ขอนแก่นปักธงเหลือง เตือนชาวชุมชนรับมือน้ำหนุน หลังพบมวลน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มขึ้น ขณะที่ชาวบ้านในเขต ต.เมืองเก่า เริ่มเก็บของขึ้นที่สูงแล้ว


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านดอนบม ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังทางจังหวัดมีประกาศแจ้งเตือนพายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” (MA-ON) ที่กำลังจะพาดผ่านประเทศไทยและส่งผลกระทบต่อจังหวัดขอนแก่นระหว่างวันที่ 26-31 ส.ค.2565 ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เสี่ยงน้ำล้นกระทบพื้นที่บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำ

โดย พบว่า ที่สะพานท่าราชไชยศรี ข้ามแม่น้ำชี ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดเฝ้าระวังระดับน้ำในขตเมือง โครงการชลประทานขอนแก่น สำนักงานชลประทานที่ 6 ได้ติดตั้งป้ายแจ้งเตือน พร้อมติดตั้งธงเหลือง เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่และแจ้งเตือนประชาชนได้เตรียมความพร้อมรับมือ กับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นหลังพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำชีมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

นายบุญธรรม วงษ์เบาะ อายุ 72 บ้านเลขที่ 169 บ.ดอนบม ม.6 ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปีนี้ฝนตกเร็วกว่าทุกปี และปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งยังคงมีพายุพาดผ่านพื้นที่จึงทำให้พื้นที่มีฝนตกลงมาติดต่อกันแทบทุกวัน ซึ่งก็กังวลว่าปีนี้น้ำจะท่วมบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำชี

“ก่อนหน้านี้ผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศแจ้งเตือนให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นที่สูง พร้อมแจ้งว่าจะมีพายุเข้ามาอีก ทำให้ฝนตกหนักและมีน้ำเพิ่มจำนวนขึ้นเยอะกว่าเดิม ตอนนี้มีทางเทศบาลตำบลเมืองเก่าได้นำทรายมาเตรียมไว้เพื่อเตรียมบรรจุกระสอบทรายไว้ให้ชาวบ้านเพื่อจัดการจราจรทางน้ำและกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วม นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้เพื่อระบายน้ำที่ไหลเข้าท่วมเขตชุมชนเพื่อระบายลงสู่แม่น้ำชีป้องกันพื้นที่ท่วมเขตชุมชนริมฝั่นแม่น้ำชีอย่างเต็มที่อีกด้วย”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง