น้ำท่วมมิตรภาพลดลงแล้วแต่ยังไม่เปิดช่องการจราจร ขณะที่ชาวบ้านเตรียมอพยพ (มีคลิป)

น้ำท่วมถนนมิตรภาพน้ำลดลงแล้ว แต่ยังไม่เปิดช่องการจราจร เนื่องจากเกรงว่าจะมีฝนตกลงมาอีก พร้อมนำกระสอบทราบมากันแนวขอบถนนรับมือหากฝนตก ขณะที่มวลน้ำท่วมไหลเข้าท่วมกินพื้นที่ 2 ชุมชนตั้งแต่เช้า ล่าสุดยังท่วมขังได้รับความเดือดร้อนรวมประมาณ 50 หลังคาเรือน ชาวบ้านไม่กล้านอนหลับต้องเฝ้าระวังระดับน้ำหากฝนตกซ้ำหรือน้ำหนุนอพยพทันที


เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 17 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากได้รับอิทธิพลจากพายุเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่อง จนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันรอการระบายตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา บนถนนมิตรภาพ ช่วงหลักกิโลเมตร 302+650 หน้าบริษัทไทยไปท์อีสาน บ้านหนองกุง หมู่ 10 ตำบลบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น และสถานการณ์เริ่มคลี่คลายในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดพบว่าระดับน้ำได้ลดลงไปจนหมดแล้ว แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงปิดช่องทางจราจรในจุดนี้เอาไว้ เนื่องจากกลัวว่าฝนจะตกลงมาอีกในคืนนี้และจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้น โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำป้ายแจ้งเตือนเส้นทางพิเศษชั่วคราวที่จะสามารถผ่านอำเภอบ้านไผ่ได้สองเส้นทาง ตรงจุดกลับรถ ถนนมิตรภาพบ้านหนองแวงไร่ หมู่ 1 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น พร้อมติดตั้งไฟสัญญาณเตือนและเพิ่มไฟส่องสว่างให้รถที่สัญจรในยามกลางคืนได้มองเห็นพื้นผวถนนได้อย่างชัดเจนขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในจุดเสี่ยงน้ำท่วมจุดนี้ หากไม่มีฝนตกลงมาคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะสามารถเปิดการจราจรได้ตามปกติ

พร้อมกันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายจากน้ำท่วมตลอดทั้งวันที่ผ่านมาในอำเภอบ้านไผ่ พบว่าในชุมชนศาลเจ้า และ ชุมชนสมประสงค์ ซึ่งอยู่ติดกันโดยชุมชนศาลเจ้ามีบ้านเรือนอาศัยอยู่ 30 หลังคาเรือน ส่วนชุมชนสมประสงค์มีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่ 20 หลังคาเรือน รวมสองชุมชนมีบ้านเรือนพักอาศัยอยู่ 50 หลังคาเรือน ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุฝนตกหนักตลอดคืน ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมในชุมชนโดยเป็นน้ำท่วมขังรอการระบายลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ และสถานการณ์ล่าสุดยังคงมีน้ำท่วมขังในชุมชนแต่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว ซึ่งมีประชาชนยังคงพักอาศัยอยู่ภายในบ้านตามปกติ

จากการสอบถาม นางสาว ชาริศา แสงคล้าย อายุ 40 ปี 633/11 หมู่ 2 ชุมชนศาลเจ้า เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า น้ำเริ่มเข้ามาในชุมชนศาลเจ้าตอนประมาณ 09.00 น. ที่ผ่านมา ตอนนี้ระดับน้ำลดลงไปเล็กน้อย ซึ่งตอนนี้ต้องรอดูฝนว่าจะตกลงมาอีกหรือไม่ หรือจะมีน้ำหนุนเข้ามาหรือไม่ ตอนนี้คงนอนไม่หลับต้องเฝ้าระวังน้ำตลอดคืน หากฝนตกหรือน้ำหนุนมาอีกก็จะต้องรีบอพยพไปอาศัยที่อื่นชั่วคราว

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง