ขอนแก่น น้ำชีเอ่อท่วมเขตเมืองแล้ว ชาวบ้านอพยพทรัพย์สินเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วม (มีคลิป)

น้ำชีเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตเมืองแล้ว ชาวบ้านต้องอพยพทรัพย์สินไว้ที่สูง พร้อมเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมมาตากก่อนเสียหายทั้งหมด และไม่สามารถนำไปขายได้ต้องเก็บไว้กินเองเท่านั้น ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมปิดเส้นทางลอดใต้สะพานแม่น้ำชีซึ่งท่วมสูง50ซม.แล้ว


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขต อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะที่บ้านกุดกว้าง ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำชีได้ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา และมีชาวบ้านบางส่วนที่ทำนาได้เกี่ยวข้าวมาตากไว้บริเวณริมถนนในหมู่บ้านเนื่องจากมวลน้ำมาไวหากไม่เกี่ยวจะทำให้ผลผลิตเสียหายทั้งหมด

จากการสอบถาม นายพนมจิตร ไชยกาศ อายุ 51 ชาวบ้านกุดกว้าง ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากน้ำชีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าวพื้นที่ 14 ไร่ของตนเอง ซึ่งยังโตไม่สมบูรณ์ แต่จำเป็นจำต้องเก็บเกี่ยวก่อนเพราะน้ำมาเร็วมาก หากปล่อยไว้น้ำที่ท่วมก็จะทำให้ต้นข้าวเสียหายตายทั้งหมด และข้าวรอบนี้ก็จะไม่สามารถนำไปขายได้ ต้องเก็บเอาไว้กินเองอย่างเดียวเท่านั้น เพราะถ้านำไปขายก็จะถูกหักค่าความไม่สมบูรณ์ของข้าว เพราะความชื้นจะทำให้ได้ราคาต่ำ ถ้าไม่เกี่ยววันนี้น้ำก็จะท่วมพื้นที่นาหมด ไม่ได้ผลผลิตอะไรเลย อย่างน้อยครอบครัวมีข้าวไว้กินโดยไม่ต้องไปซื้อก็ยังดี ซึ่งการเกี่ยวข้าวที่มีน้ำท่วมแบบนี้ต้องเอามาตากไว้ให้แห้งประมาณ 3-4 แดด จึงจะเก็บได้ วันนี้จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวมาตากแดดไว้

ขณะที่ นายประนม สุดี อายุ 56 ปี ชาวบ้านกุดกว้าง ม.17 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำชีเริ่มไหลแรงเชี่ยวขึ้นได้ 2 วันแล้ว เมื่อวานระดับน้ำอยู่ที่ 40 ซม.ตรงจุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ตอนนี้อยู่ที่ 50 ซม. แนวโน้มยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง ชาวบ้านที่มีบ้านอยู่ริมน้ำชีต้องรีบอพยพทรัพย์สิน และสัตว์เลี้ยงไปอยู่ที่ปลอดภัยชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยทางผู้นำชุมชนได้มีการประกาศเสียงตามสายเมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมแจ้งเตือนระดับน้ำและได้แจ้งเตือนใต้สะพานมิตรภาพทางลอดบ้านกุดกว้างที่ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆและตอนนี้ได้ปิดบริเวณทางลอดใต้สะพานแล้วห้ามรถทุกชนิดผ่าน คาดการณ์ว่าระดับน้ำอาจจะสูงกว่านี้อีกถ้าน้ำจากชัยภูมิมาถึงในอีก 20 วัน และจะเป็นเหมือนเหมือนปีที่ผ่านมา ที่น้ำได้เข้าท่วมบ้านเรือนเสียหายหนัก

พร้อมกันนี้ที่จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำชี ตามเส้นทาง ถ.มิตรภาพ ช่วงรอยต่อ ต.เมืองเก่า และ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปิดการจราจรและจุดกลับรถในจุดตัดดังกล่าวทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย หลังระดับน้ำท่วมผิวการจราจร มีระดับความสูงกว่า 50 ซม.แล้ว โดยให้รถทุกคันที่ต้องการกลับรถหรือเลี้ยวเข้าเขตตัวเมืองขอนแก่นนั้น ต้องขับเลยไปใช้จุดกลับรถในจุดที่ใกล้เคียงกันหรือจุดตัดถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ แทน เพื่อความปลอดภัย โดยมวลน้ำก้อนใหญ่ของแม่น้ำชี ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นแล้ว และมวลน้ำบางส่วนได้ล้นพนังกั้นน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรบริเวณบ้านกุดกว้าง, บ้านสะอาด, บ้านดอนบม ,บ้านโนนตุ่น ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่นเป็นวงกว้างแล้ว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง