ่อล้นพนัง ไหลเข้ามาในคลองชลประทาน และไหลข้ามคันคลองในหลายจุด การสัญจรไปมาลำบากมาก ทั้งยังพบเจ้าหน้าที่กู้ชีพของ อบต.บึงเนียม ขับรถกู้ชีพเข้าไปในพื้นที่บ้านคุยโพธิ์ เพื่อไปรับผู้สูงอายุ ที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย แต่รถยนต์เข้าไปในหมู่บ้านไม่ได้ จึงต้องรอเรือจากชาวบ้าน ออกมารับเจ้าหน้าที่ ที่จุดอพยพ จึงจะเข้าไปรับผู้ป่วยได้

นายณัฐวรรธน์ ถิระวณิชยางกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า คันคลอง 3 L-RMC นั้นได้ถูกน้ำพัดขาดตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา ( 10 ต.ค.) จึงได้รีบนำบิ้กแบ็กและหินบรรจุเกเบี้ยน มาปิดในจุดที่ขาดเรียบร้อยแล้ว แต่ช่วงเช้ามาตรวจสอบอีกครั้งก็พบว่า คันคลองขาดซ้ำ และกว้างกว่าเดิม เนื่องจากน้ำไหลแรงและเชี่ยวมาก จึงต้องทำการซ่อมใหม่ และต้องปิดให้อยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อเข้าท่วมในพื้นที่

“น้ำที่กัดเซาะคันคลอง3 L-RMC ขาดนั้น เป็นเพราะปริมาณน้ำพองเพิ่มสูงขึ้น จนล้นพนังไหลเข้ามาในคลองชลประทาน และเอ่อล้นคลองชลประทาน กัดเซาะคันคลองจนขาด แต่มวลน้ำที่ไหลผ่านคันคลองที่ขาดนั้นจะไม่เข้าในเขตเทศบางเมืองหรือเขตเศษรฐกิจ เพราะมีถนนเลี่ยงเมืองและถนนสายขอนแก่น เชียงยืนกั้นไว้อยู่ รวมถึงเทศบาลตำบลพระลับก็ปิดกั้นทางน้ำไว้หมดแล้ว น้ำก้อนนี้จึงยังจะไม่เข้าเขตเมือง อีกทั้งชลประทาน ได้ขอสนับสนุนกำลังจากทหาร และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปภ.จังหวัดขอนแก่น มาร่วมกันบรรจุทรายใส่กระสอบ บรรจุหินใส่เกเบี้ยน แล้วนำมาปิดทางน้ำ เชื่อว่าจะปิดจุดที่ขาดได้ในวันนี้ ก็จะป้องกันน้ำเอ่อท่วมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจของเมืองขอนแก่นได้”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง