ขอนแก่นคลายล็อกโควิด-19 ทั้งหมด ขณะที่สายพันธุ์ BA.4 , BA.5 ยังไม่พบการระบาดในพื้นที่ (มีคลิป)

ขอนแก่นคลายล็อกโควิด-19 รับการเข้าสู่โรคประจำถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมประกาศยกเลิกมาตรการคุมเข้มทุกอย่าง เน้นแจ้งเตือนและแนะนำการใช้ชีวิตอย่างถูกสุขลักษณะ ขณะที่สายพันธุ์ โอมิครอน BA.4 , BA.5 ยังไม่พบการระบาดในพื้นที่

28 มิ.ย. 65 เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมพระธาตุขามแก่น ชั้น 2 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น เพื่อประเมินและติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่และการเตรียมการเข้าสู่การประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์โควิดภาพรวมของ จ.ขอนแก่นเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทั่วประเทศ โดยมีผู้ป่วยลดลงอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อเข้ารับการรักษาอยู่เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยดูแลตัวเองได้และมีอาการน้อย ขณะที่กลุ่มผู้ป่วยที่น่าเป็นห่วงคือผู้ป่วยที่มีอาการหนักกลุ่มสีส้มและสีแดง ซึ่งก็มีจำนวนที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ทำให้ขณะนี้การบริหารจัดการเตียงกลุ่มดังกล่าวมีประมาณ 10% ถือว่าน้อยมาก

“สถานการณ์เช่นนี้คือการกำลังเข้าสู่โรคประจำถิ่น ที่มีความเพียงพอของแพทย์ เพียงพอของยารักษา เพียงพอของเตียงที่ใช้ในการรักษา ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อขอนแก่นจึงมีมติผ่อนคลายที่โดยการยกเลิกประกาศเดิมที่เคยบังคับใช้ก่อนหน้านี้ทั้งหมด และออกประกาศฉบับใหม่จะเป็นแบบให้คำแนะนำ คือการแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะกรณีที่พบปะพูดคุยกับคนอื่นหรืออยู่ในสถานที่แออัดอากาศถ่ายเทไม่ดี หรือที่ที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมากแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยโดยความสมัครใจ เพราะการสวมหน้ากากอนามัยไม่ได้ป้องกันแค่โควิด-19 แต่ป้องกันได้เกือบทุกโรคที่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ”

นพ.ภาคี กล่าวต่ออีกว่าสำหรับประเด็นที่ยังเป็นห่วงคือการได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ยังไม่มาก จึงอยากให้ประชาชนทุกคนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 และ 4 เพราะ มีงานวิจัยชัดเจนว่าการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นสามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า 50% และป้องกันการป่วยรุนแรงได้มากกว่า 95% โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่ รพ.สต.ทุกแห่ง และโรงพยาบาลทุกแห่งสามารถเข้าไปติดต่อได้ในวันและเวลาราชการ

“ตอนนี้มีการเฝ้าจับตามองโควิดสายพันธุ์ BA.4 , BA.5 โดยการส่งตรวจหาสายพันธุ์เช่นการพบการระบาดแบบมีวงกว้างเป็นคลัสเตอร์ใหญ่หรือพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 จะส่งตรวจหาสายพันธุ์ซึ่งปัจจุบันขอนแก่นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการติดเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง