เรือนจำกลางขอนแก่นไม่มีผู้ต้องโทษในคดีกัญชาปล่อยตัว หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้

เรือนจำกลางขอนแก่นไม่มีผู้ต้องโทษในคดีกัญชาปล่อยตัว หลังปลดล็อก 9 มิ.ย.นี้ มีผู้เพียงต้องโทษในคดีกัญชาพ่วงกับคดีอื่นประมาณ 70 คน ที่ยื่นคำร้องขอยกเลิกโทษในคดีกัญชา โดยได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อพิจารณาตามขั้นตอน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ให้กัญชาพ้นจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 9 มิ.ย. ทำให้คดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาที่มีการจับกุมโดยเจ้าพนักงานตำรวจ การสอบสวนโดยพนักงานสอบสวน การพิจารณาสั่งคดีของพนักงานอัยการ หรือพิจารณาของศาล และบังคับโทษตามคำพิพากษาในคดีความผิดเกี่ยวกับกัญชาของกรมราชทัณฑ์ ที่เกิดขึ้นก่อนวันที่ 10 มิ.ย.2565 จึงไม่ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมายที่จะต้องสอบสวน ฟ้องร้อง พิจารณาคดี หรือคุมขังบังคับโทษอีกต่อไป โดยให้มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่มีความผิดเกี่ยวข้องกับกัญชาที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ ซึ่งมีอยู่ประมาณ 4,100 คน ทั่วประเทศ

นายสมมาตย์ สุราช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางขอนแก่น เปิดเผยว่า เรือนจำกลางขอนแก่น ได้มีการตรวจสอบบัญชีผู้ต้องขังที่เกี่ยวกับคดีกัญชา ที่เข้าเกณฑ์จะได้สิทธิการปล่อยตัวในกฎหมายใหม่นี้ ซึ่งพบว่า ที่เรือนจำกลางขอนแก่น ไม่มีผู้ต้องขังที่ถูกดำเนินคดีและคุมขังในคดีกัญชา มีเพียงผู้ต้องขังที่มีโทษในคดีกัญชาและคดีอื่นร่วมด้วย ประมาณ 70 คน

“ซึ่งในส่วนนี้จะยังไม่ได้รับการปล่อยตัวตามกฎหมายใหม่นี้ แต่จะได้ลดหย่อนโทษในคดีกัญชา โดยขณะนี้ทางเรือนจำกลางขอนแก่น ได้ให้ผู้ต้องขังยื่นคำร้องขอลดหย่อนโทษ และเรือนจำฯ ได้ทำการยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดขอนแก่นเพื่อให้ศาลได้พิจารณาตามขั้นต่อไป”

Leave a Response

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง