เร่งสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมริมแม่น้ำชี

4BF5879D-1532-45D9-83AB-CB72E4A6C1E3

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย เร่งเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า เพื่อช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมลุ่มแม่น้ำชี หลังลำน้ำสาขาล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวในจังหวัดมหาสาคามหลายพันไร่ พร้อมกับลดการระบายน้ำลำห้วยพระคือ เพื่อลดการเพิ่มปริมาณน้ำในแม่น้ำชี

เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 22 .. 65 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ได้เดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าที่จำนวน 3 เครื่องที่ประตูระบายน้ำห้วยเชิงส่ง ตำบลเลิงใต้ จังหวัดมหาสารคาม เพื่อเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังนาข้าวของชาวนา หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักจนทำให้น้ำในลำห้วยล้นตลิ่ง เข้าท่วมนาข้าวของเกษตรกรไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ ทำให้ต้องมีการเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้า เพื่อช่วยระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี

นายสมปอง ฉ่ำกระมล ผู้อำนวยการส่วนบริหารน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า พื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย ในตำบลเลิงใต้ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเมื่อมีฝนตกลงมา จะทำให้มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ทำให้ต้องมีการเร่วช่วยเหลือ โดยการเดินเครื่องสูบน้ำ เพราะเนื่องจากข้าวของเกษตรกรเริ่มออกรวง ซึ่งขณะนี้มีน้ำท่วมพื้นที่ทางการเกษตรไปแล้ว 15,000 ไร่

นายจำหลัด ยานไกร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเลิงใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน มีน้ำท่วมหลายจุดแต่น้ำเริ่มทรงตัว ส่วนในเขตพื้นที่ชลประทานได้มีการสูบน้ำออก ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดลง และอยากให้มีการเดินเครื่องสูบน้ำไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพราะยังจะมีฝนตกลงมาอีกในระยะนี้

ส่วนที่ประตูระบายน้ำ D8 ห้วยพระคือ ตำบลพระลับ อำเภอเมืองขอนแก่น ขณะนี้ได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าเพียง 4 เครื่อง หลังจากที่น้ำในลำห้วยพระคือได้ลดระดับลง จากการที่ได้สูบไปก่อนหน้านี้ เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมเขตตัวเมืองขอนแก่น

นายณัฐวรรธน์ ถิระวณิชยางกูล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวายกล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้มีการระบายน้ำวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำดังกล่าว จะไหลมารวมกับแม่น้ำชีที่ตำบลบึงเนียม อำเภอเมืองขอนแก่น ทางประตูระบายน้ำ D8 ได้มีการระบายน้ำมาตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยพร่องน้ำให้อยู่ในระดับ 147.5 ของระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้สถานการณ์น้ำในห้วยพระคืออยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งการลดการระบายน้ำจะช่วยให้ ไม่เติมน้ำเข้าแม่น้ำชีที่ขณะนี้มีปริมาณน้ำมากไปกว่าเดิม ซึ่งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี ยังต้องมีการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งมีการระบายน้ำจากประตูระบายน้ำ D5 กับประตูระบายน้ำห้วยเชิงส่ง เพื่อเป็นการช่วยเหลือพื้นที่นาข้าวที่กำลังถูกน้ำท่วม

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง