คนดีที่บอยส์ทาวน์ @ขอนแก่น

คนดีที่บอยส์ทาวน์ @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

ขอเล่าข่าวดี น่าชื่นใจ กับ การมีส่วน สร้างคน ให้พวกเขา ไปสร้างชาติ เพราะรู้กันว่า การพัฒนาบ้านเมือง กำลังสำคัญ คือ บุคลากร หรือ คุณคุณภาพ

มูลนิธิบอยส์ทาวน์ ประเทศไทย  ดูแล บ้านบอยส์ทาวน์ ตั้งแต่ปี 2532 เป็นบ้านพัก ที่เปิดโอกาสเด็กชาย วัยจบชั้นประถมปีที่ 6 มาพักอาศัย เพื่อไปเรียนหนังสือ  ในโรงเรียน 2 แห่ง รัศมีการเดินทาง ราว 3 กิโลเมตร คือ โรงเรียนน้ำพองศึกษา และ โรงเรียนชุมชนบ้านหนองกุง

ตลอด กว่า 33 ปี ที่ผ่านมา มีเด็กชาย เข้ามาพัก-เรียนหนังสือ  แบบไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมูลนิธิฯ เป็นผู้ดูแล ตลอด 6 ปี คือ มัธยม 1-6  จำนวนราว กว่า 500 คน อันเป็นบันไดสำคัญที่จะทอดโอกาสให้พวกเขาได้ไปต่อ และเป็นการวางอนาคต อาชีพ ในวันที่พวกเขาเติบใหญ่

ตัวอย่างของคนดี ใฝ่ดี ขยัน พลิกโชคชะตา ของ พวกเขาที่เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะ ฝันได้ และเดินตามฝัน อย่างทรนง….

ดร.ปอ-วรวุฒิ  คุณประทุม ชาวอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เป็น หนึ่งในเด็กบอยส์ทาวน์ เขาเคยใช้ชีวิต อยู่บ้านหลังนี้ 6 ปี รวด พร้อมน้องชาย ที่กำลังเข้ามาเรียนในชั้นมัธยม 1 ในขณะที่เขา กำลังจะจบมัธยม 6 จาก โรงเรียนน้ำพองศึกษา

เขาเล่า ด้วยความภาคภูมิใจ ว่า บ้านบอยส์ทาวน์ หลังนี้ มีส่วนสำคัญกับสายน้ำแห่งชีวิต ที่ช่วยลิขิต ขีดเส้น นำแนวทางให้เขามาพบเจอฝัน และความตั้งใจของตัวเองได้ อย่างเต็มพลัง

บิดา มารดา ทำนา เขาเป็นพี่ชายคนโตของบ้าน มีน้องสาว และน้องชาย สามคนพี่น้อง ต้องไขว่คว้า ดิ้นรน เมื่อโอกาสมารอตรงหน้า จึงไม่รอ ที่จะเดินเข้ามาเป็นสมาชิกแห่งบ้านบอยส์ทาวน์

ตลอด 6 ปี ของการใช้ชีวิต ในบ้านบอยส์ทาวน์ ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ไม่เคยทำ แม้บริบทของวัยรุ่น จะล้น จะเครียดบ้าง แต่เป็นบทเรียนที่มีค่ามาก  อย่าง ทำครัว ทำสวน เมื่อย้อนกลับมอง ช่างเป็นความสุข ความทรงจำไม่รู้ลืม…..

ฝันของเขา คือ อยากเป็น อาจารย์”  จะได้สอนคน เป็นคนดี มีความรู้ เมื่อจบมัธยม 6 ได้ทุนเรียนต่อ ปริญญาตรี  สอบบรรจุ เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียน ในอำเภอหัวหิน  ประจวบคีรีขันธ์  6 ปี ทำงานและเรียนต่อ โท เอก ในคราวเดียวกัน  จากนั้น ย้าย ขยับเข้ามาสอนใน กทม. ด้วยการวางแผนที่จะขยับกลับมาอีสาน บ้านเฮา

จบปริญาเอก เมื่อวัย 34  ขอขยับกลับบ้าน เมื่อสอบ ขยับขึ้นเป็นศึกษานิเทศน์  ประจำจังหวัดขอนแก่น ได้กลับบ้านสมใจแล้ว และต้องเข้ารายงานตัว 15 สิงหาคม 2565 นี้

“บอยส์ทาวน์”  สอนให้รู้จัก กฏ ระเบียบ ไม่รู้สึกว่าต้องฝืน เพราะจะช่วยทำให้สังคมน่าอยู่ วางแผนไว้ว่า เมื่อ จัดแถวตัวเอง และกลับมาอยู่บ้านเราแล้ว จะขอกลับเข้าไปเยี่ยมน้องๆ ที่บ้านของเรา และจะแสวงหา/เปิดโอกาสให้ น้องๆ เข้าไปมีโอกาสทางการศึกษาที่บ้านบอยส์ทาวน์ เช่นเดียวกับพี่บ้าง นะครับ

ปัจจุบัน ดร.ปอ-วรวุฒิ อายุ 36 ปี และยังโสดสนิท……..

#โอกาสที่ต้องแบ่งปัน

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง