ขอนแก่นปิดถนนสายท่าพระ-พระยืน เหตุน้ำชีท่วมสูง (มีคลิป)

นายอำเภอเมืองขอนแก่น ห่วงชาวบ้านปีนี้น้ำเยอะ เร่งประชาสัมพันธ์ให้อพยพสิ่งของไว้ที่ปลอดภัย ขณะที่เทศบาลตำบลท่าพระสั่งปิดถนนสายท่าพระ-พระยืน ซึ่งเป็นถนนสายหลักข้ามอำเภอเชื่อมต่อถนนมิตรภาพ ถูกมวลน้ำชีหนุนท่วมสูงต่อเนื่อง ชาวบ้านเผยน้ำชีปีนี้มาช้าทำให้มีเวลาขนของ แต่คาดว่าจะสูงเท่าๆทุกปีที่ผ่านมา


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2565 บนถนนทางหลวง ช1011 สายท่าพระไปอำเภอพระยืน บริเวณวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งตระเวนตรวจดูสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ตำบลท่าพระ กล่าวว่า พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นนั้น มีทั้งหมด 11 ตำบล 65 หมู่บ้าน สถานการณ์อุทกภัยในปี 2565 นั้น พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น ต้องตั้งรับปริมาณน้ำจาก 2 สาย คือ น้ำพองและน้ำชี ซึ่งในปีนี้คาดว่าที่นาที่ได้รับผลกระทบคาดการณ์ว่าน่าจะมากกว่าสามหมื่นไร่ บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบกว่าหนึ่งพันหลังคาเรือน และเมื่อกลับสู่สถารการณ์ปกติจะได้มีการสำรวจความเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง

“ขณะนี้ที่ยังมีข้อวิตกกังวลคือ น้ำพองเริ่มไหลมาบรรจบกับน้ำชีช้า ก็เท่ากับว่าน้ำพองจะเอ่อท่วมพื้นที่มากกว่านี้ เนื่องจากว่าเขื่อนอุบลรัตน์ประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำว่าเขื่อนจะระบายน้ำจากวันละ 35 ล้าน ลบ.ม.และเพิ่มการระบายเป็นขั้นบันไดวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.ไปจนถึง 54 ล้าน ลบ.ม. เพราะเขื่อนเองก็มีความจำเป็นที่ต้องบริหารจัดการน้ำ เพื่อรักษาความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนเช่นกัน”

นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น

นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เมื่อเป็นเช่นนี้ อำเภอเมืองขอนแก่น จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทหาร มาช่วยกันบรรจุทรายใส่กระสอบเสริมคันดินที่ 3 แอล ให้แข็งแรงขึ้น และสั่งการให้ อบต.พระลับ แจ้งเตือนประชาชนในหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำชี ให้อพยพ มาอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะปริมาณน้ำมีมากและท่วมสูง ให้ขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง รถยนต์ รถไถนาไปไว้ในที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังประสานให้ทางปศุสัตว์ หาหญ้าแห้งมามให้สัตว์เลี้ยงได้กินด้วย ส่วนเรื่องของการช่วยเหลือประชาชนนั้น ในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและอำเภอเมืองขอนแก่น นำถุงยังชีพไปมอบให้ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

ขณะที่ นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำชี ที่เอ่อล้นท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและที่นาของชาวบ้าน ที่อยู่ริมแม่น้ำชี และยังเอ่อท่วมเป็นวงกว้าง ไหลข้ามถนนสายบ้านหนองบัวดีหมี ไปบ้านนองโพธิ์ ระยะทางประมาณ 5 กม. จนต้องปิดเส้นทางการจราจร ห้ามรถทุกชนิดผ่าน

นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ

นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำชี ในขณะนี้น้ำไหลข้ามถนนแล้ว เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนแล้ว ชุมชนก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งเทศบาลตำบลท่าพระมีบทเรียนจากน้ำท่วมของปีที่ผ่านมา ในปีนี้ชาวชุมชน จึงมีการตั้งจุดอำนวยการและศูนย์อพยพในวัดของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้น้ำได้เอ่อเข้าท่วมที่บ้านหนองบัวดีหมี ม. 7 ม. 20 และบ้านหนองปลาเข็ง ม.1 บ้านท่าพระเนาว์ ม.7 ซึ่งทุกจุดมีจุดอำนวยการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยเรียบร้อยแล้ว

นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวอีกว่า น้ำที่เอ่อท่วมในปีนี้เป็นการเอ่อแบบช้าๆ แต่ก็สร้างความเดือดให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 500 หลังคาเรือน และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปิดถนน ห้ามสัญจรไปมาในถนนสายท่าพระไปอำเภอพระยืน เพราะน้ำเอ่อท่วมถนนสูง เกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย จึงทำการปิดถนนห้ามสัญจรจนกว่าน้ำจะแห้งและมีความปลอดภัยมากกว่านี้จึงวจะเปิดใช้ได้ นอกจากนี้เทศบาลตพบลท่าพระ ยังได้มีการสำรวจเด็กและผู้สูงอายุรวมถึงผู้ป่วยติดเตียงที่จะต้องมีการย้ายไปพักรักษาในที่ปลอดภัย ก็มีการสำรวจละย้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง