ตู้เงินบุญ @ ขอนแก่น

ตู้เงินบุญ @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

คุณๆ เคยเดินเล่น ในโมเดิร์นเทรดหรือเดินห้างสรรพสินค้า แล้วพบกล่อง/ตู้รับบริจาคไหม..แล้วคุณๆ คิดยังไง กันบ้างล่ะ…

1)  มองผ่านๆ  2 ) มอง มอง แล้ว ควักเงินหยอดลงไป อาจเป็นเหรียญที่ได้รับทอนมาจากการช้อปปิ้ง แล้วขี้เกียจเก็บ หนักกระเป๋า หยอดบริจาคไปเลย หรือ 3)  รำคาญลูกกะตา จริงๆ

เรื่อง นี้ มองต่างมุมกันได้หลายมิติ ….

เจ้าของห้าง หรือ ผู้บริหาร อาจมองว่า ต้องใช้พื้นที่ทุกตารางนิ้วทำเงิน และมักจะพบว่า หากอนุญาตรายใด รายหนึ่ง อาจต้องมาอีกหลายเจ้า เสียพื้นที่ ไปเปล่าๆ แต่กับอีกผู้บริหาร หลายราย พบว่า ยินดี รับพิจารณา แต่ขอพิจารณา เป็นรายๆไป เพราะไม่งั้นคงพาเหรดกันมาเป็นขบวน

ผู้บริหารองค์กร ไม่แสวงหากำไร มักมองทะลุ เรื่องการจราจรของผู้คน ในจุดที่มีคนสัญจรไปมา จำนวนมากในแต่ละวัน เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด โมเดิร์นเทรด มีคนที่ไหน มีการค้าขายเกิดที่นั่นเสมอแหละ จริงไหม….

เหล่ากาชาด จังหวัดขอนแก่น โชคดี ที่ได้รับความอนุเคราะห์ จากห้าง  5 แห่ง ที่มีสาขา ในพื้นที่ จังหวัดขอนแก่น ได้แก่  บมจ.สยามแม็คโคร ทั้ง 2 สาขา, บมจ.โฮมโปรดักส์เซ็นเตอร์, บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์, บมจ.ดูโฮม และ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ที่อนุเคราะห์ให้ตั้งตู้รับเงินบริจาค ตั้งแต่ เมื่อ 20 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

และครั้งล่าสุด ที่คณะกรรมการตรวจนับ ร่วมกันเดินทางไปทั้ง 6 จุดติดตั้งตู้รับบริจาค เมื่อวันที่ 05 กันยายน 2565 ได้รับการอำนวยความสะดวกจากทีมผู้บริหาร นับๆ จำนวนเงินบริจาค ที่มีทั้งแบงค์ เรียญ  เงินเล็ก เงินน้อย  จากที่พี่น้องประชาชน  เข้าไปช้อปปิ้ง ในห้าง พอเห็นตู้ “กากบาทสีแดง”  เป็นอันมั่นใจ ว่า เป็นเงินบุญ ที่ ”เราช่วยกาชาด กาชาดช่วยเรา

ตอบโจทย์ใจ ที่ถาม ในวรรคต้นว่า  คุณๆ คิดอย่างไร เมื่อพบตู้บริจาค ในห้างสรรพสินค้า จะ ว้าว…มาก หาก นำเงินลงหยอด ตามศรัทธา เดินอิ่มใจ กลับบ้าน แบบตัวลอยๆ  เพราะเงินเหล่านั้น ถูกนำไปช่วย ผู้ยากไร้ ผู้ทุกข์ยาก   ผู้ประสบภัย อย่าง น้ำท่วม  ลมพายุ และอื่นๆ

อุ่นใจ เมื่อ รู้ว่า ยังมีหน่วยงาน ที่ดูแล พี่น้องประชาชน เงินเล็กๆ ในกระเป๋าของคุณๆ จึงเป็นการแบ่งปัน ด้วยแนวทางนี้…พบ/ผ่านตู้บริจาค ที่มีกากบาท สีแดง ในครั้งต่อไป โปรดหยุด แวะ หยอด แม้เพียงเหรียญเดียว ก็เป็นน้ำใจ ที่ยิ่งใหญ่ เสมอ…..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง