ไข่ไก่ขอนแก่นปรับราคาขึ้นแล้ว (มีคลิป)

ไข่ไก่ขอนแก่นปรับราคาขึ้นแล้ว ตามประกาศของสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ขณะที่พ่อค้าเผย ไข่แพงขายยาก คนซื้อลดกำลังซื้อลง และแนวโน้มไข่ไก่ก็ยังจะปรับราคาเพิ่มขึ้น


เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเลือกซื้อไข่ไก่ที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น ภายหลังจากที่สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ซึ่งประกอบด้วย สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่แปดริ้ว จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ชลบุรี จำกัด, สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่เขียงใหม่-ลำพูน จำกัด และสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ลุ่มแม่น้ำน้อย จำกัด ได้ประกาศปรับราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มอีกฟองละ 10 สตางค์ หรือแผงละ 3 บาท ทำให้ราคาจำหน่ายจาก 3.50 บาทต่อฟอง เป็น 3.60 บาทต่อฟอง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ ซึ่งจากการสำรวจยังคงพบว่ามีประชาชนมาเลือกซื้อไข่ไก่ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

นายเจษฎา จำปานุ้ย เจ้าของแผงพรสวาทไข่สด กล่าวว่า วันนี้ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นฟองละ 10 สตางค์ หรือ 3 บาทต่อแผง ซึ่งเป็นการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด โดยทางผู้เลี้ยงไก่และฟาร์มไก่ให้เหตุผลว่าเพราะต้นทุนที่สูงขึ้นไม่ว่าจะเป็นราคาอาหารสัตว์และแรงงานภายในประเทศที่เริ่มหายากเพราะตั้งแต่เปิดประเทศแรงงานพากันไปทำงานต่างประเทศหมด

“ราคาไข่ที่แพงขึ้นไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับคนขายเพราะว่ารับมาและขายไปแต่จะมีผลกระทบกับผู้บริโภคโดยตรงต้องซื้อไข่ในราคาที่สูงขึ้นมาก วันนี้ผู้บริโภคต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 สตางค์ต่อฟอง จาก 3 บาท 50 สตางค์ เป็น 3 บาท 60 สตางค์ ถือว่าเป็นราคาไข่ที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ก่อนราคาไข่ไก่เบอร์ 1 และ 2 จะอยู่ที่ประมาณ 100 บาท แต่ตอนนี้ขึ้นมาเป็น 120 บาทต่อแผงและมีแนวโน้มว่าจะขึ้นไปอีก”

นายเจษฎา กล่าวต่ออีกว่า ราคาไข่ไก่หน้าแผงวันนี้ ไข่ไก่เบอร์ 0 อยู่ที่ 130 บาทต่อแผง, ไข่ไก่เบอร์ 1 อยู่ที่ 125 บาทต่อแผง, ไข่ไก่เบอร์ 2 อยู่ที่ 120 บาทต่อแผง, ไข่ไก่เบอร์ 3 อยู่ที่ 115 บาทต่อแผง, ไข่ไก่เบอร์ 4 อยู่ที่ 110 บาทต่อแผง และไข่ไก่เบอร์ 5 อยู่ที่ 105 บาทต่อแผง ส่วนไข่เป็ดตอนนี้ขาดตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ราคาไข่เป็ดแผงละ 120 บาท ตอนนี้ขึ้นมา 140 บาทต่อแผงแล้ว

“ลูกค้าจะมีบ่นเรื่องการขึ้นราคาขายบ้าง แต่การค้าขายในระยะนี้ยังเงียบ ซึ่งถ้าจะขึ้นราคาก็ขึ้นไป เพราะประชาชนกำลังซื้อน้อยลง จากที่เคยซื้อเป็นแผงก็ซื้อลดลงเหลือครั้งละ 10 ฟอง 5 ฟอง ตามกำลังซื้อ สังเกตจากการซื้อขาย เดิมจะขนไข่เข้ามาวางขายทุกวันหมดทุกวัน แต่ตอนนี้ขนเข้ามา 1 วัน ขาย 3 วันไข่จึงจะขายหมด ซึ่งร้านก็ต้องรอดูช่วงออกพรรษากินเจ ราคาไข่จะลดลงหรือไม่ แต่ก็เริ่มไม่แน่ใจว่าจะยังเป็นแบบเดิมหรือไม่เช่นกัน”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง