มทบ.23 ทหารพันธุ์ดี@ขอนแก่น

มทบ.23 ทหารพันธุ์ดี@ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ทหารมีไว้ทำอะไร…..???

ทหารมีไว้ เป็นรั้วของชาติ ยามศึก-ป้องกันข้าศึกเข้ามารุกราน  ยามสงบ-เป็นกำลังพลที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ค่ายทหาร ที่กระจายตัวอยู่ทั่วประเทศ จึงเป็นพื้นที่ ที่นำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างอเนกอนันต์

มณฑลทหารบกที่ 23 จังหวัดขอนแก่น  หรือ มทบ.23 จึงเป็นอีกหนึ่งจุด ที่ทำงานตามแนวพระราชดำริของ กรมสมเด็จพระเทพฯ ชื่อ โครงการ “ทหารพันธุ์ดี” ที่ใช้พื้นที่ภายในบริเวณ ค่ายทหาร กว่า 800  ไร่  จัดสรรมาเป็นการปลูกพืชผลทางการเกษตร ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกไว้กินเองได้ ขายในชุมชนได้

ด้วยวัตถุประสงค์ หลัก ๆ  อาทิ  กำลังพลได้ฝึกปฎิบัติ  ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ กินได้ เหลือแจกจ่าย และถ่ายทอดความรู้ กัน

โครงการ “ทหารพันธุ์ดี” ภายใน  มณฑลทหารบกที่ 23 จังหวัดขอนแก่น เกิดขึ้นเมื่อปี 2557 ชื่อว่า “ศูนย์เรียนรู้ก้าวตามรอยเท้าพ่อ”  ใช้พื้นที่ จาก 5 ไร่ เพิ่มเป็น 10  ไร่ และปัจจุบัน เป็น 20 ไร่

มีการขยาย โซน ขยายคำ ออกไปเป็น 7 พันธุ์ดีของกลุ่มคนต่างๆ  คือ ทหารพันธุ์ดี  หมอพันธุ์ดี สารวัตรทหารพันธุ์ดี  รด.พันธุ์ดี  วิวัฒน์พลเมืองพันธุ์ดี  ผู้ต้องขังพันธุ์ดี  และ สัสดีพันธุ์ดี

วิถีชีวิตไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ถูกนำมาถ่ายทอด  น่าทึ่งกับ บรรพบุรุษของพวกเรายิ่งนัก

08 กันยายน 2565 คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น สมาชิกชมรมแม่บ้านมหาดไทย  จึงมีกิจกรรมเข้าไปเยี่ยมชม โครงการ “ทหารพันธุ์ดี” ภายใน  มณฑลทหารบกที่  23  หลายคนทึ่งกับภูมิปัญญาไทย เข้าใจธรรมชาติ  รักษ์โลก  รักต้นไม้  ขึ้นอีกมากโข

ฐานการเรียนรู้ ที่มีการสาธิตได้แก่ การผลิตน้ำส้มควันไม้ –เป็นกระบวนการเผาถ่าน การทำปุ๋ยจากไส้เดือนดิน  การทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง+EM Ball  การเพาะกล้าในถาดหลุม

พบว่า พี่ทหาร ชำนาญมาก เล่าไป ลงมือทำไป มีความสุขที่ได้แบ่งปัน มีของมาปันกัน มอบต้นพริก ให้คณะ นำไปปลูกที่บ้าน หวังใจว่า จะได้ เผ็ดแซ่บ กันทั่วหน้า

ทั้งคณะ สนุก ได้รับความรู้ เปิดโลกทัศน์แห่งธรรมชาติ และอุดหนุนผลผลิต รวมทั้งตอบคำถามด้วยตัวเองแล้วว่า “ทหารมีไว้ทำไร…..????

 

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณ ท่านผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 23-พลตรี วรพินิจ  ขันธุปัฏน์ ที่อนุมัติ ให้คณะเข้าเยี่ยมชม,ขอบคุณ ท่านรองผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 23-พันเอก มงกุฏ  แก้วพรหม และแม่บ้านของท่าน ที่นำทีมแม่บ้านทหารบก มาแจมกัน กับอาหารกลางวันมื้ออร่อย ส้มตำ ไก่ย่างเขาสวนกวาง แกงเขียวหวาน และวงดนตรีขับกล่อม แบบ ดนตรีในสวน โดย “ศรีพัชรินทร์แบนด์

มะนาว สายพันธุ์ลูกดก น้ำมาก
แม่บ้านทารบก มทบ.23 เรียบร้อย พร้อมเพรียง
ดินและพืช ต้องอยู่คู่กัน
กระบวนการผลิต น้ำส้มควันไม้ และ EM Ball
กระบวนการผลิต น้ำส้มควันไม้ และ EM Ball
น้องไส้เดือนดิน สายพันธุ์ที่แข็งแรง คือ พันธุ์ที่ต้องนำเข้าจากอัฟริกา
น้องไส้เดือนดิน สายพันธุ์ที่แข็งแรง คือ พันธุ์ที่ต้องนำเข้าจากอัฟริกา
3 ปะทะ : เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น-แม่บ้านมหาดไทยขอนแก่น – แม่บ้าน มทบ.23
“ศรีพัชรินทร์แบนด์”
แม่ไก่ อารมย์ดี กับไข่ของพวกนาง
เมล็ดพันธุ์ ที่นำไปขยายพันธุ์ได้อีก
การเลี้ยงปูนา- คอส้มตำ น้ำลายไหล
การเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง-เมนูอร่อย ย่างบาบีคิว
สลัดเก็บสด ผักอินทรีย์ ปลอดสาร

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง