ชาวไร่อ้อยอีสานประกาศชัด! หากรัฐไม่ช่วย 10 ก.ย.บุกหาลุงป้อมถึงทำเนียบ (มีคลิป)

KKLNewsFBoil

ชาวไร่อ้อยประกาศชัด เตรียมยกพลชุมนุมกดดันรัฐบาล 10 ก.ย.นี้ หากวาระเงินชดเชยค่าตัดอ้อยสด 120 บาทต่อตัน ไม่เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 5 กันยายน 2565 ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน พร้อมด้วยนายกสมาคมชาวไร่อ้อยจาก 20 จังหวัดภาคอีสาน ร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้า การจ่ายเงินให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 และการช่วยเหลือเกษตรกรที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี ในอัตราตันละ 120 บาท

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน กล่าวว่า กว่า 1 เดือนแล้วที่เกษตรกรชาวไร่อ้อยยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ถึงเงินช่วยเหลือที่ต้องได้รับ จึงทำให้มีความกังวล เนื่องจากต้องใช้เงินจำนวนนี้ในการลงทุนปลูกอ้อยในฤดูกาลผลิตหน้าในเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่จ่ายเงินช่วยเหลือให้ก็จะทำให้เกษตกรไม่มีเงินในการจ้างแรงงาน ซื้อปุ๋ย และลงทุนอื่นๆ จะส่งผลกระทบทั้งเรื่องการนำเงินไปใช้จ่ายหนี้สินด้วย

“สำหรับเงินช่วยเหลือนี้มาจากมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เห็นชอบแนวทางและหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ฤดูการผลิตปี 2564/2565 โดยจะช่วยเหลือเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการตัดอ้อยสด ในอัตราตันละ 120 บาท เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมและแบ่งเบาภาระเกษตรกรชาวไร่อ้อยในการตัดอ้อยสด เนื่องจากต้องลงทุนเพิ่ม สถาบันชาวไร่อ้อยและสมาชิกชาวไร่อ้อยทั่วประเทศได้รับทราบนโยบายของรัฐบาล พร้อมที่จะดำเนินการปฏิบัติตามแนวทางที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกำหนดไว้ ชาวไร่อ้อยรอไม่ได้ วันนี้เกษตรกรชาวไร่อ้อยเดือดร้อนจริงๆ ฝนตกลงมาเตรียมเข้าสู่ฤดูเพาะปลูกอ้อย แต่ไม่มีเงินซื้อปุ๋ย ไม่มีเงินใช้หนี้ ทนไม่ไหวแล้ว เพราะหากไม่ออกมาเคลื่อนไหว รัฐบาลก็ไม่รับฟังเสียงของเรา และหากภายในวันที่ 10 กันยายน 2565 ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน ชาวไร่อ้อยทั่วประเทศจะเคลื่อนพลเข้าไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงเงิน”

นายธีระชัย กล่าวอีกว่า สำหรับอัตราเฉลี่ยค่าใช้จ่ายในการตัดอ้อยสดกว่า 200 บาท ใช้คน ใช้รถตัด ซึ่งเป็นต้นทุนของชาวไร่อ้อย ที่รัฐบาลรับปากว่าจะช่วยเหลือ ซึ่งชาวไร่อ้อยยินดีสนองนโยบายของรัฐบาลมาโดยตลอด โดยวันนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้นำเสนอไปยัง ครม .เพื่อให้รัฐมนตรีเห็นชอบเพื่ออนุมัติงบประมาณ ช่วยเหลือเกษตรกรโดยผ่าน ธ.ก.ส. ทราบว่าจะมีการเสนอเข้า ครม.แต่ผ่านมากว่า 1เดือน แล้วก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน เราไม่มีที่พึ่งแล้ว จึงทำให้เรามารวมตัวกันวันนี้ เพื่อหารือกับสมมคมชาวไร่อ้อยทั่วประเทศ เพื่อหามติในที่ประชุมว่าจะเคลื่อนไหวอย่างไร วันไหน เพราะรัฐบาลยังนิ่งเฉยต่อปัญหาของชาวไร่ ภายในอังคารนี้หากเงินเรื่องการช่วยเหลือยังไม่เข้าประชุม ครม. ทางเกษตรกรชาวไร่อ้อยทุกจังหวัดที่มีอ้อย เตรียมเดินทางเข้าพบ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง