เขื่อนอุบลรัตน์ คาด 1 ต.ค.น้ำเต็มความจุ เตือนเก็บของขึ้นที่สูง

กฟผ.เขื่อนอุบลรัตน์ประกาศเตือนประชาชนรอบอ่างเก็บน้ำให้เร่งเก็บของขึ้นที่สูงหลังพบวานนี้น้ำไหลเข้าอ่างวันเดียวกว่า 107 ล้าน ลบ.ม. หากมีฝนตกสะสมต่อเนื่อง อีกแค่ 4 วันน้ำเต็มความจุเพราะเหลือรับน้ำได้อีเพียง 400 ล้าน ลบ.ม.

จากประกาศของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เรื่อง แจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ที่ระบุว่า จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศลงวันที่ 27 กันยายน 2565 คาดการณ์ว่า พายุจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันที่ 29 กันยายน 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565 จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก

พร้อมรายงานสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ณ วันที่ 27 กันยายน 2565 มีระดับกักเก็บ 2,023 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 83.11 โดยมีปริมาณน้ำไหลเข้า 107.27 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำระบายออก 25 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำได้อีกเพียง 408.19 ล้าน ลบ.ม.เท่านั้น จากสถานการณ์ดังกล่าว กฟผ.ขอฝากเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมจนมีปริมาณน้ำไหลหลากลงสู่อ่างเก็บน้ำ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นจนเต็มความจุในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จึงขอให้ประชาชนเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังระดับน้ำ และติดตามสถานกาณณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ข้อมูลของสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ กฟผ.รายงานว่า เขื่อนอุบลรัตน์ในรอบ 1 สัปดาห์มีน้ำไหลเข้าอ่างเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 24 กันยายน น้ำไหลเข้าอ่าง ล้าน ลบ.ม. วันที่ 25 กันยายน มีน้ำไหลเข้าอ่าง ล้าน ลบ.ม. และในวันที่ 26 กันยายน มีน้ำไหลเข้าอ่าง 107 ล้าน ลบ.ม. และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีมวลน้ำสะสมจากจังหวัดชัยภูมิไหลมาเติมอย่างต่อเนื่อง แต่การระบายน้ำยังคงระบายออกวันละ 25 ล้าน ลบ.ม.

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง