ทม.ศิลาเร่งอพยพประชาชนไว้ในจุดที่ปลอดภัย หลังเขื่อนอุบลรัตน์ปรับการระบายน้ำเป็น 50 ล้าน ลบ.ม.

ทม.ศิลาเร่งอพยพประชาชนไว้ในจุดที่ปลอดภัย หลังเขื่อนอุบลรัตน์ปรับการระบายน้ำเป็น 50 ล้าน ลบ.ม.

ทม.ศิลาเร่งอพยพประชาชนไว้ในจุดที่ปลอดภัย หลังเขื่อนอุบลรัตน์ปรับการระบายน้ำเป็น 50 ล้าน ลบ.ม. “ไพรัตน์” ระบุ น้ำท่วมรอบนี้นานแน่ จัดระบบการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างครบถ้วน วอนผู้ขับขี่ขับผ่านจุดพักพิงให้ใช้ความระมัดระวัง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 8 ต.ค.2565 นายไพรัตน์ ทวีวาร นายกเทศมนตรีเมืองศิลา หรือ ทม. พร้อมด้วย นายสุริยนต์ ติวเฮือง ประธานสภา ทม.ศิลา นำคณะผู้บริหาร และสมาชิกสภาฯ ลงพื้นที่นำน้ำดื่มและอาหารมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ บ.ดงพอง ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกะทบน้ำท่วมต่างทยอยกันอพยพจากบ้านเรือนของตนเอง มาอยู่ในจุดที่เทศบาลฯได้กำหนดจัดตั้งขึ้นเพื่อความปลอดภัย โดยส่วนใหญ่มีการนำเต็นท์มาวางไว้บริเวณทางเข้าหมู่บ้านและริมถนนเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ต้องการที่จะอาศัยอยู่ใกล้กับบ้านของตนเอง เนื่องจากกังวลเรื่องทรัพย์สิน

นายไพรัตน์ ทวีวาร นายก ทม.ศิลา กล่าวว่า ขณะนี้น้ำจากแม่น้ำพองได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ 4 หมู่บ้านของ ต.ศิลา คือ ที่ ม.4,ม.5,ม.6 และ ม.10 ตามการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยบางจุดระดับน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ซึ่งคณะทำงานร่วมระหว่างเทศบาลและฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจและช่วยเหลือประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เข้าใจในสถานการณ์เพราะเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมทุกปี ดังนั้นการรับมือและการบริหารจัดการเหตุการณ์ รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือมีการจัดระบบและส่งต่อการช่วยเหลือได้อ่างลงตัวและครบถ้วน โดยที่เทศบาลฯและฝ่ายปกครอง ได้จัดหน้าที่ประจำทั้ง 4 หมู่บ้านตลอดทั้ง 24 ชม. แต่ที่น่ากังวลคือผู้ที่ขับขี่ผ่านจุดอพยพหรือจุดพักพิงที่อให้ระมัดระรัวและอย่าขับเร็ว เพราะนอกจากรถของประชาชนที่มาจอดริมถนนแล้วยังคงมีสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเต็นท์ที่พักของผู้ประสบภัยที่ตั้งอยู่ข้างถนนและริมถนนด้วย

“จากการสำรวจพบว่าขณะนี้พื้นที่ ต.ศิลา มีผู้ประสบภัยน้ำท่วมรวมกว่า 1,200 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 8,000 ไร่ ซึ่งการให้ความช่วยเหลือนั้นนอกจากการที่เทศบาลฯได้จัดหาน้ำดื่ม จุดพักพิงและอาหารมอบให้แล้วยังคงมีการประสานงานร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดและหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการที่จะสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างครอบคลุมที่สุด และขณะนี้มีรายงานมาว่าเขื่อนอุบลรัตน์มีระดับน้ำเก็บกักในความจุอ่างทะลุกว่า 120% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนและตัวเขื่อนหากมีระดับน้ำเก็บกักที่มากกว่านี้”

นายไพรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ชาวศิลา เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและพร้อมที่จะรับมือกับมวลน้ำหนุนอีกระลอกตามการปล่อยน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่อาจจะทำให้ระดับน้ำที่ท่วมอยู่นี่นั้นท่วมสูงมากขึ้นกว่านี้ ทำให้ขณะนี้ 4 หมู่บ้านที่ติดกับแม่น้ำพองรวมกว่า 1,200 ครอบครัวที่ได้รับผลกระทบนั้นได้ย้ายออกจากหมู้บ้านมาอยุ่ในจุดที่เทศบาลฯและทางจังหวัดได้กำหนดไว้แล้ว เนื่องจากมวลน้ำก้อนแรกที่ไหลมาจากเขื่อนอุบลรัตน์นั้นเริ่มทยอยไหลเข้าท่วมพื้นที่แล้ว อย่างไรก็ตามได้เตรียมแผนที่จะรับมือกับภาวะโรคที่มากับน้ำและโรคเครียด เพราะแม้ขณะนี้ทุกคนจะยิ้มและรับมือได้ แต่หากผ่านไป 2 สัปดาห์และน้ำยังคงท่วมเป็นเดือน โรคเครียดจะเกิดขึ้นในพื้นที่อย่างแน่นอน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง