มัลดีฟส์@ขอนแก่น” 1 ปี มี 1 ครั้ง

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสบรรยากาศและความสวยงามคาเฟ่ดังเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ถูกน้ำท่วมสูง จนนักท่องเที่ยวให้ฉายาว่า มัลดีฟส์เมืองไทย ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว


นี่คือภาพบรรยากาศร้านคาเฟ่ บ้านนอกคอกควาย ตั้งอยู่บริเวณเหนือเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีซุ้มอาหารมุงด้วยฟางยกพื้นสูงและปูทางเดินด้วยไม้ไผ่อยู่หลายซุ้มด้วยกัน ลายล้อมไปด้วยนาข้าวที่กำลังเขียวขจี ซึ่งถ่ายไว้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ล่าสุดวันนี้ (6 ต.ค. 65) ปรากฎว่าน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณกักเก็บเกินความจุอ่าง ส่งผลให้น้ำเอ่อไหลเข้าท่วมร้านคาเฟ่แห่งนี้สูงกว่า 2 เมตร โดยน้ำได้เข้าท่วมบริเวณสะพานไม้ไผ่ที่เป็นทางเดิน และห้องครัวที่อยู่บริเวณชั้นล่าง ส่วนบริเวณซุ้มอาหารจากที่ยกพื้นสูงก็กลายเป็นซุ้มอาหารกลางน้ำไปทันที

สภาพก่อนน้ำท่วม
สภาพก่อนน้ำท่วม

นายวีระยุทธ วงสีไขย เจ้าของร้านคาเฟ่บ้านนอกคอกควาย กล่าวว่า ปกติแล้วน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์จะมีปริมาณเกินความจุเฉลี่ย 4 ปีครั้ง ทำให้ทางร้านต้องออกแบบเป็นซุ้มอาหารยกพื้นสูงให้มากกว่าระดับน้ำที่เคยท่วมอยู่ประมาณ 30 เซนติเมตร แต่ปีนี้น้ำกลับท่วมติดต่อกันจากปีที่แล้ว ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ตนเองคาดไม่ถึง และน้ำได้ไหลเข้าท่วมห้องครัวบริเวณชั้นล่างจนต้องย้ายมาอยู่บนชั้นสองและเปิดให้บริการตามปกติ และในวิกฤติกลับเกิดโอกาส เมื่อลูกค้าประจำและลูกค้าทั่วไป เมื่อทราบข่าวว่าร้านถูกน้ำท่วมต่างพากันออกมาใช้บริการตลอดทั้งวันมากขึ้นเท่าตัว เพราะชอบบรรยากาศที่นั่งรับประทานอาหารลายล้อมไปด้วยผืนน้ำเป็นบริเวณกว้าง พร้อมกับชมวิถีของชาวประมงในพื้นที่ ที่ขับเรือยกสะดุ้งหาปลาตลอดทั้งวัน ถือว่าเข้ากับบรรยากาศในช่วงน้ำท่วม ทางร้านจึงได้โพสต์ภาพลงในเพจเฟซบุ๊ค จนทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น

ส่วนลูกค้ากลุ่มนี้บอกว่า ปกติก็มาใช้บริการที่คาเฟ่แห่งนี้เป็นประจำเพราะชอบบรรยากาศความเป็นท้องทุ่งนาเขียวขจี และมองเห็นน้ำในเขื่อนอยู่ไกลๆ อากาศปลอดโปร่งเย็นสบายเหมาะแก่การมานั่งรับประทานอาหารและพักผ่อน ที่สำคัญอาหารอร่อยและราคาไม่แพง ทันทีที่ทราบข่าวว่าน้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมที่ร้าน จึงชักชวนเพื่อนๆที่ทำงานออกมารับประทานอาหาร และนั่งสัมผัสบรรยากาศที่ลายล้อมไปด้วยน้ำ เหมือนนั่งรับประทานอาหารอยู่กลางเขื่อนอุบลรัตน์ และเมื่อดูจากซุ้มอาหารและบรรยากาศโดยรอบแล้ว ยิ่งคล้ายกับมัลดีฟเมืองไทย จึงอดใจไม่ได้ที่จะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกและโพสต์ในโซเชียลมีเดียอวดเพื่อนๆ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง