กาแฟ กับ แคลอรี่ @ ขอนแก่น

กาแฟ กับ แคลอรี่ @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

กระแส คอดื่มกาแฟ ยังไปได้ต่อ ฉุดไม่อยู่แหละ เขามีขั้นเทพ แอดว๊านซ์ ยกระดับ การดื่มกาแฟเป็นทั้งศาสตร์ ศิลปะ และ แสดงเศรษฐานะ ของการมีรสนิยม  แบบ “แฟนพันธุ์แท้ ขั้นเทพ” อีกต่างหาก…..

เวลาเดินเข้าร้านกาแฟ  คนดื่มกาแฟ อย่างพวกเรา มักเลือก แก้วไหน รสชาติไหน การชง ชงอย่างไร เคยสังเกตุ ตัวเองไหม เช่น อาจสั่งซ้าๆๆ นัยว่า เป็นรสชาติที่โปรดปราน ดื่มคราใดรู้สึกดี มาก

ความชอบ ความอร่อย ถูกปาก มักอาจจะมาพร้อมกับ ความอ้วน หรือสะสมโรคต่างๆ ทางสายกลางจึงเป็นสมการชีวิต ที่หลายคน ตระหนัก

ผู้คนยุคนี้ฉลาด วางแผนในการใช้ชีวิต อาหารการกิน มีการจัดวาง เรื่อง ” แคลอรี่”  เท่าใด ต่อวัน ต้องเบินร์ทิ้ง ต้องเผาผลาญ ต้องห้ามใจ และอื่นๆ ที่ต้องรักษาสุขภาพตัวเอง

“คอกาแฟ” จึงน่าจะลอง พิจารณา ปริมาณแคลอรี่ ของกาแฟ แต่ละแก้ว ที่เขาคำนวน มาแล้วว่า หากคุณๆสั่ง อะไร แก้วไหน มี แคลอรี่ มากน้อยเพียงใด…มาดู กัน….

เอ็กเพรสโซ และ อเมริกาโน  :  2 ช้อท นี้ มี เพียง 2 และ 13 แคลอรี่  เท่านั้น ปลายลิ้มสัมผัส รสชาติ ขม อมตะของกาแฟคั่ว แบบจริงจัง เพราะมีเพียง น้ำร้อน ผ่านเข้าไปผสมกับกาแฟคั่ว หอมๆ  เท่านั้น

คาปูชิโน ลาเต้ มอคค่า คาราเมล ไล่เรียง ลำดับขึ้นไป  จาก 165 จนถึง 430 แคลอรี่   นี่เป็นประเภทเครื่องดื่มร้อนนี้  หากเป็น เครื่องดื่มเย็น ต้องเพิ่มความหวาน เผื่อความเย็น ของน้ำแข็ง ที่ต้องละลายเจือจาง ลงไปอีก…..

แสดงถึง ความปกติ ธรรมดา ของกาแฟ แบบ คลาสสิค น่าจะดีสุดสำหรับ คอกาแแฟ ที่อาจต้องดื่มทุกวัน วันละ หลายแก้ว

เที่ยวสั่ง เท่ๆ  ดื่มบ่อยๆ สุขภาพ อาจทรุด …. ไม่คุ้ม เลยนะ สั่งกาแฟ แก้วต่อไป  ต้องคิดก่อนสั่ง…..

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง