น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์มาถึงแล้ว ชาวบ้านริมน้ำพอง!เร่งอพยพทรัพย์สิน (มีคลิป)

ชาวบ้านติดลำน้ำพองเร่งอพยพทรัพย์สินขึ้นที่สูง หนีน้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ลงสู่ลำน้ำพองมาเอ่อล้นท่วมเข้าในหมู่บ้านสูง 60 ซม.แล้ว ชาวบ้านชั้นเดียวอพยพหาที่พักชั่วคราว บ้านสองชั้นส่วนใหญ่นอนเฝ้าของรอน้ำลด การสัญจรต้องใช้เรือเท่านั้นแต่ประสบการณ์ของชาวลำน้ำพองพร้อมรับมือทุกสถานการณ์


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้าน บึงอีเฒ่า ม.5 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าปริมาณน้ำได้เอ่อท่วมทั้งหมู่บ้าน สูงประมาณ 60 ซม.และมีแนวโน้มท่วมสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ชาวบ้านต่างก็พากันจัดเก็บสิ่งของภายในบ้าน คนที่มีบ้านสองชั้นก็ขนย้ายขึ้นชั้นสอง ส่วนคนที่มีบ้านชั้นเดียวก็ยกสิ่งของขึ้นซ้อนกัน เพื่อให้พ้นน้ำ และอพยพที่เตรียมเต็นท์และที่สำหรับนอนหลับไว้ริมถนนเลียบคลองชลประทานหน้าหมู่บ้าน

จากการสอบถาม นางฝน จันศิริ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 บ้านบึงอีเฒ่า หนึ่งในชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ได้เอาเรือท้องแบนมาจอดไว้หน้าบ้านตัวเอง กล่าวว่า น้ำที่เอ่อท่วมในหมู่บ้านเป็นน้ำที่มาจากลำน้ำพอง เข้าท่วมหมู่บ้านมานาน 3 วันแล้ว และน้ำก็สูงขึ้นเรื่อยๆ โชคดีที่บ้านมีเรือส่วนตัวเตรียมเอาไว้ใช้ในยามที่ถูกน้ำท่วม เพราะต้องพายเรือออกไปส่งลูกไปเรียนหนังสือ ส่วนกระสอบข้าวเปลือก 50 กระสอบ และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็นได้ขนขึ้นไปเก็บที่ชั้นสองของบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พร้อมกันนี้ที่บ้านของ นางประทีป ปานิคม อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นบ้านสองชั้น ชั้นล่างถูกน้ำท่วมหมดแล้ว ลูกชายและหลานชาย ช่วยกันยกสิ่งของให้สูงขึ้น ส่วนสามีที่ป่วยเป็นอัมพฤกษ์และสิ่งของที่จำเป็นก็ขึ้นขึ้นชั้นสอง โดยนางประทีป บอกว่าที่หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมบ่อย พอที่จะปรับตัวได้อาหารีก็ทำกินเท่าที่จำเป็น เพราะชั้นล่างถูกน้ำท่วมหมด ที่เป็นห่วงก็เรื่องห้องน้ำ เพราะสามีป่วยอัมพฤกษ์ พิการ เดินทางลำบาก จึงอยากได้ห้อวน้ำคนพิการมาให้สามี

นอกจากนี้จากการสำรวจรอบๆหมู่บ้านยังพบนักเรียนหญิง ชั้นม. 1 เดินลุยน้ำออกจากหมู่บ้านไปโรงเรียน จำนวน 2 ราย จากการสอบถามทั้งสองคนทราบว่า น้ำท่วมทั้งหมู่บ้าน ส่วนการเรียนนั้นช่วงนี้ปิดเทอมแล้ว จึงไม่ลำบากที่จะต้องเดินทางไปเรียนหนังสือ แต่ที่ต้องออกจากบ้านวันนี้เพราะต้องไปรับเงินทุนการศึกษาจากทางโรงเรียน จึงต้องลุยน้ำออกไปขึ้นรถของผู้ปกครองที่จอดอยู่หน้าหมู่บ้านเพราะรถไม่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้แล้ว

ขณะที่นายไพทูรณ์ บุตรจันทร์ อายุ 53 ปี ผู้ใหญ่บ้าน บ้านบึงอีเฒ่า ม. 5 กล่าวว่า น้ำที่เอ่อท่วมหมู่บ้านเป็นน้ำที่ถูกปล่อยจากเขื่อนอุบลรัตน์ ลงมาน้ำพอง ทำให้มีปริอมาณน้ำจำนวนมาก จนเอ่อท่วมเข้ามาท่วมที่นา ท่วมหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ในหมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนจำนวน 80 ครอบครัว คนที่มีบ้านสองชั้นก็ยังพออาศัยอยู่ได้ ส่วนคนที่มีบ้านชั้นเดียวต้องจัดเตรียมสถานที่ใที่ริมถนน เพื่อกางเต้นท์เป็นที่พักอาศัย น้ำที่เอ่อท่วมนั้น มีปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งนอกากเอ่อท่วมบ้านบึงอีเฒ่าแล้วยังท่วมบ้านห้วยชัน บ้านบึงท่าแก บ้านดงพอง รวมแล้ว4 หมู่บ้าน ประมาณ 800 หลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ พื้นที่ราก็หลายพันไร่ ตอนนี้ต้องจัดการในเรื่องห้องน้ำเคลื่อนที่ และตั้งศูนย์อพยพให้ชาวบ้ารได้มีที่พักพิง รวมถึงการจัดเตรียมข้าว และอาหารให้ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกินกัน

ผญบ.บอกอีกว่า ที่หมู่บ้านบึงอีเฒ่า ถูกน้ำท่วมมาหลายครั้ง คือในปี 2521 2554 2560 ซึ่งที่ผ่านมา น้ำท่วมสูงเท่าหน้าอกหรือเกือบสองเมตร แต่ในปีนี้คาดการณ์ว่าน้ำน่าจะท่วมเท่าปริมาณเดิม จึงจำเป็นต้องเร่งอพยพชาวบ้านออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย จัดเตรียมสถานที่ไว้สำหรับผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งขณะนี้เทศบาลตำบลศิลา มีการจัดเตรียมความพร้อมไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง