น้ำพอง – น้ำท่วมหมู่บ้านกลายเป็นเกาะ ต้องใช้เรือสัญจรเท่านั้น ระดับน้ำสูงกว่า1เมตร (มีคลิป)

KKL Team Size News.00_01_17_22.Still054

น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณมาก รวมทั้งน้ำจากลำน้ำพองหนุนเข้าท่วมล้อมหมู่บ้านกว่า 40 หลังคาเรือน กลายเป็นเกาะกลางน้ำ ต้องอพยพรถทุกชนิดออกจากพื้นที่ บางรายเคลื่อนย้ายไม่ทันต้องหาขึ้นที่สูง ขณะที่ อบต.นำเรือมาช่วยเหลือชาวบ้านสัญจรเข้าออก 1 ลำ ชาวบ้านร้องขอเพิ่มเติม รวมทั้งข้าวสารอาหารแห้งและน้ำดื่มที่ต้องการเป็นจำนวนมาก


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของชาวบ้าน โนนหนองลาด ม. 7 ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ชาวบ้าน 40 หลังคาเรือน สัญจรไปมาลำบาก เนื่องจากถูกน้ำท่วมถนนที่สัญจรไปมา โดยต้องใช้เรือเท่านั้น

ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงท่าเรือชั่วคราวที่ใช้จอดรับส่งชาวบ้าน ก็นั่งเรือเข้าไปในหมู่บ้าน พบว่าตลอดเส้นทางที่เป็นทุ่งนานั้น ขณะนี้กลายเป็นทะเลน้ำจืดไปหมดแล้วตลอดเส้นทาง 3 กม. ทั้งยังพบว่าบ้านที่สร้างอยู่ริมถนน ใกล้กับทุ่งนา ซึ่งถูกน้ำท่วมแทบมิดหลังคา เจ้าของบ้านทิ้งบ้านไปอยู่ที่อื่น

เมื่อถึงในหมู่บ้านพบว่าเด็กๆ พากันเล่นน้ำที่ท่วมขังบนถนนที่สัญจรไปมาในหมู่บ้าน และพบกับนางลำภู หอมสมบัติ อายุ 39 ปี ชาวบ้านโนนหนองลาด ที่รอนั่งเรือออกไปทำธุระ กล่าวว่า น้ำที่ท่วมหมู่บ้านและนาข้าวของชาวบ้านนั้น ทราบว่าฝนตกหนัก น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำมาก จึงปล่อยน้ำออกมา ผสมกับน้ำพอง ทำให้น้ำเอ่อท่วมพื้นที่นา และท่วมหมู่บ้าน โดยน้ำมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านก็สัญจรไปมาลำบาก จึงอยากขอเรือมาเพิ่มอีก 2 ลำ น่าจะเพียงพอ เพราะขณะนี้ อบต.บ้านขามเอามาช่วยเพียงลำเดียว ไม่พอต่อการเข้าออกของชาวบ้าน และถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาช่วยชาวบ้าน ก็ขอให้นำน้ำดื่ม ข้าวสาร มาช่วยด้วย เพราะขณะนี้ชาวบ้านแทบจะไม่มีน้ำดื่มกันแล้ว

ขณะที่นางคำคูน เที่ยงตรง อายุ 79 ปี ชาวบ้านโนนหนองลาดอีกคน กล่าวว่า น้ำท่วมครั้งนี้ มาเร็วมาก ทำให้เดือดร้อนไปหมด เพราะลูกชายวัย 46 ปี ป่วยจิตเวช ต้องฉีดยาทุกวันที่ 27 ของทุกเดือน แต่เดือนนี้ ยังไม่ได้ฉีด เนื่องจากทาง รพ.ยังไม่ส่งยามาให้ รพ.สต. และเมื่อผ่านวันที่ 27 ไปแล้ว ต้องมีคนมาช่วยจับลูกชายลูกชายส่งไปฉีดยาที่ รพ.จิตเวช และยังมีความเดือดร้อนในเรื่องของข้าวสาร และอาหาร น้ำดื่มรวมถึงกระสอบทรายมาปิดกั้นไม่ให้น้ำเข้าในตัวบ้าน หากหน่วยงานใดเข้ามาในพื้นที่ก็ขอให้เอาน้ำดื่ม ข้าวสารและกระสอบทรายมาช่วยด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง