น้ำท่วม อ.มัญจาคีรี รอบที่ 2 หลังน้ำจากภูเม็งและน้ำชีหนุนสูง (มีคลิป)

KKL Team Size News.00_00_37_09.Still054

น้ำจากภูเม็งและแม่น้ำชีที่มีปริมาณมาก ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมเขตตัวเมืองมัญจาคีรีเป็นครั้งที่ 2 เจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 6 ต้องเร่งเปิดทางน้ำบึงกุดเค้า เพื่อให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำชี


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 ก.ย.2565 เจ้าหน้าที่ศูนย์ ปภ.เขต 6 ขอนแก่น นำรถ SPIDER EXCAVATOR หรือรถขุดล้อยางกู้ภัยขนาดใหญ่ ชนิดปรับระดับฐานล้อได้ มาตักวัชพืชที่ติดอยู่บริเวณคอสะพานกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ช่วยในการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำชี หลังปริมาณในบึงกุดเค้าเต็มความจุ จนทำให้น้ำที่กำลังท่วมขังในเขตตัวอำเภอมัญจาคีรีระบายได้ช้า จนทำให้น้ำท่วมถนนบริเวณทางหลวงหมายเลข 229 กม. 24+000-24+59 ถนนสายมัญจาคีรี-พระยืน มีระดับน้ำท่วมขังผิวจราจร 10 ถึง 30 เซนติเมตร และในชุมขนตำบลสวนหม่อนมีน้ำท่วมขังเช่นกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์น้ำท่วมครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากน้ำได้ท่วมครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

นายณัฐพิสิษฐ์ อ่อนสำลี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานโครงการชลประทานขอนแก่น กล่าวว่า น้ำที่ไหลท่วมอำเภอมัญจาคีรีเป็นครั้งที่ 2 เป็นน้ำที่เกิดจากฝนตกหนักบริเวณภูเม็ง จากนั้นน้ำได้ไหลมาตามลำห้วยที่จะไหลลงสู่กุดเค้า ซึ่งปริมาณน้ำมากทำให้น้ำได้ไหลท่วมถนนและพื้นที่ชุมชนต่างๆ ของตำบลกุดเค้า ซึ่งขณะนี้บึงกุดเค้ามีปริมาณน้ำเต็มความจุ ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำ เพื่อใหไหลลงสู่แม่น้ำชีโดยเร็วเพื่อจะให้ไม่มีน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ชุมชนและผิวการจราจร คาดว่าจะสามารถระบายน้ำที่ท่วมขังได้ภายใน 5 ถึง 7 วัน และในส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำชีตั้งแต่เขตอำเภอโคกโพธิ์ไชย อำเภอมัญจาคีรี อำเภอชบนท อำเภอแสวน้อย อำเภอแวงใหญ่ อำเภอบ้านแฮด และอำเภอเมืองขอนแก่น ขณะนี้มีปริมาณน้ำมาก ทำให้ต้องมีการปักธงเหลืองแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งขณะนี้เขื่อนที่กั้นแม่น้ำชีทั้งหมด ได้มีการแขวนบ้านระบายน้ำเพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ ได้ระบายน้ำสูงสุด 25 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้เห็นชอบให้เขื่อนอุบลรัตน์ระบายได้ตามที่ร้องขอ ซึ่งจะระบายไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม เพื่อพร่องน้ำตามเกณฑ์ของการควบคุมน้ำ หลังจากที่มีระดับน้ำเหนือเกณฑ์ควบคุมน้ำ 1.09 เมตร ซึ่งในวันนี้เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำกักเก็บที่ 1,283 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุ และยังคงมีน้ำไหลเข้าวันละประมาณ 20-25 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่เพื่อให้เขื่อนอุบลรัตน์สามารถรองรับน้ำ ที่จะเกิดจากพายุที่พาดผ่านหรือร่องมรสุม ส่วนน้ำที่ระบายจะไหลลงสู่แม่น้ำชีในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ต่อไปซึ่งขณะนี้น้ำในแม่น้ำชียังสามารถรองรับน้ำได้อีก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง