ผ้าป่า เพื่อการศึกษา Boystown @ขอนแก่น

ผ้าป่า เพื่อการศึกษา Boystown @ขอนแก่น

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
        

การศึกษา เป็นหน้าต่างบานแรก ของทุกโอกาสแห่งชีวิต ลองคิดดู หาก อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตกันล่ะ…..อูยยยย…ขอไม่คิดดีกว่า….

เด็กๆ เมื่อเรียนจบประถม 6 แล้ว  จะไปต่อ เรียนชั้นมัธยม ปีที่ 1 หรือเรียนสาย กศน. ตามเศรษฐานะ ของแต่ละครอบครัว

สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบ  กับหลายครอบครัว ตกงาน บริษัทปิด   โรงงานปิด

ออฟฟิตปิด หลายคน เลือกที่จะกลับบ้าน หากปรับตัว สู้ชีวิต ทำมากินในบ้านเกิด ปรับโหมดความคิด  มีหลายช่องทาง และรัฐบาล เข้ามาช่วยในหลายโครงการ เช่น เงินกู้ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ, กองทุนตั้งตัว และอื่นๆ  ที่ขึ้นอยู่กับว่า ใครจะไขว้คว้า กระตือรือล้น เพราะเรื่องราวต่างๆ ไม่ได้ลอยมาจากฟ้า…..

แต่สำหรับเด็ก ๆ พวกเขายังต้องการ โอกาสทางการศึกษา แต่…อนิจจา โอกาสมืดมน เมื่อผู้ปกครอง ตกงาน ไม่มีเงินพอที่จะส่งเสียลูกหลาน ได้เรียนต่อ และอาจหลุดออกจากระบบการศึกษา   เป็นที่น่าห่วงใย ยิ่งนัก

เส้นทางชีวิตของเยาวชน กระจัดกระจาย หนึ่งในหยาดหยดน้ำ  ที่ช่วยเยาวชนชายมาแล้ว กว่า 33 ปี คือ มูลนิธิบอยส์ทาวน์- Boystown Foundation  บ้านบอยส์ทาวน์ ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2532   ให้เด็กๆ ได้เรียนหนังสือ สร้างคน มาแล้ว มากกว่า 500 คน

มาในยาม ข้าวยากหมากแพง เงินเฟ้อพุ่ง ผลลัพท์ จากโควิด-19 ส่งผลถึงสังคม ทุกจุด ประดุจระเบิดนาปาล์ม ที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงมาก

มูลนิธิบอยส์ทาวน์ เป็นอีกหนึ่ง ที่พึ่งพิงของเยาวชนชาย พวกเขามีโอกาสเดินเข้ามาพักพิงในบ้านหลังนี้ เพื่อเรียนหนังสือ จนถึงมัธยมปีที่ 6  โดยมูลนิธิฯ เป็นผู้ดูแล ค่าใช้จ่ายทั้งหมด พวกเขามีหน้าที่ เรียนหนังสือ และเรียนรู้ทักษะการใช้ชีวิต   และเป็นพลเมืองดี เมื่อเดินออกจากรั้วบ้านหลังนี้…

ขอขอบคุณ ท่านผู้มีจิตศรัทธา มอบโอกาสทางการศึกษา  ผ่าน กองทุนผ้าป่าสามัคคีเพื่อ การศึกษา มูลนิธิบอยส์ทาวน์ ประเทศไทย ซึ่งทอดไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พษภาคม 2565 ที่ผ่านมา  ณ วัดธาตุ พระอารามหลวง เพื่อทัน เปิดเทอมใหม่ ปีการศึกษา 2565 และ เป็นการเปิดเรียน ตามปกติ ที่นักเรียนทุกคนทั่วประเทศ เดินทางไปโรงเรียน/มหาวิทยาลัย ตัวเป็นๆ กันได้แล้ว หลังจากที่ต้องเรียนออนไลน์กัน มานานร่วมเกือบสองปี

เงินบุญ  ทุนการศึกษา ที่ได้รับ คือ 3,648,664./  บาท

วันนี้ เยาวชนชาย ที่บ้านบอยส์ทาวน์ มีความหวังกับ การเรียนของพวกเขา จากน้ำใจ น้ำเงินบุญของทุกท่าน

ขอเอยนาม กล่าว ขอบคุณ และบันทึก จารึกนาม ชื่อท่านที่มีจิตกุศลร่วมบุญกัน กับ กองทุนผ้าป่า เพื่อการศึกษามูลนิธิบอยส์ทาวน์ ประเทศไทย  อาทิ คุณนิรมล  รุจิราโสภณ, ดร.ชาคริต ศึกษากิจ,คุณประเจิด สุขแก้ว อดีตผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค,คุณมารชัย กองบุญมา,คุณวชิรา  อารมย์ดี,กลุ่มน้ำตาลมิตรผล,บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) , บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน),ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน ), สโมสรโรตารีปทุมวัน, ดร.เสาวภาคย์  ถนอมศักดิ์กุล ,บริษัท สยามแมคโคร จำกัด (มหาชน ),คุณเบญจา จินดาพล และอีกหลายท่าน ที่อาจกล่าวนามไม่ครบ อย่าได้น้อยใจไปล่ะ กุศลส่งจากการทำดีอยู่แล้ว……….

และขอขอบคุณ กัลยาณมิตร ที่เดินเข้ามาร่วมบุญ  เป็น “ผ้าป่าสามัคคี”  ที่อิ่มสุขร่วมกัน จำนวนกว่า  229 ราย ขออธิฐานจิต พลังบุญหนุนส่ง ทุกท่าน มีพลานามัยแข็งแรง สมบูรณ์ ปลอดโรค ปลอดภัย ด้วยเทอญ…สาธุ………..

# สร้างคน เพื่อให้ คนไปสร้างชาติ

         

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง