ขอนแก่น น้ำท่วมเซาะถนน เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายอุดไม่ให้ถนนขาด (มีคลิป)

น้ำท่วมเซาะถนนทางเข้าหมู่บ้านทรุดตัวลง เจ้าหน้าที่ อบต.สวนหม่อน เร่งนำกระสอบทรายมาวางอุดไม่ให้ถนนขาด ขณะที่ปริมาณน้ำท่วมยังสูงชาวบ้านเร่งกรอกทรายใส่กระสอบเตรียมรับมือฝนค่ำนี้


เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 18 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่บ้านมูลตุ่น หมู่ 2 ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งล่าสุดระดับน้ำยังคงทรงตัว ชาวบ้านยังคงช่วยกันกรอกทรายใส่กระสอบ แจกจ่ายไปวางกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าไปท่วมในบ้าน ซึ่งที่บ้านมูลตุ่นนี้ปริมาณน้ำนั้นได้เข้าท่วมบ้านเรือนจนได้รับความเสียหายและจ่อจะเข้าไปภายในบ้านแล้วรวมกว่า 100 หลังคาเรือน การสัญจร รถเล็กไม่สามารถผ่านไปได้ ขณะเดียวกันพบว่าถนนทางเข้าหมู่บ้านมูลตุ่นมีกระแสมวลน้ำพาดผ่านไปลงยังไร่นาของชาวบ้านอีกฝั่งจนท่วมทุ่งเป็นวงกว้าง นอกจาจกนี้น้ำยังกัดเซาะถนนจนขอบถนนเกิดการทรุดตัวลงหลายจุด เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลสวนหม่อน ต้องเร่งนำกระสอบทรายมาวางทับเอาไว้เพื่อไม่ให้ถนนขาดและให้รถยังคงสามารถสัญจรผ่านเข้าออกหมู่บ้านเส้นทางนี้ได้ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะเข้าตัวอำเภอมัญจาคีรีได้สะดวกที่สุด

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่บอกกับผู้สื่อข่าวว่า จุดน้ำน้ำขึ้นมาช่วงประมาณ 15.00 น. วันที่ 17 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา และระดับน้ำก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ หนักสุดในท้ายหมู่บ้านระดับน้ำสูงเข้าท่วมไปในบ้านหลายหลัง เจ้าหน้าที่ก็เข้ามาช่วยเหลือนำข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม มาม่า ปลากระป๋องมาให้ ตรงนี้เป็นจุดที่ถูกน้ำท่วมทุกปีหากปีไหนน้ำเยอะก็จะท่วมก่อนเพื่อน ส่วนใหญ่น้ำจะระบายสู่แหล่งน้ำธรรมชาติเอง โดยใช้เวลาประมาณ 3 วันหากไม่มีฝนตกลงมาอีก โดยมวลน้ำเหล่านี้มาจากทางทิศเหนือ ทางเขาภูเม็ง ไหลมาลงบึงกุดเค้าแล้วลงสู่แม่น้ำชี

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการสำรวจความเสียหายและประเมินสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น จากเมื่อวานที่มีน้ำท่วมขังสูงบนถนนมิตรภาพช่วง อ.บ้านไผ่ จนรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แต่ล่าสุดนั้นระดับน้ำลดลงตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและกลับสู่สถานการณ์ปกติแล้วสำหรับในจุดถนนมิตรภาพ และเปิดช่องการจราจรสามารถสัญจรได้ตามปกติ และภายในชุมชนต่างๆในตัวอำเภอบ้านไผ่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำขังรอการระบายนั้นขณะนี้ก็ถือว่าเหตุการณ์กลับสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังฝนตกในช่วงเย็นและตลอดทั้งคืนวันนี้ พร้อมกันนี้เมื่อวานที่ผ่านมา อ.บ้านแฮด อ.ชนบท และอ.ชุมแพ พบว่าได้รับผลกระทบจากพายุฝนทำน้ำท่วมขังรอการระบายในหลายจุดโดยเฉพาะจุดท่วมซ้ำซากซึ่งประชาชนในพื้นที่เองจะทราบดีว่าจุดไหนควรหลีกเลี่ยงในช่วงฝนตก และจากการรายงานยังพบว่าเมื่อวานที่ผ่านมา มวลน้ำได้ไหลเข้าท่วมในตัวอำเภอมัญจาคีรีและเพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุดพบว่า น้ำยังคงท่วมขังโดยเฉพาะที่บ้านมูลตุ่น ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคได้ ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจให้กำลังใจและให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดแล้ว

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ยังคงมีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ ซึ่งในส่วนของทางจังหวัดเองได้ประสานไปยังนายอำเภอทั้ง 26 อำเภอให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำขังรอการระบาย เตรียมพร้อมตั้งจุดกองอำนวยการในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทันทีหากสถานการณ์มีแนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และให้ประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงเวลาฝนตก โดยเฉพาะจุดที่มีน้ำท่วมซ้ำซากและมีระดับน้ำสูง รถเล็กควรหลีกเลี่ยงทันที และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการสัญจรผ่านชุมชนหมู่บ้านหากถนนตัดผ่านชุมชนหมู่บ้านขอให้ชะลอความเร็วเนื่องจากในหลายจุดมีประชาชนได้ร้องเรียนเข้ามาว่ารถขับเร็วจนน้ำเอ่อเข้าท่วมในบ้าน อย่างเช่นที่ อ.มัญจาคีรี ช่วงถนนสายมัญจาคีรี-บ้านไผ่ หน้าโชว์รูมรถโตโยต้า ทางเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงขอนแก่นที่ 3 (บ้านไผ่) ต้องทำการปิดเส้นทางจราจรประมาณ 1 กม. โดยให้ใช้เส้นทางอ้อมซึ่งจะมีป้ายบอกทางเป็นระยะให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ทราบ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง