ขอนแก่นเร่งเสริมคันดินคลอง3L หลังน้ำพองทะลักหวั่นคลองขาด

11 (2)

สำนักงานชลประทานที่ 6 วางแผนรับมือมวลน้ำที่มาจากแม่น้ำชี จังหวัดชัยภูมิ และจากการเพิ่มการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์ โดยเฉพาะที่คลอง 3L ตำบลบึงเนียม หลังน้ำพองทะลักเข้าคลองชลประทาน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 ต.ค. 65 ที่คลองส่งน้ำ 3L บ้านบึงใคร่นุ่น ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดขอนแก่น ต้องใช้รถแบคโฮมาเสริมคันดินหลังจากที่มีน้ำทะลัก ไหลเข้าในคลองชลประทาน เพื่อป้องกัน ไม่ให้มีน้ำไหลเข้าไปเพิ่มเติมภายในคลองชลประทาน เพื่อรักษาความแข็งแรงของคันคลองตลอดสาย หลังพบว่ามีน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำพองได้ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลบึงเนียม และขยายเป็นวงกว้างต่อเนื่อง โดยให้ที่ประตูระบายน้ำห้วยพระคือ D8 เป็นจุดในการกรอกกระสอบทราย เพื่อนำไปวางตามแนวคันคลอง 3L ซึ่งมีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร

นายสมปอง ฉ่ำกมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่สำนักชลประทานที่ 6 มีพื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมไปแล้วกว่า 3 แสนไร่ คาดว่าน้ำจะท่วมนานกว่า 1 เดือน ซึ่งขณะนี้จะต้องเฝ้าดูมวลน้ำ ที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณมาก ส่วนน้ำจากการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์ ก็จะไหลมารวมกันที่อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น หากน้ำมารวมกันจะทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำชี ตั้งแต่จังหวัดยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อให้น้ำไหลลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ให้สำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย ได้เร่งรับมือน้ำที่จะล้นคลอง 3L เพราะเป็นจุดสำคัญป้องกันน้ำเข้าท่วมเมืองขอนแก่น ขอให้ประชาชนที่อยู่ติดลำน้ำพองได้เตรียมตัวรับน้ำที่จะไหลเข้าท่วม โดยเหตุการณ์จะใกล้เคียงกับปี 2560

ส่วนที่สำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น นายเกรียงไกร ภาคพิเศษ รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อรับมือมวลน้ำ หลังตากที่มีการเพิ่มการระบายน้ำ ของเขื่อนอุบลรัตน์และมวลน้ำชีที่ไหลจากจังหวัดชัยภูมิ โดยได้วางแผนว่าจะทำอย่างไร ที่จะให้น้ำที่กำลังท่วมขังได้ลดระดับลงให้เร็วที่สุด เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องพลักดันน้ำในการช่วยระบายน้ำ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง