ไทยยิ้ม @ขอนแก่น

ไทยยิ้ม @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

สยามเมืองยิ้ม  ฝรั่งบอกว่า เมืองไทย เป็น  “Land of  Smile” เพราะไปที่ไหนๆ พบแต่รอยยิ้ม คนไทยนี่ ยิ้มเก่งชะมัด….

นักการตลาดแห่งยุค จึงเป็น “จุดขาย”  เป็น “จุดเด่น”  ในการขายเสน่ห์ของเมืองไทย การตั้งสายการบินแห่งชาติ จึงเสมือนประตูบานแรกที่จะใช้ “รอยยิ้ม” มาต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยว ทำเงินมาได้เป็นกอบ เป็นกำ มาจนถึงวันนี้…..

การบินไทย” สายการบินแห่งชาติ จึงก่อตั้งด้วยความภาคภูมิใจ ของคนทั้งชาติ เมื่อ ปี 2503 ด้วยเงินลงทุนของรัฐบาลที่มากกว่า 50 % จึงกลายเป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ต้องมี “ฝ่ายการเมือง” เข้าไปกำกับดูแล จนเดินทางเข้าสู่ปีที่ 60 การบินไทย จึง “บินต่ำ” เข้าสู่กระบวนการของศาลล้มละลาย เพราะขาดทุนสะสมเรื้อรัง เกินจะเยียวยา….

เมื่อเจอสถานการณ์โควิด-19  จึงยากต่อการฟื้นฟู แม้จะยังมีการบินหลังเปิดเมือง เปิดประเทศแล้ว แต่ความยิ่งใหญ่ ยังมิได้โบยบินกลับมา ยังกางปีกบินไม่เต็มฟ้า แม้จะยัง “รักคุณเท่าฟ้า”  ก็ตาม…..

*************

ตัดภาพกลับมาในปัจจุบัน……

การใช้ประสบการณ์ ที่เคยอุ้ยอ้าย..ของการบิน “ไทยสไมล์”  จึงเกิด โมเดลทางธุรกิจ ที่ถูกวางแผน ให้ลดน้ำหนักตัวเองลง และทำตัวเบาที่สุด เพื่อความคล่องตัว  จึงเกิดสายการบินอีก    แบรนด์ นัยว่า เป็นแบรนด์ที่ลงมาสู้สนาม โลว์คอสแอร์ไลน์  ใช้ชื่อว่า ”สายการบินไทยสไมล์

ปีนี้ สายการบินไทยสไมล์ เดินทางมาถึงปีที่ 10  จึงถูกจับตามมองเป็นพิเศษ ว่าจะไปต่อ ได้ไหม และพบว่าองค์กรแห่งนี้ มีการหมุนตัวออกมาจากการบินไทย ตั้งเป็นนิติบุคคล ที่อาจคาบเกี่ยวกันบ้างเชิงกลยุทธ แต่เป็นคนละกระเป๋า ในทางนิติบุคคล

ไทยสไมล์” ทะยายขึ้นฟ้า บินทั่วไทย โดยมีฐาน ขึ้น-ลง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เฉพาะที่ขอนแก่น-บ้านเฮา บินวันละ 5 ไฟลท์ และเป็นจังหวัดที่มียอดการเดินทางมากสุดของภาคอีสาน

เมื่อวันก่อน ผู้เขียนมีโอกาสแวะไป ห้องอาหาร “ครัวล้นฟ้า”  ของการบินไทย ยังคิดถึง “เจ้าจำปี” ดอกเดิม ที่เคยอวดโฉมมาแล้วทั่วโลก  จึงเก็บภาพมาฝากกัน แวะไปเยี่ยม แวะไปชิมของอร่อย ของ “ครัวการบินไทย” กันได้นะ อร่อย…ดุจเดิม เพิ่มเติม คือ หายคิดถึง……คิดถึงการบินไทย รักคุณเท่าฟ้า

แทนความคิดถึง เลือกบินกับ “ไทยสไมล์” เบาะนั่งสบาย ที่คิดรวมๆแล้ว อาจใกล้เคียง/ถูกกว่า โลว์คอส แอร์ไลน์บางเจ้า เพราะเป็นราคารวดเดียวที่รวมน้ำหนักกระเป๋าแล้ว 20 กิโลกรัม  และจะไม่เจอเจ้าหน้าที่ลากตาชั่ง มาชั่งกระเป๋าผู้โดยสาร แล้วเรียกเก็บเงิน โหดๆ นะ…

และที่รื่นหู อีกเรื่อง คือ การสื่อสาร ด้วยภาษาอังกฤษ ต้องบอกว่า ไพเราะ ฟังรื่นหู ขอเชียร์ แบบซึ่งหน้า….ชื่อก็บอกว่า “ไทยสไมล์”  คือ “ไทยยิ้ม”  ไงล่ะ….

     

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง