บ้านวังเวิน อ.ชนบท จ.ขอนแก่นกลายเป็นเกาะถูกน้ำล้อมไว้หมดแล้ว (มีคลิป)

มวลน้ำเซาะถนนขาด ชาวบ้านทุกข์หนักน้ำล้อมหมู่บ้าน ต้องทิ้งรถไว้ข้างทาง ลุยน้ำกลับบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มรักษาทรัพย์สินให้ชาวบ้านด้วย


เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 10 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปที่บ้านวังเวิน ม.8 ต.สรีบุญเรือง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดที่ถูกน้ำท่วมและน้ำกัดเซาะถนน รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้ เมื่อไปถึงจุดดังกล่าว พบว่า มีน้ำท่วมสองข้างทางที่เป็นทุ่งนาเป็นบริเวณกว้างและไหลแรง โดยน้ำไหลจากทางทิศเหนือลงไปยังทิศใต้ เป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร และถนนขาด อบต.ศรีบุญเรืองได้น้ำกระสอบทรายและสะพานเหล็กมาวางในจุดที่ถนนขาดให้ชาวบ้านเดินข้ามไปมาได้ ซึ่งจุดที่น้ำท่วมหนักอยู่ติดกับโรงเรียนบ้านวังเวินกุดหล่ม และนอกจากนี้ยังพบว่าที่บริเวณข้างถนนด้านหน้าโรงเรียน มีรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จอดอยู่จำนวนมาก ชาวบ้านจอดรถไว้ข้างทางแล้วขนเอาสิ่งของสำคัญ กับข้าวและสัตว์เลี้ยง เดินลุยน้ำข้ามกลับเข้าไปในหมู่บ้าน

นายภูวัตนันทน์ จันที อายุ 45 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังเวินกุดหล่ม กล่าวว่า โรงเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 138 คน ซึ่งเป็นลูกหลานในบ้านกุดหล่ม และบ้านวังเวิน ทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล จนถึงม.3 ตั้งแต่เกิดวิกฤติน้ำท่วมถนน และน้ำไหลแรง จึงได้แจ้งให้ผู้ปกครองนักเรียนที่อยู่บ้านวังเวินว่า หากลูกหลานมาโรงเรียนไม่ได้ ก็ไม่ต้องมา หรือถ้าผู้ปกครองไม่สะดวกที่จะมาส่งลูกหลานก็ไม่ต้องมา เพราะทางโรงเรียน เตรียมการเรียนการสอนไว้ให้แล้ว โดยครูจะเข้ามาทำการสอนและมาส่งใบงานให้นักเรียนที่บ้าน เนื่องจากปริมาณน้ำสูงขึ้นและไหลแรง กลัวว่าเมื่อผู้ปกครองและนักเรียนพาลูกหลานเดินลุยน้ำมาเรียนจะไม่ปลอดภัย ส่วนนักเรียนที่อยู่บ้านกุดหล่ม ก็ยังต้องมาเรียนตามปกติ เพราะไม่ได้ติดขัดในเรื่องของสถานการณ์น้ำท่วม ตอนนี้โรงเรียนต้องช่วยชาวบ้านดูแลในเรื่องความปลอดภัยของนักเรียน และทรัพย์สินของชาวบ้านที่เป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สามารถนำมาจอดฝากไว้ที่โรงเรียนได้ ส่วนในโรงเรียนมีน้ำไหลเข้ามา แต่ยังไม่มีปริมานมากและยังไม่ได้รับผลกระทบ จึงยังทำการเรียนการสอนตามปกติ ครูก็สับเปลี่ยนกันเข้าเวร ซึ่งจะทำการเรียนการสอนทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านเช่นนี้จนกว่าน้ำจะแห้ง

ทางด้าน นางพรเพ็ญ ชลไพร ผู้ใหญ่บ้าน บ้านวังเวิน กล่าวว่า น้ำเอ่อมาท่วมในพื้นที่กว่า สองอาทิตย์แล้ว แต่ไม่ได้ท่วมถนน ซึ่งมวลน้ำที่ท่วมถนนในครั้งนี้ เชื้อว่าเป็นมวลน้ำที่ไหลจากอ.มัญจาคีรีและแวงใหญ่ ไหลผ่านหมู่บ้านไปลงแก่งละว้า ซึ่งหมู่บ้านเป็นพื้นที่ต่ำ มีทางเข้าออกหมู่บ้านสองทางคือ วังเวิน ละว้า แต่เป็นเส้นทางที่ถนนไม่ดี ซึ่งขณะนี้ถูกน้ำท่วมเรียบร้อยแล้ว และเส้นทางวังเวินกุดหล่ม ซึ่งเป็นเส้นทางหลัก แต่ก็ถูกน้ำท่วมอย่างที่เห็น ซ้ำถนนก็ขาดแล้ว อบต.ได้ทำสะพานเหล็กให้ชาวบ้านเดินผ่าน แต่ห้ามรถยนต์เข้าไปเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้บ้านวังเวินกลายเป็นเกาะ เพราะถูกน้ำล้อมรอบหมดแล้ว จึงอยากขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องน้ำดื่มและอาหาร เพราะชาวบ้านจำนวนมากไม่สามารถใช้รถยนต์เข้าออกหมู่บ้านได้ จึงลำบากในการที่จะออกไปซื้อกับข้าวและของใช้ที่จำเป็น ยังโชคดีที่ยังใช้ไฟฟ้าได้

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง