โคขุน อร่อย @ ขอนแก่น

โคขุน อร่อย @ ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ถูกใจ “คอเนื้อ”  หรือ Beef  Lover คนที่ชอบทานเนื้อ ต้องปักหมุดที่นครขอนแก่น กันแล้วนะ..

เมืองไทยอุดม หากขยันทำกิน ย่อมไม่อดตาย….พื้นที่อีสานเป็นดินทราย อาจเหมาะกับ ปศุสัตว์ หมายถึง การเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ และดูเหมือนว่า กำลังอยู่ในกระแสความนิยม ในการรับประทาน เนื้อโคประเภทพรี่เมี่ยม คุณภาพดี และมีกำลังซื้อรออยู่ ซะด้วย….

ที่อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น บ้านเฮา  เป็นแหล่ง จุดกำเนิดของ ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ก่อนที่ไปถึงการแปรรูป  “โคขุนคุณภาพ”   ที่ถูกใจตลาดคอเนื้อยิ่งนัก

คุณลินจง   เฉลิมศิริวรสาร  วัย 60 เปิดหน้าประวัติศาสตร์กับอำเภอพล เมื่อกลับจากการทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น ยาวนานถึง 12 ปี

ความที่เป็นคนขยัน อดทน อ่อนน้อม ซื่อสัตย์ จึงได้รับการเอ็นดูจากนายจ้าง ที่ญี่ปุ่น เธอจึงได้เรียนรู้ ซึมซับส่วนดีของชาวอาทิตย์อุทัย ติดตัวกลับเมืองไทยมาด้วย

กลับเมืองไทย เมื่อปี 2000 หรือ เมื่อ 22 ปีก่อน นึกถึงวัยเด็ก ที่สะพายกระติ๊บข้าววิ่งไปเลี้ยงวัวตามทุ่งนา อยากทำอะไรที่ เป็นอาชีพ เป็นของอร่อย  จึงลุกขึ้นศึกษาทำแบบจริงจังแต่ เมื่อสิ้นสามี ในปี 2557  จึงลบคำปรามาส ว่าผู้หญิงจะไปรู้เรื่องโค ได้กระไรกัน รวมทั้งแรงยุ แรงเชียร์ของลูกชาย ที่ขันอาสามาช่วยแม่อีก 3 แรง ของ 3 หนุ่ม จึงทำเธอยืนมาถึงวันนี้-วันที่ มีร้านอาหาร เป็นปลายน้ำ ที่เสริฟของอร่อยๆ ถูกใจคอเนื้อ โดยใช้ประสบการณ์ จากการทำร้านอาหาร ที่ญี่ปุ่น มาชูธง

ใช้ชื่อฟาร์ม ที่ขุนลูกโค ว่า “SP8”  มาจากชื่อสามี-ศุภชัย บวกคำว่า พรีเมี่ยม-หมายถึงเนื้อคุณภาพ ตามด้วยเลขมงคล  เพื่อเป็นฟาร์มให้เกษตรกร มาช่วยกันสร้างอาชีพ

ใช้ ยี่ห้อ ของ โคขุนที่เสริฟความอร่อย  คือ  “BLB” -Best  Local  Beef เป็นแบรนด์ ที่ รับประกันคุณภาพ และไม่ปลอมปน หากโค โตไม่ทัน คือ ไม่มีขาย พูดกันซือๆ ไม่ย้อมแมว

วันนี้ เธอมีกำลังสำคัญ อีกคนมาช่วยดูแลฟาร์ม แบบวางใจได้ คือ รตต.ทศพล  จันทร์หอม คนที่รักการเลี้ยงโค เป็นชีวิตจิตใจ จึงลาออกมาประกอบอาชีพนี้เต็มตัว และดูแลโคทุกตัว อย่างใกล้ชิด จำแม่นทุกตัว

พื้นที่ ราว 20 ไร่ของฟาร์ม ถูกจัดแบ่ง อย่างถูกวิธี พวกเขารู้ดีว่า เลี้ยงถูกวิธี มีคุณภาพ ขายได้ราคา และสินค้าประเภทอาหาร ยังขายได้ ในทุกดูกาล …ปักหมุด ไปกันเองได้ ง่ายๆ นะ…

ที่นี่….ขอนแก่น มี “โคขุน อร่อย” …… ศาสตร์แห่งการกิน โคขุน เนื้อนุ่มๆ ละลายในปาก มีจริงๆนะ…ขอบอก…. เทียบเคียง ที่เรานำเข้าจากเมืองนอก ได้สบายๆ…อุดหนุน เกษตรกรไทย เงินทองหมุนเวียน ในบ้านเรา กันนะ…

 

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณท่านนายอำเภอ อำภอพล – เพชร  สุพพัตกุล ที่แนะนำ ของอร่อย ของดี อีกจุดของอำเภอพล เขาใช้เวลา 2 ปี กับพื้นที่นี้ อย่างขยัน ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน อย่างต่อเนื่อง

อาหารของพวกเขา คือ “หญ้าแพงโกล่า” ที่ ทางฟาร์ม ปลูกเอง และอาหารข้น วันละ 2 มื้อๆละ 2 กก.
พันธุ์ยอดนิยม คือ “แบรงกัส” และ “ชาโรเลส์”
พ่อพันธุ์ วัย 3 ปี ชื่อ “ปอเช่ร์” น้ำหนักราว 800 กิโลกรัม ขายน้ำเชื้อมาแล้ว นับล้านบาท
โคขุนคุณภาพ ราคาขาย กัน คือ 3 ตัว 1 ล้านบาท ตัวนี้ ขายไปแล้ว เจ้าของฝากเลี้ยง เพื่อฝึก เดิน-ยืน ให้สง่า ค่าฝึก 5,000./ บาท ต่อเดือน
BLB-Best Local Beef แบรนด์นี้ รับรองความอร่อย
คุณลินจง เฉลิมศิริวรสาร โชว์ การทำ “มิโซ๊ะซุป” ความรู้ทางอาหารที่ติดตัวมา กับเวลา 12 ปี ที่ญี่ปุ่น
สเต็ก ใช้ เนื้อ “เทนเดอลอย” จากสันหลัง ตัวหนึ่ง ใช้ได้ราว 6 กิโล-ละลายในปาก ส่วน “ชาบุ” ใช้เนื้อน่องลาย-เนื้อกล้ามขา ที่ใช้งาน ยืน เดิน

       

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง