ขอนแก่น – ไฟไหม้บ้าน 3 หลังรวด กำลังลุกลามเจ้าหน้าที่ระดมสกัดเพลิงวุ่น (มีคลิป)

เกิดเหตุไฟไหม้บ้านเรือนประชาชน 3 หลังรวด กำลังลุกลาม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังและรถสกัดเปลวเพลิงวุ่น โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงยังคุมเพลิงไม่ได้ ชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้เร่งขนย้ายข้าวของไว้ที่ปลอดภัยด่วน คาดสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 18.30 น.วันที่ 28 กรกฏาคม 2565 ร.ต.อ.คำพันธ์ คำแสวง รอง สว.สอบสวน สภ.โนนศิลา รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีประชาชนแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านจำนวน 3 หลัง ที่บ้านเปือยใหญ่ ม.2 ต.เปือยใหญ่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและประสานขอรถน้ำดับเพลิง จากอบต.ต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจาก เทศบาลโนนศิลา และอบต.บ้านเมืองเพีย อ.บ้านไผ่ รถน้ำกู้ภัยพุทธญาณสมาคมบ้านไผ่ ไปดับไฟที่กำลังไหม้บ้านประชาชน จากนั้นจึงไปตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.โนนศิลา ซึ่งพบเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังฉีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้บ้าน จำนวน 3 หลังซึ่งเป็นบ้านบ้านสองชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ประมาณ 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ พบว่า บ้านทั้ง 3 หลังถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงเข้าให้การช่วยเหลือฉีดสกัดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ซึ่งล่าสุดใช้เวลาเข้าสกัดเพลิงนานเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเป็นชุมชนที่มีบ้านเรือนประชาชนพักอาศัยอยู่ติดกันหลายหลัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กู้ชีพกู้ภัย ต่างเข้าไปช่วยเหลือประชาชนขนย้ายทรัพย์สินมีค่าออกจากบ้านไปไว้ในที่ปลอดภัยชั่วคราวทั้งหมดแล้ว

จากการสอบถาม นาง ทองย้อย ชาวงษ์ อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 2 ต.เปือยใหญ่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น เจ้าของบ้านต้นเพลิง เล่าเหตุการณ์ให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ตนเองกลับจากวัดมาที่บ้าน ระหว่างทางมองเห็นกลุ่มควันพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าบริเวณบ้านตนเอง จึงรีบกลับไปดู ตั้งใจว่าจะขนของออกจากบ้าน แต่เจ้าหน้าที่กันไว้ไม่ให้เข้าไปเนื่องจากกลัวว่าไม้จะหล่นลงมา ตอนนี้ทำได้แค่ยืนมองบ้านตัวเองถูกไฟไหม้วอดไปทั้งหลังและลุกลามไปที่บ้านหลังข้างเคียง

ขณะที่นาง รัตนาภรณ์ ภูมิพันธ์ อายุ 51 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 4 ม.2 ต.เปือยใหญ่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านหลังที่ 2 ที่ถูกเปลวเพลิงลุกลามเข้ามาลุกไปหม้จนวอด เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตนเองกำลังนั่งกินข้าวอยู่บ้าน ได้ยินเสียงคนตะโกนว่าไฟไหม้บ้านยายย้อย และตะโกนบอกตนเองให้รีบขนย้ายของออกจากบ้านด่วนๆ ไฟกำลังลุกลามมาบ้านตนเองแล้ว ตนเองจึงรีบวิ่งหนีเอาตัวรอดทิ้งทรัพย์สินไว้ เพราะเห็นไฟเริ่มลุกลามเข้าบ้านแล้ว สุดท้ายไฟไหม้วอดทั้งหลังทำได้เพียงแค่ยืนดู ก่อนจะลุกลามเข้าไปที่บ้านหลังทมที่ 3 ซึ่งเป็นบ้านของนาย ทองผล สีกา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านถูกเพลิงไหม้วอดทั้งหลังเช่นกัน

ด้านพ.ต.อ.สมมาตย์ มั่งไธสง ผกก.สภ.โนนศิลา กล่าวภายหลังตรวจที่เกิดเหตุว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่า บ้านต้นเพลิงเป็นบ้านเลขที่ 3 ม.2 บ้านเปือยใหญ่ เป็นบ้านของนางทองย้อย ชาวงศ์ อายุ 68 ปี ซึ่งจากการสอบสวน นางทองย้อย ให้การว่า ไม่ได้หุงหาอาหารหรือทำกับข้าวแต่อย่างใด เพราะวันนี้เป็นวันพระ ตัวเองไปทำวัตรเย็นที่วัดในหมู่บ้าน ห่างจากบ้านพักไปประมาณ 100 เมตร ขณะนั่งทำวัตรเย็น มองเห็นควันไฟลอยขึ้นเหนือหลังคาบ้าน จึงรีบเดินกลับมาดู แต่พบว่า ไฟไหม้บ้านแล้ว และยังลุกลามไปไหม้บ้านเพื่อนบ้านอีก 2 หลัง

ผกก.สภ.โนนศิลา กล่าวอีกว่า ขณะเกิดเหตุ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีเพียงบ้านที่ถูกไฟไหม้จำนวน 3 หลัง ส่วนสาเหตุการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้สันนิษฐานว่า เกิดจากไฟฟ้ารัดวงจร ส่วนความเสียหายยังประเมินมูลค้าไม่ได้ ต้องรอสอสวนเจ้าของบ้านทั้ง 3 หลังก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจที่เกิดเหตุ

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง