โปรตีนจาก พืช สัตว์ @ขอนแก่น

โปรตีนจาก พืช สัตว์ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
   

ชาวพุทธ มีศรัทธา มีความเชื่อ เรื่อง การกินสัตว์ใหญ่ อย่างเนื้อวัว เนื้อหมู  หรืออาจลามเลยมาถึง สัตว์ทุกชนิด ว่าเป็นการเบียดเบียนชีวิต แนวคิดของการกินพืช-มังสวิรัติ อย่างช่วง ถือศีล กินผัก จึงเกิดขึ้น

ผู้ประกอบการ การเลี้ยงสัตว์ ที่ต้องเร่งโต เร่งเสริฟประชากรชาวโลก  ให้ทันต่อการบริโภค จึงพบว่า มีการใช้แนวทางวิทยาศาสตร์ เช่น สารเร่งโต อาหารสัตว์ ที่มีอยู่ภายใต้การบริหารจัดการ และพบว่า มีผลกระทบ ส่งกลับมายังมนุษย์ที่บริโภคเข้าไป เช่น มะเร็ง และ อื่นๆ

โลกแห่งอนาคต จึงคิดค้น อะไรที่ทดแทน ชดเชย นำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อเป็นวัฏจักร หมุนๆ ไม่ทิ้งขว้าง และสร้างวัฒนธรรมการยอมรับว่า เป็นเรื่องดี เป็นคนดี จึงเกิดคำใหม่ อย่างคำว่า BCG-Bio/Circle/Green  และยังนำมาเป็นกำแพง ข้อตกลงในการค้าขายอีกด้วย  หมายถึง หากคู่ค้าไม่ทำตามนโยบาย “รักษ์โลก”  พวกเขามีสิทธิที่จะปฏิเสธที่จะรับซื้อ หรือ ขายสินค้าให้ด้วยนะ

สำหรับคนรัก/ใส่ใจสุขภาพ  ลองมาดูข้อมูล ด้านโภชนาการกันหน่อยไหม ว่า ระหว่าง โปรตีน จากพืช และ โปรตีนจากสัตว์ มีอะไรที่เหมือน มีอะไรที่ต่าง หากเราตัดสินใจว่า จะกินโปรตีนจากพืช อย่างเดียว ไม่เบียดเบียนชีวิตใครอีกแล้วนั้น เราจะขาดสารอาหาร อะไรไปไหม ที่อาจทำให้ร่างกายเจ็บไข้ได้ มะ…ไปดูกัน

โปรตีน จากสัตว์  : มีคุณภาพของสารอาหาร คุณภาพสูง มีกรดอมิโน ที่จำเป็นต่อร่างกาย ครบทั้ง 9 อย่าง มีโอเมก้า-3  ร่างกายดูดซึมได้ดี แต่พบว่า เนื้อแดง และการแปรรูป อาจก่อเกิดมะเร็ง และโรคหัวใจ

โปรตีน จากพืช : พืช ผัก ผลไม้ และธัญพืช มักมี ถั่ว เป็นหลัก ถั่วเหลืองซึ่งเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ ดูดซึมไม่ดีเท่า โปรตีนจากสัตว์ จึงต้องใช้หลายชนิดมาผสมผสานกัน ไม่พบว่า จะก่อเกิดมะเร็ง  (ยกเว้น สารเคมี จาก พืชผัก ที่เข้าไปสะสมในร่างกาย )

ดังนั้น เราจึงมักจะพบว่า กลุ่มคนรัก/ใส่ใจสุขภาพ มักมีโปรตีน จาก เนื้อปลา มาผสมผสาน แบบเบาๆ เติมความสมบูรณ์ของหมู่อาหาร  ให้กินแบบสบายใจ เชิบ…เชิบ….

และ เพื่ออัปเดท แนวโน้มที่กำลังมาแรง พบว่า ชาวโลก หันมารับประทาน อาหารแนว โปรตีนจากพืชมากขึ้น โดยเติมสารที่จำเป็นต่อร่างกายเข้าไปด้วย เรียกกันว่า Plant Base  มูลค่า ที่ค้าขายกัน เฉพาะตลาดในเมืองไทย  ปัจจุบัน  ราวกว่า 40,000 ล้านบาท และมีทีท่าว่าจะโต แบบไม่หยุดซะด้วยนะ

แถม…ข้อมูลเรื่อง สถิติ พืชหลักของชาวโลก ไหนๆ จะกินโปรตีนจากพืชกันแล้ว ควรรู้ไว้หน่อย ว่า ใครส่งออกขาย มากที่สุดกันบ้าง ??

ถั่วเหลือง – บราซิล เป็น แชมป์    ข้าวโพด และข้าวฟ่าง-สหรัฐอเมริกาเป็น แชมป์  ข้าวบาร์เลย์ –อียู เป็นแชมป์  ข้าวสาลี- รัสเซียเป็น แชมป์    มันฝรั่ง-ฝรั่งเศสเป็น แชมป์    และ มันสำปะหลัง-ประเทศไทย –ติดแชมป์โลกกันเขา เหมือนกันนะ…..  

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง