ฮีโร่โลหิต @ ขอนแก่น

ฮีโร่โลหิต @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

สถานการณ์ โควิด-19 คลี่คลายแล้ว อะไร อะไร ก็ต้องเดินหน้า บนโลกใบเดิม ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

วันนี้..อยากชวนคุย เรื่องสุขภาพอนามัย ของพวกเราที่มีบทเรียนมาแล้ว จากความเสี่ยง เกือบสองปี ของ โควิด-19 ทำให้คนรักสุขภาพกันมากขึ้น เข้าใจในเรื่องความเสี่ยงกันมากขึ้น โดยไม่ต้องมีคำอธิบาย มากมาย เหมือนยุคก่อนเก่า…

เรื่อง ของการบริจาคโลหิต ที่ขาดแคลนหนักๆ ในช่วงที่โควิด-19 พรุ่งปรี๊ด… คุณหมอ และทุกฝ่าย ต้องออกมาช่วยรณรงค์กัน เพราะในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ แม้จะมีความก้าวหน้า ในหลายด้าน แต่พบว่า ยังไม่มีการคิดค้นว่า จะใช้สารใดๆมาทดแทน เลือดของมนุษย์ได้เลย

ดังนั้น มนุษย์ จึงยังต้อง ใช้เลือดมนุษย์ด้วยกัน มา “ต่อชีวิต” ตัวเอง การบริจาคโลหิต จึงเป็นการ “มอบชีวิต” ให้เพื่อนมนุษย์ ด้วยการนี้ ได้บุญ ได้ช่วยเหลือผู้คนรอบข้าง เมื่อวันหนึ่ง ในวันข้างหน้า ตัวเรา ญาติเรา อาจเจอกับเรื่องฉุกเฉิน เช่นนี้บ้างก็ได้ ยามนั้น วันนั้น จึงเป็นวันที่เราจะสบายใจ มีที่พึ่ง จากกุศลที่สะสมแต้มไว้ นั่นเอง….

ความเข้าใจ เรื่องความรู้ ที่เกี่ยวกับการบริจาคโลหิต แบบง่ายๆ ใช้กับชีวิตประจำวันได้ และเมื่อทะลายความกังวลใจ ผู้บริจาคหน้าใหม่ ก็จะเพิ่มขึ้น หรือ ขาประจำ ก็จะหวนคืนเวที ….

ถาม :  เป็นโควิด-19  สามารถบริจาคโลหิต ได้ไหม  ? ?

ตอบ : บริจาคโลหิตได้ หลังจาก หาย จาก โควิด-19 แล้ว 14 วัน

ถาม : อายุ เท่าไหร่ ? ?  จึงจะบริจาค โลหิตได้ กันนะ

ตอบ: เมื่ออายุ 17 ปี  บริจาคโลหิต ได้จนถึง อายุ 70 ปี  (และควรมีสุขภาพดี)

ถาม : อ้วน-ผอม  บริจาคโลหิต ได้ไหม  ? ?

ตอบ : น้ำหนักตัว 45 ปี ขึ้นไป บริจาคโลหิตได้

เหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น  ในฐานะหน่วยงาน ที่ดูแล เรื่องงานการบริจาคโลหิต จึงขอเชิญชวน ทุกท่าน มาร่วมกิจกรรม Blood Hero  ปี 3 บริจาคโลหิต ช่วยผู้ป่วยทั่วประเทศ

และเพื่อความเป็นศิริมงคล  ท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น  ขอมอบเหรียญ

บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ ”   จำนวน 5 เหรียญ สำหรับท่านที่มีวันคล้ายวันเกิด ในวันที่ 31 สิงหาคม และ วันที่ 01 กันยายน  ( วันใด วันหนึ่ง ในสองวันนี้)  โดยนำเอกสารมาแสดงตน ได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เวลา 08.00-17.00 น. โทร.นัดแนะ กันก่อนได้ที่ 085 853 6169 ด้วยเกณฑ์ มาก่อน รับก่อน  หมดแล้ว จบกิจกรรม ..

บันทึกช่วยจำ : ”บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ ”  เป็นบุคคลสำคัญ ครั้งพุทธกาล เป็นหมอหลวงประจำพระพุทธองค์ และหมอหลวงประจำราชสำนักของพระเจ้าพิมพิสาร กษัตริย์แห่งแคว้น มคธ เหรียญ บรมครูฯ ผ่านพิธีมังคลาภิเษก ณ วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อ 09 พย.2564

ท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น มอบเหรียญ
บรมครูแพทย์ชีวกโกมารภัจจ์ ” จำนวน 5 เหรียญ สำหรับท่านที่มีวันคล้ายวันเกิด ในวันที่ 31 สิงหาคม และ วันที่ 01 กันยายน ( วันใด วันหนึ่ง ในสองวันนี้) โดยนำเอกสารมาแสดงตน ได้ที่ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น เวลา 08.00-17.00 น. โทร.นัดแนะ กันก่อนได้ที่ 085 853 6169 ด้วยเกณฑ์ มาก่อน รับก่อน หมดแล้ว จบกิจกรรม ..

 

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง