ขอนแก่น คืบหน้าฝนตกหนักทำฝ้าศาลาถล่มขณะพระสงฆ์ทำวัตร (มีคลิป)

ชาวบ้านหนองบัวน้อยเร่งเก็บกวาดมูลนกที่ค้างบนหลังคาสาเหตุทำฝ้าถล่มเบื้องต้นได้กว่า 300 กระสอบยังเหลืออีกมาก ขณะที่ชาวบ้านเตรียมหารือซ่อมแซม ส่วนพระสงฆ์ต้องย้ายมาทำวัดในศาลาชั่วคราว


จากกรณีที่เกิดพายุฝนถล่มเมืองขอนแก่นทั้งวันทั้งคืนจนเป็นเหตุให้ฝ้าเพดานศาลาการเปรียญ วัดจันทรรังษี บ้านหนองบัวน้อย ม.6 ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่นพังถล่มลงมาเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 15 ส.ค. ขณะที่พระภิกษุสามเณรกำลังทำวัตรอยู่ต้องรีบลุกออกมาอย่างรวดเร็ว โชคดีได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยนั้น

คืบหน้าวันนี้(17 ส.ค.) ชาวบ้านยังคงช่วยกันเก็บกวาดเศษมูลนกพิราบและเศษกระเบื้องฝ้าเพดานที่มีจำนวนมากจนถึงขณะนี้เก็บไปแล้วกว่า 300 กระสอบและยังคงเหลือค้างอยู่บนฝ้าเพดานอีกจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านคาดว่าจะมีอึกจำนวนมาก โดยจะทำการเจาะฝ้าไปเรื่อยๆ จนหมด

นายสำรอง มนตรี กำนันตำบลหนองตูม กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่ชาวบ้านไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งศาลาแห่งนี้สร้างมากว่า 40 ปี ส่วนฝ้าทำได้ 20 ปี โชคดีที่ไม่ได้เกิดช่วงวันพระหรือวันแม่ 12 สค.ที่ผ่านมาเพราะมีญาติโยมมาทำบุญในศาลาการเปรียญแห่งนี้ 200 -300 คน อาจจะสูญเสียมากกว่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะทำประชาคมชาวบ้านเพื่อหาทางบูรณะซ่อมแซมศาลาการเปรียญที่พังลง โดยจะทำฝ้าใหม่และอุดรูหลังคาไม่ให้นกพิราบเข้ามาได้ แต่หากมีพลังแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนบริจาคเข้ามามากก็อาจจะรื้อหลังคาทำให้มั่นคงถาวรมากยิ่งขึ้น

นายสำรอง มนตรี กำนันตำบลหนองตูม

ด้าน พระธรรมธรบุญชู มหาวโร เจ้าอาวาสวัดจันทรังษี เจ้าคณะตำบลหนองตูม เปิดเผยว่า ศาลาการเปรียญหลังนี้ใช้ในการปฏิบัติกิจสงฆ์ ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น ญาติโยมก็ใช้ในการทำบุญ พอพังลงมาจนใช้งานไม่ได้พระสงฆ์ก็ไปใช้ศาลาประชาสามัคคีธรรมทำวัตรชั่วคราวไปก่อน ส่วนปัจจัยที่จะใช้ในการซ่อมแซมคณะกรรมการวัดพร้อมด้วยชาวบ้านจะช่วยกันประชาสัมพันธ์ขอพลังจากผู้มีจิตศรัทธามาบริจาคช่วยวัดเพื่อปรับปรุงศาลาการเปรียญแห่งนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ทางวัดกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างโบสถ์ต้องใช้เงินวัดที่มีอยู่ในส่วนนี้ก่อน แต่จะซ่อมแซมศาลาเท่าที่กำลังมีพอให้ใช้งานได้ก่อน

พระธรรมธรบุญชู มหาวโร เจ้าอาวาสวัดจันทรังษี เจ้าคณะตำบลหนองตูม

เบื้องต้นวันนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่นได้ขอเข้าพบพระธรรมธรบุญชู เจ้าอาวาสวัดจันทรังษีเพื่อสอบถาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมกันนี้ยังได้ให้ทางวัดประเมินค่าเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวเบื้องต้นกำนันตำบลหนองตูมได้แจ้งว่าได้ประเมินความเสียหายของฝ้าแล้วอยู่ที่ประมาณมากกว่า 300,000 บาทแต่หากซ่อมแซมจนถึงหลังคาน่าจะมากกว่า 500,000 บาท ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นได้แนะนำให้ทางวัดทำหนังสือขอเงินอุดหนุนบูรณะวัดทั่วไป ไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อยื่นของบประมาณต่อไป ซึ่งจะเข้าแผนการของบประมาณในปี 2567 และจากการสอบถามว่าจะสามารถของบประมาณงบภัยพิบัติจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่นได้หรือไม่เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นเปิดเผยว่าไม่สามารถทำได้เนื่องจากวัดเป็นนิติบุคคล สำหรับผู้ที่มีจิตศรัทธาต้องการจะช่วยเหลือซ่อมแซมศาลาการเปรียญวัดสามารถติดต่อได้ที่นายสำรอง มนตรี กำนันตำบลหนองตูมหมายเลขโทรศัพท์ 085-575-0014 หรือโอนเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาศรีจันทร์ เลขบัญชีเลขที่ 788-0-46841-2 ชื่อบัญชี วัดจันทรังษี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระเณรแตกตื่น! ฝนตกทั้งคืนทำหลังคาศาลาถล่มขณะพระเณรกำลังทำวัตร (มีคลิป)

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง