บึงหนองโคตรเต็มแล้ว ท่วมบ้านเรือนประชาชนต้องอพยพทรัพย์สิน (มีคลิป)

บึงหนองโคตรน้ำเต็มแล้ว น้ำเอ่อล้นท่วมหมู่บ้านโดยรอบ ชาวบ้านอพยพทรัพย์สินตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาเล่าวินาทีน้ำทะลักเข้าบ้านอย่างรวดเร็วถึงเอวภายใน 1 ชั่วโมงหลังฝนตก ย้ายรถทันแต่ทรัพย์สินในบ้านเสียหายหลายอย่าง


จากสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่เมืองขอนแก่น โดยเฉพาะถนนสายหลักที่สำคัญทั้งถนนมะลิวัลย์ เป็นเส้นทางที่ประชาชนส่วนใหญ่สัญจรไปที่สนามบินขอนแก่น และถนนศรีจันทร์ ที่เป็นถนนสายยาว ผ่านเขตเทศบาลนครขอนแก่นไปยังหมู่บ้านและสถานที่ราชการหลายแห่ง นอกจากนี้น้ำยังท่วมขังในโรงเรียนคนตาบอดจนต้องย้ายนักเรียนออกนอกโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย ซึ่งน้ำที่ท่วมเมืองขอนแก่นในครั้งนี้นั้น เป็นน้ำจากฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายชั่วโมง น้ำจึงท่วมขัง รอระบายลงบึงหนองโคตร แต่บึงหนองโคตรน้ำก็เต็มจนล้นออกมาท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่รอบบึง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่27 กันยายน 2565 ผู้อสื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเดือดร้อนของประชาชนที่ถูกน้ำท่วมขังบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ทั้งที่หมู่บ้านอโณทัย และหมู่บ้านจุไรรัตน์ก็ยังพบว่ามีน้ท่วมขังประมาณ 60 ซม.และเป็นน้ำที่รอระบายลงบึงหนองโคตร

นางปัทมาวดี โหมกทุมมา อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 314/22 ม. 10 บ้านจุไรรัตน์ ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น หนึ่ในชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้าน เปิดเผยว่า วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาติดต่อกันอย่างหนักหลายชั่วโมง ประมาณ 3 ทุ่ม ก็มีน้ำทะลักจากท่อระบายน้ำ ไหลเข้าท่วมบ้าน สูงประมาณ 1 เมตร เก็บของในบ้านแทบไม่ทัน

“บ้านจุไรรัตน์ เป็นพื้นที่ต่ำ เหมือนแอ่งน้ำ รอรับน้ำจากบริเวณโดยรอบ อยู่ที่นี่มากว่า 20 ปี น้ำท่วมครั้งนี้รุนแรงที่สุดเพราะน้ำเข้ามาครั้งเดียว แต่ท่วมสูงมาก จนต้องขนย้ายหลานไปฝากไว้บ้านพี่สาว เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางไปเรียนหนังสือ”

นางปัทมาวดี น้ำท่วมครั้งนี้ ในหมู่บ้านมีบ้านพะกอาศัยจมน้ำมาตั้งแต่คืนวันที่ 25 กันยายน จนถึงขณะนี้รวมแล้ว 34 หลังคาเรือน ยังไม่มีหน่วยงานใดมาตรวจสอบหรือมาให้กำลังใจชาวบ้านเลย จริงอยู่ว่า ชาวบ้านอาจจะไม่เดือดร้อนมากนัก แต่ก็อยากได้กำลังใจจากหน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแลว่าจะช่วยเหลือแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านอย่างไรบ้าง เพราะน้ำท่วมคือภัยธรรมชาติ แต่ความเสียหายก็ประเมินค่าไม่ได้ แต่ถ้ามีคนมาให้กำลังใจกับชาวบ้านก็น่าจะดี

ทางด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ เข้าใจว่าประชาชนเดือดร้อน จึงได้เร่งดำเรินการแก้ไขปัญหาให้รอบด้าน ให้ทั่วถึงทุกหมู่บ้านชุมชนอย่างเต็มที่ ขนย้ายผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง อพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย ยกสิ่งของขึ้นที่สูง

“ในส่วนของบึงหนองโคตรที่มีน้ำเอ่อล้นออกมาท่วมพื้นที่บ้านพะกอาศัยของชาวบ้านตั้งแต่คืนวันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์นั้น ขณะนี้ปริมาณน้ำลดลงประมาณ 40 ซม.แล้ว เนื้องจากบึงหนองโคตรนั้น อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของเทศบาลบ้านเป็ด การระบายน้ำออกจากบึงหนองโคตรจะต้องประสานงานกับเทศบาลนครขอนแก่น เพื่อระบายน้ำออกไป ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำให้บึงหนองโคตรแล้วตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ เป็นการเปิดยกบานระบายน้ำขึ้น 20 ซม. เพื่อโรยน้ำระบายออกไปที่บึงทุ่งสร้าง ลงไปยังประตูระบายน้ำดี 8 ห้วยพระคือ ลงสู่แม่น้ำชี น้ำในบึงหนองโคตรก็จะค่อยๆลดลง หากไม่มีฝนตกลงมา บึงหนองโคตรก็จะเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้ เพราะถ้าจะให้เทศบาลนครขอนแก่น ยกประตูระบายน้ำมากกว่านี้น้ำก็จะท่วมในเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น ความเดือดร้อนและความเสียหายจะเกิดขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง