เด็กขอนแก่นเจ๋ง! แข่งขันหุ่นยนต์AI ชนะเลิศระดับโลก World Robot League 2022

โรงเรียนสุดปลื้ม สองนักเรียนเก่ง เข้าแข่งขันหุ่นยนต์ AI คว้าโล่ชนะเลิศระดับโลก ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 นักเรียนเก่งทั้งสองเผยเคล็ดไม่ลับหมั่นค้นคว้า ขยันซ้อม มีสมาธิทำทุกอย่างให้เหมือนเป็นปกติควบคู่ไปกับการเรียน

ที่โรงเรียนเมทนีดล ริมถนนเลี่ยงเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล พร้อมคณะผู้บริหาร ได้แถลงข่าวกรณีที่ นักเรียนชั้นป.6 และชั้น ม.2 ชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ AI คว้าโล่ชนะเลิศระดับโลก ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความปลื้มปิติแก่ครูและผู้ปกครอง รวมถึงสร้างชื่อเสียงให้จังหวัดขอนแก่นและประเทศไทยด้วย

ดร.อรทัย สันติเมทนีดล ผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดล กล่าวว่า โรงเรียนเมทนีดลได้สอนให้เด็กเป็นนักนวัตกร ให้เขาเป็นระบบสากลอย่างแท้จริง เพื่อกลับมาช่วยเหลือประเทศของเรา ดังนั้นการที่โรงเรียนเมทนีดลได้เน้นส่งเสริมนักเรียน ตลอดระยะเวลา 7 ปีแล้ว ทางด้าน AI และ การทำรากฐานให้แข็งแรง ตั้งแต่น้องมินตราอยู่ ป.1 จนตอนนี้น้องอยู่ ป.6 แล้ว จนเดี๋ยวนี้เราเห็น เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าเด็กของเรา ได้รับรางวัลซึ่งรางวัลนี้นั้นเป็นที่ปลื้มใจ ตั้งแต่ผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง และเพื่อนๆ หวังว่ารางวัลนี้จะเป็นรางวัลที่มอบให้กับชาวขอนแก่น ให้ด้วยจะได้เห็นว่าเราเป็น Smart City จริงๆ

“โรงเรียนเมทนีดล ต้องตอกย้ำ ในเรื่องความพร้อมให้กับนักเรียน ดังนั้นเด็กๆของเรามีการเตรียมความพร้อมมาเป็นเดือน ก่อนหน้านั้นเด็กแข่งแบบออนไลน์ ตามสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งการแข่งออนไลน์จะแข่งขันกันเฉพาะในประเทศก่อน และเด็กโรงเรียนเมทนีดลก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ และก็ได้เข้าไปใน แข่งขันในระดับนานาชาติ โดยตอนนี้ได้เข้าไปแข่งขันที่ประเทศเกาหลีใต้ และได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์ AIคว้าโล่ชนะเลิศระดับโลก ในการแข่งขัน World Robot League 2022 ณ เมืองโกยาง ประเทศเกาหลีใต้”

ดร.อรทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในด้านสมาธิของเด็กๆนั้นได้ถูกปลูกฝังในการมีความพร้อมมีสมาธิ อีกส่วนหนึ่งคือผู้ใหญ่ทุกคนไม่มีใครกดดัน แต่เด็กๆมีความขยันอดทนกันเอง ในทุกๆวันเด็กๆนั้นจะเข้ามาซ้อม ในเวลาอาหารกลางวัน และตอนเย็นหลังเลิกเรียน โดยมีคณะครูผู้ปกครอง มาช่วยดูแล รวมไปถึง โค้ชที่เข้ามาช่วยในการประครอง ซึ่งเราจะทำให้เด็กผ่อนคลายที่สุด และมองให้เห็นผลลัพธ์ว่าจะได้ไปท่องเที่ยว เราจึงต้องบอกเขาแบบนี้ เขาถึงจะยอมไปแข่ง และเพื่อทำให้เด็กๆมีขวัญและกำลังใจ ในพร้อมกันนี้เด็กๆก็ได้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย มีเพื่อนหลากหลายมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ เด็กชายณัฏฐ์ นาคบรรพต จิตตโต (ณัฏฐ์) นักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันหุ่นยนต์โบว์ลิ่ง Robot Sport Tournament : Marble Hit รุ่น Senior ได้รางวัลระดับ Champion กล่าวว่า ชอบค้นคว้า และชอบในเรื่องของหุ่นยนต์ AI จึงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างหุ่นยนต์ขึ้นมา ซึ่งเมื่อสร้างสำเร็จแล้วก็จะหมั่นฝึกซ้อม และต้องแบ่งเวลาเรียนและเวลาซ้อมให้ได้ ที่สำคัญได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวและโรงเรียนเป็นอย่างดี รู้สึกดีใจภูมิใจในความตั้งใจของตัวเอง ที่นำความสำเร็จได้เป็นแชมป์ในการแข่งขันกลับมาฝากครู และเพื่อนๆที่โรงเรียน ฝากพ่อแม่ และจะขอมุ่งมั่นตั้งใจจะพัฒนา การสร้างหุ่นยนต์ AI ต่อไป

ทางด้าน เด็กหญิงกัญดาริน วงษ์เกษม (มินตรา) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขันหุ่นยนต์ปาเป้า รุ่น Senior Robot Mission Dart ได้รับรางวัลระดับเหรียญเงิน Siver BRILLIANT PLAYER อายุน้อยที่สุดในรุ่นการแข่งขัน กล่าวว่า ตัวเองอายุน้อย แต่ไม่เคยหวั่นวิตก ในเรื่องของการแข่งขัน ยอมรับว่ามีความตั้งใจ มุ่งมั่นกับการแข่งขันมาก แต่ไม่หวาดวิตกหรือประหม่า พยายามทำตัวสบายๆไม่เครียด เสมือนว่า ไปแข่งขันก็เหมือนไปเที่ยว และเตือนตัวเองว่า การเรียน กับการแข่งขัน ต้องขยันเรียน ขยันซ้อม ควบคู่กันไป จนนำมาสู่ชัยชนะในครั้งนี้

อาจารย์คเณศ ถุงออด โค้ชผู้ฝึกซ้อมทีมเมทนีดล กล่าวว่า การไปร่วมแข่งขันครั้งนี้นอกจากเด็กๆจะได้รับประสบการณ์ที่ดีแล้ว ในฐานะโค้ชและตัวแทนผู้ปกครองที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมได้เห็นแนวทางของการเรียนการสอนด้าน A ที่เป็นระดับนานาซาติและจะนำแนวทางเหล่านี้มาร่วมพัฒนากับทางโรงเรียน ทั้งทางด้านนโยบายและการเรียนการสอนให้ดีมากยิ่งขึ้นการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากทางโรงเรียนเป็นอย่างดีและส่งกำลังใจให้กับทีมตัวแทนให้การสนับสนุนในการดำเนินการกิจกรรม การฝึกซ้อม และให้นักเรียนสร้างประสบการณ์ในต่างประเทศและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้และการเรียนด้านปัญญาประดิษฐ์ที่มีความสุขที่โรงเรียนเมทนีดล

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง