นายอำเภอขวัญใจประชาชน @ ขอนแก่น

นายอำเภอขวัญใจประชาชน @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
   

ในพื้นที่ อาณาเขตของแต่ละอำเภอ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ที่มีอำนาจ หน้าที่ ดูแล ทุกข์ สุข ของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่นั้น คือ “นายอำเภอ

ในยุคนี้ แตกต่างกว่ายุคก่อนเก่า ที่ คำว่า “นาย”  คือ “เจ้านาย”  เข้าไปปกครอง  แต่ ยุคนี้ คือ ต้องเข้าถึง เข้าใจ งานพัฒนาที่ต้องการ การมีส่วนร่วม  พร้อมที่จะขับเคลื่อนไปพร้อมกัน

รางวัล ของคนทำงาน มีมากมาย หลายประเภท ตั้งแต่หลังยุค ผู้ว่า CEO  รางวัลในซีกของฝ่ายปกครอง ดูจะเงียบงันไป  การกระจายอำนาจ เน้นความสำคัญกับบริบทในพื้นที่ของตัวเอง ไม่อิงส่วนกลาง ดูจะเป็นเทรนด์ที่มาแรง

โลกยุคออนไลน์ ที่ข่าวสารทะลุทะลวงถึงกัน สร้างภาพได้ทั้งขาว และดำ ในเวลาอันรวดเร็ว มุมดี คือ คนทำดี มีคนเห็น คนไม่ทำก็มีคนรู้ คนทำเลวยิ่งถูกประจานเร็ว

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดขอนแก่น จัดกิจกรรม การให้กำลังใจ นายอำเภอ ทั้ง 26 แห่ง ด้วยการสรรหา “นายอำเภอขวัญใจประชาชน”  จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2565 สร้างความ ตื่นเต้น ให้นายอำเภอ ทุกคน ยิ่งนัก เพราะหลักการ มีการสอบทานข้อมูล ทั้งในทางตรง และทางลับ ว่า นายอำเภอ คนไหน ทำงานเป็นอย่างไร ไม่กล้าพูดซึ่งหน้า ก็มีมุมพูด ยามเจ้าตัวไม่อยู่ในที่นั้นได้ โอววว…

กิจกรรม นี้ ใช้เวลา กว่า 6 เดือน เก็บข้อมูล ประมวลล จนปรากฏผลคะแนน ตามประกาศของจังหวัด ที่แนบมาพร้อมกันนี้แล้ว และยังมีนายอำเภออีกหลายคน ที่รับรางวัล รองลงมา ล้วนเป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่น  ปรากฏความดี เป็นที่เชิดชู อีก  10 คน ดีใจด้วยนะ…

นายประจวบ  รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น คว้าชัย รับคะแนนสูงสุด เป็น  นายอำเภอขวัญใจประชาชน ประจำปี 2565  รับโล่ห์ประกาศเกียรติคุณ ให้ปลื้มปลิ่มกันทั้งบ้าน นับเป็นรางวัลชีวิตของคนทำงาน  ที่ยิ้ม ได้เต็มวงหน้า  …….

เจ้าของรางวัล คนนี้ พลิกปูมประวัติ และแนวคิดในการทำงานของเขา จนชนะใจกรรมการและเป็นขวัญใจประชาชน คือ การทำตัวแบบเรียบง่าย  ใช้  “ใจ”  ทำงาน ด้วยความตั้งใจ ที่จะขับเคลื่อนงานด้วยหลักยุทธศาสตร์ นำการเปลี่ยนแปลง น้อมนำศาสตร์พระราชา มาแก้ไขปัญาประชาชน ดูว่าเป็นนามธรรม ลอยๆ เคว้งๆ แต่พบว่า เขาสามารุถพิสูจน์ตัวตนได้ ในรอบกว่า  26 ปี ที่รับราชการมา จึงยาวนานพอที่จะบ่มเพาะละลายกลายเป็นตัวตนที่แท้จริง

คำว่า “ขวัญใจประชาชน”  ตีความว่า เป็น คนที่พี่น้องประชาชนชื่นชอบ หากบนเวทีนางงาม เขาเรียกว่า “ ป๊อบปูล่าโหวต”  หากเป็นยุคออนไลน์ เขาเรียกว่า มี “ FC นับแสน

นายอำเภอประจวบ ยังมีเวลาทำงานเต็มที่ ได้อีก 5 ปี ก่อนเกษียณอายุราชการ เชื่อกันว่า นายอำเภอท่านนี้ อนาคตไกล เชียวแหละ………..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง