ขอนแก่น-ชุมนุมหนุนพรบ.สมรสเท่าเทียม (มีคลิป)

ขอนแก่น-ชุมนุมหนุนพรบ.สมรสเท่าเทียม

เครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน จัดกิจกรรมนฤมิตรไพรด์เดินขบวนสนับสนุนร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียม พร้อมจดทะเบียนสมรสหน้าโรงพัก เพื่อเรียกร้องความเปลี่ยนแปลงที่หลายคนรอคอย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 2 ก.ค. 2565 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ริม ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีเครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน พร้อมด้วยเครือข่ายกลุ่มผู้ชุมนุมจากพื้นที่ต่างๆได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสนับสนุน ร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียม ด้วยการเดินขบวนของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ, กลุ่ม LGBTQ+ พร้อมกับการจัดกิจกรรม นฤมิตรไพรด์ ด้วยการนำธงสีรุ้งและกิจกรรมต่างๆเดินไปตามถนน

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการรณรงค์เรียกร้องกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งขณะนี้ร่าง พรบ.สมรสเท่าเทียมได้ผ่านวาระ 1 ไปแล้ว โดย เป็นร่างที่ยื่นโดยพรรคก้าวไกล ขณะที่รัฐบาลมีการพูดถึง พรบ.คู่ชีวิต ซึ่งในรายละเอียดเนื้อหาของร่าง พรบ.ทั้ง 2 ฉบับนี้ มีสิทธิหลายประการที่ต่างกัน พรบ.คู่ชีวิตของรัฐบาลไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องความเท่าเทียมได้

“กลุ่มคนหลากหลายทางเพศ มีความกังวลว่าจะมีการสอดไส้ พรบ.คู่ชีวิตที่จะเอามาเบียด พรบ.สมรสเท่าเทียม จึงต้องออกมายืนยันว่า เราต้องการสมรสเท่าเทียม เท่านั้น พร้อมกับ คาดหวังว่าร่าง พรบ.จะผ่านวาระ 2 และวาระ 3 ที่เชื่อว่าต้องมีต่อและผ่านความเห็นชอบ ทั้งนี้ยังจับตาท่าทีของรัฐบาลว่าจะเตะถ่วงไปอย่างไรหรือไม่ เพราะเราสนับสนุน พรบ.สมรมเท่าเทียม ไม่ได้เอา พรบ.คู่ชีวิต หากการออกกฎหมายการสมรสเท่าเทียมมีการเตะถ่วง หรือเลื่อนการพิจารณาออกไป จะทำให้ประชาชนได้รับสิทธิในการเข้าถึงบริการด้านอื่นๆช้าออกไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดกิจกรรมของผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้เคลื่อนขบวนไปตาม ถ.ศรีจันทร์ แล้วเลี้ยวขวาไปยังถนนหลังเมือง เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกลางเมือง ผ่านหน้า สภ.เมืองขอนแก่น ซึ่งตรงจุดนี้ทางเครือข่ายความหลากหลายทางเพศภาคอีสาน ได้จัดกิจกรรมจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม โดยมีคู่รัก 6 คู่ร่วมจดทะเบียนในครั้งนี้ ท่ามกลางความสนใจของประชาชนอย่างมาก

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง