ส.ส.ขอนแก่นเร่งสำรวจจุดเสี่ยงน้ำชีตีกลับ รับปัญหาเสนอครม.แล้ว

ส.ส.ขอนแก่นนำทีมลงสำรวจสถานการณ์น้ำชีจุดเสี่ยงมวลน้ำไหลตีกลับหนุนสูง รับทราบปัญหาจากชาวบ้านต้องการให้สร้างตลิ่งสูงขึ้นป้องกันน้ำท่วมระยะยาว เสนอคณะรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่ รมว.มหาดไทยเตรียมลงพื้นที่หาแนวทางช่วยชาวบ้าน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2565 นายวัฒนา ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำชีที่บริเวณ บ้านเหล่านกชุม ตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น พบว่าระดับน้ำน้ำชีได้เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านบางส่วน ในขณะที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งลำน้ำชียังอยู่ในสถานการณ์ปกติ แต่ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

นายวัฒนา ช่างเหลา สส.ขอนแก่น เขต2 พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จากการที่สำรวจและถามจากชาวบ้านริมฝั่งพบว่าระดับน้ำได้เพิ่มขึ้นประมาณ 2 สัปดาห์ และมีระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ยังไม่มีทีท่าจะลดระดับลง พื้นที่หมู่บ้านเป็นพื้นที่สูง ระดับน้ำจึงไหลลงไปเรื่อย ๆ แต่ช่วงพื้นที่ต่ำท้ายหมู่บ้านซึ่งเป็นที่นา น้ำจึงเอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรแล้วไหลย้อนกลับมา หากไม่มีระดับน้ำเข้ามาเติม ก็จะไม่ถึงหมู่บ้าน แต่ถ้ามีฝนตกเพิ่มขึ้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านเหล่านกชุมและพื้นที่โดยรอบเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ก็ต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งชาวบ้านเองก็ได้เตรียมพร้อมแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายวัฒนา ยังกล่าวต่ออีกว่า การลงพื้นที่ตรวจสอบซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบบริเวณริมแม่น้ำชี และบริเวณที่นาของชาวบ้าน ได้ทราบถึงปัญหาของประชาชนในพื้นที่ ถึงความต้องการ ในการสร้างตลิ่งที่สูงขึ้นเพื่อป้องกันน้ำเอ่อท่วมพื้นที่อีก ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวและจะนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี และทราบว่า นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จะลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อแนวทางแก้ไข และช่วยเหลือประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชนและคนในพื้นที่

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง