จุดนี้ปีที่แล้วน้ำท่วมสุกรตาย 3,500 ตัว ฟาร์มหมูเสริมแนวป้องกันน้ำท่วม หวั่นเกิดเหตุเหมือนปีที่ผ่านมา (มีคลิป)

น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่อำเภอชนบท จังหวัดขอนแก่น ระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มทรงตัว ขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง ต้องนำไม้มาตอกเป็นราว ให้ชาวบ้านได้จับเดินฝ่าน้ำ ขณะที่ฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ได้มีการเสริมคันดิน เพื่อป้องกันน้ำท่วม


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 16 ก.ย.2565 ที่ฟาร์มสุกรพระยืน ซีพีเอฟ ตำบลบ้านโต้น อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปภ.จังหวัดขอนแก่น เข้ารับฟังแนวทางป้องกันน้ำท่วมของฟาร์ม หลังจากฟาร์มดังกล่าวตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำชีและติดกับแก่งกุดโดก เนื่องจากปีที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำท่วมไหลเข้าไปภายในฟาร์มจนทำให้สุกรตายถึง 3,500 ตัว มูลค่าหลายล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางฟาร์มได้มีการเสริมคันดินเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 2 เมตร เพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าซ้ำเป็นครั้งที่ 2 เพราะขณะนี้มีหมูภายในฟาร์มกว่า 7,100 ตัว ซึ่งฟาร์มแห่งนี้จะส่งสุกรไปจำหน่ายทั่วภาคอีสาน

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เดินทางมามอบถุงยังชีพให้กับบ้านวังเวิน หมู่ 8 ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอชนบท หลังพบว่าหมู่บ้านแห่งนี้ได้รับผลกระทบน้ำท่วมและน้ำกัดเซาะถนน รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้เนื่องจากอยู่ใกล้แม่น้ำชี ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบลศรีบุญเรือง ได้นำไม้มาตอกทำเป็นราวจับให้กับชาวบ้านได้เดินเท้าเข้าออกหมู่บ้าน เพื่อจะได้สร้างความปลอดภัย เพราะน้ำยังคงไหลแรงอีกทั้งยังมีเด็กที่ต้องเดินทางมาเรียน

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในปีนี้ภาพรวมทั้งจังหวัด ระดับน้ำเริ่มทรงตัว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังโดยเฉพาะลุ่มแม่น้ำชี ซึ่งขณะนี้มีมวลน้ำอีกก้อนที่จะไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิคาดว่าจะเข้าสู่จังหวัดขอนแก่นอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ส่วนสถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำที่ไหลเข้าเขื่อนได้ลดลงเล็กน้อย ส่วนการระบายน้ำยังคงระบายวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังบุตรหลานอย่าออกไปเล่นน้ำ เพราะขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำแล้ว 3 คน โดย 1 ใน 3 เป็นเด็กชายอายุ 12 ปี เพราะเนื่องจากน้ำมีการไหลแรง ส่วนพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยขณะนี้จากการตรวจสอบแล้วพบ 14 อำเภอ ซึ่งได้เร่งให้ความช่วยเหลือเป็นการด่วน ไม่ว่าจะเป็นอาหารสัตว์ซึ่งได้มีการเตรียมฟางอัดก้อนไปรองรับแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง