พณ.ขอนแก่น ตรวจเข้มราคาเนื้อไก่-หมู พบส่วนใหญ่ยังอยู่ในราคาตามท้องตลาด

พณ.ขอนแก่น ตรวจเข้มราคาเนื้อสัตว์ ไก่-หมู พบส่วนใหญ่ยังอยู่ในราคาตามท้องตลาด ขณะที่ราคาขายส่งถูกลงเยอะมาก “ชาญยุทธ” กำชับ พ่อค้า-แม่ค้า ปฎิบัติตามระเบียบที่กำหนดอย่างเด็ดขาด ห้ามลักไก่ขึ้นราคา พบผิดฟันไม่เลี้ยง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 มิ.ย.2565 ที่ตลาดศรีเมืองทอง ริม ถ.มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์ จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสุระชัย วิชาชัย หัวหน้ากลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์ จ.ขอนแก่น นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าในกลุ่มเนื้อสัตว์ ไก่และสุกร แปรรูป ที่ร้านค้าส่งที่ตั้งอยู่ภายในตลาดศรีเมืองทอง โดยคณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบการติดป้ายราคาสินค้าเพื่อแสดงราคาสินค้าของร้านค้าต่างๆ การทดสอบการชั่งสินค้า ด้วยตราชั่งของแต่ละร้าน ทั้งแบบดิจิตอลและแบบตราชั่งทั่วไป รวมไปถึงการตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ร้านต่างๆนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้า ซึ่งพบว่าได้มาตรฐานและมีน้ำหนักตามที่กำหนดไว้ข้างถุงและการนำมาทดสอบการชั่งน้ำหนัก

นายชาญยุทธ วันดี พาณิชย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การสุ่มตรวจร้านจำหน่ายเนื้อสัตว์ในกลุ่มสุกรและไก่แปรรูปวันนี้พบว่าราคาจำหน่ายยังคงเป็นไปตามราคาท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นอกไก่ ที่จำหน่ายในราคา กก.ละ 92 บาท หากซื้อยกถุงๆละ 10 กก. อยู่ที่ราคา 900 บาท, สามชั้น กก.ละ 206 บาท หากซื้อยกถุงๆละ 10 กก. อยู่ที่ 2,050 บาท, ไก่ตัว อยู่ที่ กก.ละ 76 บาท ซื้อยกถุง 740 บาท, ตับหมู กก.ละ 140 บาท ยกถุง อยู่ที่ กก.ละ 135 บาท

“หมูบดเกรดเอ กก.ละ 115 บาท หากซื้อยกถุงๆละ 10 กก. อยู่ที่ 1,100 บาท ขณะที่หมูเนื้อแดง กก.ละ 190 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าราคาที่จำหน่ายนั้น อยู่ในราคาที่เป้นไปตามกลไกของท้องตลาด และมีการปรับขึ้น-ลง อยู่โดยตลอด ซึ่งราคาที่ปรับขึ้นนั้น เป้นไปตามภาวะต้นทุน ทั้งเรื่องของราคาน้ำมัน ค่าขนส่ง ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต ซึ่งสำนักงานพาณิชย์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า คุณภาพสินค้า การปฎิบัติตามระเบียบและข้อบังคับที่ร้านค้าทุกร้านต้องปฎิบัติตาม ซึ่งหากพบการกระทำความผิดหรือฝ่าฝืนก้จะมีโทษตามกฎหมายทันที”

นายชาญยุทธ กล่าวต่ออีกว่า ขณะเดียวกันยังคงมีการตรวจสอบสถานที่เก็บกักสินค้า เพื่อป้เองกันการกักตุน ซึ่งคณะทำงานร่วมพาณิชย์จังหวัดกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะทำการออกตรวจอยู่ทุกสัปดาห์ และหากพบว่าในช่วงใดที่ภาวะสินค้ามีราคาปรับขึ้น มาตรการแทกรแซงราคา ที่ทางจังหวัดกำหนด ก็จะมีการจัดกิจกรรมมหกรรมธงฟ้าราคาถูก รวมทั้งมหกรรมสินค้าราคาประหยััดเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัด ตามมาตรการที่รัฐได้กำหนดออกมาเป็นแนวทางการให้ควารมช่วยเหลืออีกด้วย

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง