ชาวตำบลท่ากระเสริม อ.น้ำพองจัดเวรยามเฝ้าดูน้ำพองล้นหลังตลิ่งพังต้องกั้นกระสอบทราย (มีคลิป)

ชาวบ้านจัดเวรยามตรวจตรามวลน้ำล้นตลิ่ง หวั่นเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทหารช่วยสนับสนุนจุดล่อแหลม หากเขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำเกิน 35 ล้าน คาดเอาไม่อยู่


เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 3 ต.ค.2565 นายชัยยา วงวอน กำนันตำบลท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น เผยว่า หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์มีประกาศแจ้งให้ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวัง เก็บของขึ้นที่สูง เนื่องจากจะมีการระบายน้ำออกจำนวน 35 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ โดยที่มวลน้ำจำนวนดังกล่าวจะเดินทางมาถึงเขตตำบลท่ากระเสริมในวันที่ 4-5 ตุลาคมนี้ ทั้งนี้ในเช้านี้ตลิ่งลำน้ำพอง ช่วงหลังวัดท่ากระเสริม ได้พังทลายลง น้ำได้ไหลเข้าหลังวัด แต่เนื่องจากทางชาวบ้านได้มีการเตรียมการทำพนังกั้นน้ำไว้ 2 ระดับ ทำให้น้ำยังไม่สามารถเข้ามาในบริเวณวัดได้ อีกทั้งยังได้มีการนำกระสอบทรายวางเรียงเป็นคันกั้นน้ำออกจุดหนึ่งด้วย หากว่ามีน้ำจำนวนมากไหลเข้ามาภายในวัดด้วย

โดยในระยะนี้น้ำได้ไหลเข้ามาเรื่อย ๆ ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ได้บริจาคกระสอบทราย และทรายจำนวน 2,000 กระสอบ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เตรียมไว้รองรับน้ำ โดยได้รับความร่วมมือช่วยเหลือจาก กรม 7 กองพันทหารม้าที่ 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ นำกำลังเข้ามาช่วยบรรจุทราย และทำแนวกั้นน้ำตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณทางทิศตะวันออกของบ้านกุดพังเครือ น้ำได้เพิ่มปริมาณ เอ่อกำลังจะเข้าท่วมหมู่บ้านอีกด้วย ถ้าหากเขื่อนอุบลรัตน์ คงระดับปล่อยน้ำไว้ที่ 35 ล้าน ลบ.ม. ชาวบ้านพร้อมรับมือได้ไหว แต่ถ้าหากว่าเกินกว่านั้น คงเกินความสามารถของชาวบ้านคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติต่อไป

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง